Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ em có được dùng hồng sâm không, có sợ dậy thì sớm không?

Dùng hồng sâm để trẻ 18 tháng tuổi phát triển thể chất liệu có phải giải pháp hiệu quả, không lo nguy cơ dậy thì sớm?

Bé nhà tôi đến nay đã 18 tháng tuổi nhưng mới chỉ được 8kg. Tôi nghe nói cho bé dùng hồng sâm sẽ giúp bé ăn ngon, tăng cường hấp thu để phát triển cân nặng tốt hơn nhưng lại lo con dậy thì sớm. Liệu trường hợp của con tôi có thể dùng hồng sâm mà không lo chuyện dậy thì sớm hay không?

Trả lời:

Hồng sâm là một dạng của nhân sâm, được xếp vào danh sách những thảo dược, vị Thu*c bổ có tác dụng kích thích nội tiết tố cho trẻ nhỏ. Tất nhiên, đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, suy nhược cơ thể sau ốm, thiếu máu... thì hồng sâm có thể được sử dụng với vai trò là thành phần trong sự kết hợp với các dược liệu khác của một số bài Thu*c để hồi phục sức khỏe, bồi bổ cơ thể cho trẻ nhỏ. Nhưng đối với trẻ em có thể chất khỏe mạnh, phát triển bình thường, không bị mắc các bệnh lý thuộc hư chứng thì không nên dùng vì có thể gây dậy thì sớm.

Trẻ 18 tháng tuổi có dùng hồng sâm được không, có sợ dậy thì sớm không? - Ảnh 2.

Việc tùy tiện cho trẻ dùng thực phẩm, thức ăn có chứa hồng sâm nói riêng và nhân sâm nói chung có thể làm kích thích quá trình phát dục, trẻ có nguy cơ bị rối loạn đường tiêu hóa, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động... Thêm vào đó, độ tuổi của trẻ cũng là yếu tố xác định có dùng được hay không.

Trẻ 18 tháng tuổi có dùng hồng sâm được không, có sợ dậy thì sớm không? - Ảnh 3.

Trường hợp con bạn mới 18 tháng tuổi nếu muốn sử dụng hồng sâm để phát triển thể chất chưa phải là giải pháp an toàn, hiệu quả nhất. Tốt nhất, với trẻ ở độ tuổi này, bạn nên cho con đi khám tại những trung tâm tư vấn dinh dưỡng, viện dinh dưỡng lâm sàng, quốc gia... để nhận được tư vấn và có phác đồ điều trị suy dinh dưỡng, còi xương chuẩn xác nhất, không phải lo lắng nguy cơ trẻ phát triển bị dậy thì sớm.

Chúc bạn và gia đình vui khỏe!

Trẻ 18 tháng tuổi có dùng hồng sâm được không, có sợ dậy thì sớm không? - Ảnh 4.

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội)

Tiếp theo

Khi nào cần đưa con đi khám dậy thì sớm?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tre-em-co-duoc-dung-hong-sam-khong-co-so-day-thi-som-khong-20210417190027471.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY