Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trợ giúp khi “cậu nhỏ” bị vùi lấp

Tình trạng “cậu nhỏ” bị vùi lấp còn gọi là lún D**ng v*t không phải là hiếm gặp. Đây có thể là bẩm sinh do ông trời lỡ tay trong lúc tạo tác hình hài...
Tình trạng “cậu nhỏ” bị vùi lấp còn gọi là lún D**ng v*t không phải là hiếm gặp. Đây có thể là bẩm sinh do ông trời lỡ tay trong lúc tạo tác hình hài, nhưng cũng có khi là biến chứng mắc phải sau khi sửa chữa một dị tật Sinh d*c bẩm sinh khác. Nếu không may rơi vào một trong những trường hợp trên, phải làm sao đây?

Lún D**ng v*t là gì?

Bình thường, lớp da bao phủ phía bên ngoài D**ng v*t một cách đều đặn từ đỉnh cho đến gốc D**ng v*t. Tuy nhiên, một số trẻ sinh ra, lớp da này không đồng đều mà chỉ có 1 phần nhỏ bao phủ thân D**ng v*t, phần còn lại lẫn vào phía dưới bìu. Chính vì thế làm cho D**ng v*t bị ẩn phía dưới lớp mỡ trước xương mu. Tình trạng này được gọi là lún D**ng v*t hay là D**ng v*t bị vùi lấp.

Nguyên nhân gây ra lún D**ng v*t

Những trường hợp lún D**ng v*t bẩm sinh có thể liên quan đến một số nguyên nhân như: Bao quy đầu (BQĐ) chưa tách hết làm cản trở D**ng v*t vươn ra phía ngoài; Phân bố mỡ không đều, quá nhiều mỡ trước xương mu (vùng bụng dưới), thường hay gặp ở trẻ nhỏ, kể cả những trẻ không bị thừa cân; Thiếu da bao phủ quanh D**ng v*t; Lớp cơ dartos của thân D**ng v*t dày xơ hóa bất thường chạy từ cân Scarpa của thành bụng tới quy đầu của D**ng v*t. Dải băng xơ này kéo thân D**ng v*t về phía sau và da D**ng v*t lại không được cố định tốt với cân D**ng v*t.

Lún D**ng v*t mắc phải thường gặp nhất ở trẻ sau phẫu thuật cắt bao quy đầu không đúng chỉ định, đây cũng chính là một trong những biến chứng phức tạp của phẫu thuật cắt BQĐ.

Dấu hiệu của lún D**ng v*t

Thông thường, lún D**ng v*t chỉ có thể được chẩn đoán chính xác khi trẻ được 2 tuổi. Khi đó, trẻ có thể có các dấu hiệu:

Bố mẹ sẽ cảm thấy D**ng v*t của con mình nhỏ hơn so với các trẻ khác.

Da BQĐ có thể bị phồng lên khi trẻ đi tiểu, nước tiểu chảy theo kiểu nhỏ giọt. Việc này làm cho trẻ gặp khó khăn khi cố gắng hướng dòng nước tiểu theo ý mình khi chúng tập đi vệ sinh vào bồn cầu.

Trẻ lớn bị lún D**ng v*t thường ở những trẻ bị béo phì, ngoài ra còn có thể có các triệu chứng: Đau khi đi tiểu hoặc khó đái, có thể bị viêm nhiễm da BQĐ; Khó khăn khi hướng dòng nước tiểu vì không cầm nắm được; Khó khăn trong vệ sinh cá nhân; Tự nhốt mình trong nhà vệ sinh vì xấu hổ.

Điều trị lún D**ng v*t

Trong đa số các trường hợp, lún D**ng v*t có thể tự cải thiện mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, cần phẫu thuật để điều trị nguyên nhân.

Từ các nguyên nhân của lún D**ng v*t mà các phương pháp điều trị cần theo các bước:

Giảm béo: Điều này rất quan trọng đối với các trẻ béo phì, giảm béo sẽ làm giảm lớp mỡ dưới da ở vùng trước xương mu, từ đó, D**ng v*t sẽ có cơ hội được bộc lộ ra

Nong BQĐ: BQĐ hẹp là tác nhân kìm hãm sự phát triển của D**ng v*t. Cần phải có phương pháp chăm sóc BQĐ đúng cách để cải thiện tình trạng này.

Ở trẻ nhỏ, bố mẹ trẻ cần nhẹ nhàng kéo BQĐ xuống hàng ngày, mỗi ngày kéo mạnh hơn một chút, đồng thời kết hợp vệ sinh phía trong cho đến khi quy đầu được bộc lộ hoàn toàn mà chỉ cần kéo nhẹ là thành công.

Với trẻ lớn, có thể kết hợp nong bao quy đầu bằng tay với bôi tại chỗ một số Thu*c mỡ có tác dụng làm mềm da, chống viêm.

Khi cần thiết, bác sĩ có thể chủ động tách bao quy đầu ngay tại phòng tiểu phẫu để giúp cho quá trình nong này được nhanh hơn

Cần hết sức thận trọng khi phẫu thuật cắt BQĐ ở trẻ bị lún D**ng v*t bởi vì BQĐ là nguyên liệu cực kì quý giá để tạo hình kéo dài D**ng v*t khi phải phẫu thuật.

Phẫu thuật: Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng khi 2 biện pháp đầu tiên đã thực hiện nhưng tình trạng lún D**ng v*t không được cải thiện. Phẫu thuật nhằm mục đích cắt đứt dải xơ co kéo D**ng v*t, cố định lại gốc D**ng v*t, đôi khi kết hợp với lấy bỏ tổ chức mỡ trước xương mu.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Các phụ huynh hoặc không để ý nên phát hiện chậm những bất thường tại bộ phận Sinh d*c của con hoặc khi phát hiện ra lại thường hay nôn nóng, quá lo lắng. Đa số các trường hợp vùi lấp D**ng v*t không cần phẫu thuật. Tùy theo từng trường hợp cụ thể khi đến thăm khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách xử lý. Thêm nữa, lún D**ng v*t có thể mắc phải do biến chứng khi cắt BQĐ không đúng chỉ định. Vì vậy, khi đưa trẻ đi khám và cắt bao quy đầu, nên tới các bệnh viện có chuyên khoa ngoại nhi.

Lún D**ng v*t cũng như các dị tật Sinh d*c bẩm sinh khác nên được phát hiện và xử lý trước tuổi đi học để tránh cho trẻ bị ảnh hưởng tâm lý.

ThS.BS. Trần Đức Tâm (BV Việt Đức)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tro-giup-khi-cau-nho-bi-vui-lap-n132058.html)

Tin cùng nội dung

  • Lún D**ng v*t hay còn gọi là “vùi D**ng v*t” là dị tật bẩm sinh, D**ng v*t bình thường về hình dạng và kích thước nhưng bị chôn vùi vào mô dưới da trước xương mu. Lún D**ng v*t thường kèm theo hẹp bao quy đầu. Nếu không được điều trị, lún D**ng v*t sẽ gây ra những ảnh hưởng về tiết niệu như nhiễm trùng tiết niệu tái phát, viêm xơ quy đầu, lớn trưởng thành không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
  • Con trai em được 13 tháng, em theo dõi cho đến giờ thấy chim của bé ngắn và nhỏ hơn trẻ khác. Như vậy lớn có phát triển bình thường không?
  • Ngày 18/5/2019, Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám sàng lọc, tư vấn và siêu âm miễn phí dành cho trẻ em nhằm phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh hệ Sinh d*c – tiết niệu.
  • Con trai em từ khi sinh ra D**ng v*t của cháu đã rất nhỏ và ngắn, hầu như không nhìn thấy thân D**ng v*t. Giờ cháu đã được 8 tháng, em thấy D**ng v*t của cháu có dài ra thêm chút ít nhưng vẫn rất ngắn. Như vậy có ảnh hưởng gì không? Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY