Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh cần lưu ý để tránh nhiễm khuẩn

Trẻ mắc tim bẩm sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi, viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng… vì vậy để tránh nhiễm khuẩn bố mẹ nên có những lưu ý đặc biệt sau đây.

Hiện nay, mỗi năm cả nước có khoảng 8.000-10.000 trẻ sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh (tỉ lệ 8/1.000 trẻ sinh sống). Đi kèm với tim bẩm sinh, trẻ thường có nhiều biến chứng nặng như: suy dinh dưỡng, suy tim, nhiễm trùng hô hấp…vì vậy việc chăm sóc đúng là vô cùng quan trọng.

Môi trường sống vô cùng quan trọng đối với trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý không cho trẻ ở những nơi có nhiều khói bụi, không được hút Thu*c lá khi có mặt trẻ. Nếu thấy trẻ có các biểu hiện như ho nặng nhiều đờm, thở nhanh, khò khè, đau thắt ngực… nên đưa trẻ đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 Đi kèm với tim bẩm sinh, trẻ thường có nhiều biến chứng nặng như: suy dinh dưỡng, suy tim, nhiễm trùng hô hấp…vì vậy việc chăm sóc đúng là vô cùng quan trọng.

Chăm sóc răng miệng đối với trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh là vô cùng quan trọng trong suốt cuộc đời. Vì dị tật tim bẩm sinh cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tim mạch, được gọi là viêm nội tâm mạc. Đây là bệnh nhiễm trùng các lớp lót bên trong của tim (màng trong tim), xảy ra khi vi khuẩn hoặc vi trùng khác từ một phần khác của cơ thể đi vào máu và lan đến các khu vực bị hư hại trong tim. Nếu không được điều trị, viêm nội tâm mạc có thể gây tổn hại van tim và có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. 

Để không mắc biến chứng này, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ đánh răng sau mỗi bữa ăn và cho trẻ khám bác sĩ nha khoa định kỳ 6 tháng/lần. Ngoài ra, nếu trẻ có vết thương hở hay nhiễm khuẩn ở trên da, bố mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn dự phòng biến chứng tim mạch.

 

Nếu  nhổ răng, cắt amidan, hay làm các thủ thuật, phẫu thuật có gây chảy máu, bố mẹ phải báo cho bác sĩ biết trẻ có bệnh tim bẩm sinh, để trẻ được uống Thu*c dự phòng nhằm phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần lưu ý để phòng tránh nhiễm khuẩn cho trẻ. Trước khi cho trẻ bú hoặc ăn, mẹ cũng cần rửa tay sạch sẽ, nhớ lau kỹ vú, nhất là đầu vú bằng nước ấm. Các đồ dùng cho trẻ cũng luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ.

Những người đang bị ho, cảm cúm, nhiễm trùng thì nên tránh xa, không nên tiếp xúc hoặc chăm sóc trẻ.

BS Nguyễn Như Hương 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-mac-di-tat-tim-bam-sinh-can-luu-y-de-tranh-nhiem-khuan-n196992.html)
Từ khóa: tim bâm sinh

Chủ đề liên quan:

tim bâm sinh

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY