Đó là đề ra của cuộc thi "Lái xe sinh thái và tiết kiệm 2020" và đã được nhóm sinh viên Viện Cơ khí động lực Bách Khoa gỡ giải thành công. Nhóm sinh viên gồm 20 thành viên được chia làm các đội nhỏ phụ trách các mảng công việc khác nhau như lên ý tưởng, điều hành, động cơ, gia công cơ khí.
Chiếc "siêu xe" đang lăn bánh trên đường đua.
Với sự tò cùng với việc đam mê nghiên cứu các thiết bị kỹ thuật cơ khí, nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa đã dành nhiều ngày để lên ý tưởng, vẽ mô hình cho đến việc hiện thực hóa ý tưởng. Trải qua hai tháng mày mò, bản vẽ đầu tiên cũng đã được lên hình. Tuy nhiên, khá nhiều thử thách cho nhóm sinh viên trẻ như vấn đề về kinh phí thực hiện, cách để nâng cao hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Để có thể có bản vẽ hoàn chỉnh, các thành viên trong nhóm đã đưa ra rất nhiều ý tưởng trong các bản vẽ khác nhau.
Trong vai trò trưởng nhóm, Phạm Tuấn Anh (sinh viên năm cuối) chia sẻ: "Khi thực hiện, nhóm gặp vướng mắc nhất trong khâu xin hỗ trợ tài chính cũng như giải pháp tiết kiệm nhiên liệu. Nhóm em chỉ xin được 20 triệu tiền tài trợ nên mọi thiết kế phải cần tiết giảm ở mức tối đa. Tuy vậy, ngay trong lần hoàn thiện đầu tiên, nhóm em đã đạt được mức tiêu thụ năng lượng của xe là 180km tiêu hao 01 lít xăng. Khoảnh khắc đó khiếm ai cũng mừng rỡ đến phát khóc".
Tiết kiệm nhiên liệu phụ thuộc rất lớn vào sự thiết kế và sử dụng động cơ của xe.
Với niềm đam mê sáng tạo vốn có, các chàng kỹ sư ô tô tương lai đã ngày đêm vật lộn để có thể cho ra đời một sản phẩm hài lòng nhất.
Từ ý tưởng đến thực tế là một hành trình đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của tất cả các thành viên. Liên tiếp những cuộc họp được diễn ra trong thời gian thực hiện sản phẩm. Các ý kiến của thành viên liên tục được nhấc lên đặt xuống để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Vỏ xe đang được các thành viên gia công để đo lường tính hợp lý cũng như sự tiêu hao nhiên liệu.
Trong các công đoạn thực hiện sản phẩm thì gia công cơ khí được coi là công việc tốn khá nhiều thời gian của các thành viên. Nguyễn Đình Lương - Trưởng nhóm gia công cơ khí cho biết: "Trong nhóm cũng xảy ra rất nhiều những tranh cãi nhưng chỉ cần lắng nghe nhau thì mọi chuyện đều tốt đẹp. Ngoại hình, thân vỏ của xe cũng được nhóm thiết kế đảm bảo các yếu tố khí động học giúp giảm ma sát, tăng tốc độ và độ tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe".
Chiếc xe được tính toán để có thể tải được một người trưởng thành cầm lái.
Sau nhiều phương án cải tiến công nghệ, động cơ, thân vỏ, chiếc "siêu xe" đã có thể di chuyển 400km nhưng chỉ tiêu hao hết 1 lít xăng. Không chỉ vậy thân vỏ của xe cũng được thiết kế với diện mạo bắt mắt không khác gì một chiếc "siêu xe" thực thụ. Khoảnh khắc đó thực sự đặc biệt với 20 thành viên của cả đội sau gần 200 ngày nỗ lực.
Vũ Đình Tài, một thành viên chủ chốt trong nhóm không giấu nổi sự xúc động: "Em rất xúc động khi sản phẩm được mọi người được đón nhận. Bản thân mỗi thành viên như được tiếp thêm năng lượng để nỗ lực và cố gắng hơn nữa trong hành trình tiếp theo. Để có thành quả hôm nay, nhóm em làm việc từ sáng sớm đến tối muộn, nhiều khi nhịn ăn để kịp tiến độ nhưng nhìn sản phẩm hoàn thiện mọi mệt mỏi đều như tan biến".
Vỏ xe được thiết kế với gam màu mới mẻ, hiện đại với đầu xe giống phiên bản các dạng xe đua.
Sản phẩm cuối cùng của nhóm sinh viên Bách Khoa gồm 3 bánh và chỉ nặng 40kg. Khi lái, người cầm lái sẽ ở tư thế ngồi nằm nhằm giảm độ cao của xe. Hệ thống phun xăng dạng phun điện tử cũng là một trong những điểm khiến chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm tối đa. Chiếc xe có đầy đủ các chức năng không khác một chiếc xe máy thông thường.
Từng chi tiết nhỏ nhất cũng được cả nhóm sinh viên bàn bạc kỹ càng.
Ngay khi ra mắt, chiếc xe đã nhận được nhiều lời khen, động viên của người yêu công nghệ trong các diễn đàn cũng như cộng đồng sinh viên. Người luôn đồng hành cùng đội ngũ thiết kế, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực cho rằng: "Cuộc thi chỉ là một cuộc chơi nhưng điều quan trọng nhất đọng lại là sự trải nghiệm. Một góc nhìn, một lối tư duy mới sẽ khiến các em có cách làm việc hiệu quả cho chặng đường công việc tương lai".
Vừa qua, chiếc siêu xe đã nhận được giải thưởng Phong cách trong cuộc thi "Lái xe sinh thái và tiết kiệm 2020". Để có thể nhân bản mô hình và đi vào sử dụng có hiệu quả trong thực tế, "siêu xe" của các chàng trai trường Bách Khoa vẫn cần phải có nhiều cải tiến. Tuy nhiên, dấu ấn của sự sáng tạo chắc chắn là nền tảng căn bản cho nhiều cải tiến, đột phá trong tương lai.
Chủ đề liên quan:
đại học bách khoa hà nội sáng chế sáng tạo sinh viên sinh viên đại học Bách khoa xã hội