Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Trong gia đình đây luôn là đứa con khổ nhất, đôi lúc sự vô tư của bố mẹ khiến chúng tổn thương lúc nào không biết

Nhiều người không biết rằng, thứ tự sinh trong gia đình có ảnh hưởng nhiều đến tính cách của đứa trẻ.

Trong văn hóa của người Trung Quốc, chị cả như mẹ hiền. Bởi vì trong một gia đình đông con, thì mọi người quan niệm rằng đứa con gái đầu tiên sẽ là người khổ nhất, bởi vì sẽ giúp bố mẹ chăm sóc các em. Nhưng trên thực tế, đứa con đầu tiên không phải là người khổ nhất như mọi người vẫn hay nghĩ.

Đứa con thứ luôn là người phải hiểu chuyện

Tiểu Nguyệt năm nay 12 tuổi, là một đứa bé xinh xắn, đặc biệt cô bé có một ưu điểm là vô cùng hiểu chuyện, nên được mọi người xung quanh hết mực yêu mến. Thế nhưng, Tiểu Nguyệt lại sống nội tâm, hay tự ti, điều này có liên quan trực tiếp đến gia đình cô bé.

Tiểu Nguyệt có chị gái tên Viên Viên và em trai tên Chí Cường. Tiểu Nguyệt là con giữa trong nhà, nhưng cô bé không nhận được sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ như chị gái và em trai.

Vì chị gái lớn hơn, nên bố mẹ luôn bắt Tiểu Nguyệt phải nghe lời chị, vì em trai nhỏ hơn nên bố mẹ khuyên cô bé nên nhường nhịn và chăm sóc em nhiều hơn. Bất cứ khi nào trong nhà có việc gì, Viên Viên sẽ nói: “Lúc em và Chí Cường chưa sinh ra, chị là người làm hết mọi việc, vì vậy em phải tập làm mọi thứ, như vậy mới trưởng thành được”. Chí Cường sẽ nói thêm: “Con thì còn nhỏ không làm được việc gì, nên việc nhà hãy để chị Tiểu Nguyệt làm”.

Và cứ như thế, mọi việc trong gia đình đều do Tiểu Nguyệt gánh vác. Tuy nhiên, bố mẹ cô bé không hề cảm thấy có vấn đề gì, thay vào đó họ tin rằng lời của con gái cả và con trai út đều rất có lý.

Cách đây không lâu, bố mẹ của Tiểu Nguyệt mua một vài con cua lớn, cô bé Tiểu Nguyệt rất hào hứng vì đây là món mà cô bé thích nhất. Nhưng khi những con cua được dọn lên bàn, Tiểu Nguyệt lại không vui vì nhìn xung quanh chỉ toàn là cua nhỏ, khi phát hiện có con cua khác lớn hơn, cô bé đã lấy hết can đảm để gắp ăn.

Lúc này, bố mẹ bên cạnh đã ngăn Tiểu Nguyệt: “Chỉ còn 2 con cua thôi, con phải nhường cho chị và em. Vì chị lớn hơn con thì con phải khiêm nhường, vì em nhỏ hơn con nên con phải nhường nhịn chia sẻ”.

Sau khi nghe bố mẹ nói như thế, Tiểu Nguyệt cúi gằm mặt, ăn cơm xong lẳng lặng đi về phòng. Cô bé không hiểu được tại sao lại không nhận được tình yêu thương của bố mẹ, trong khi mình là người hay làm việc nhà? Tại sao lần nào có món ngon gì cũng bắt cô bé để dành cho chị gái và em trai? Rõ ràng cô bé chỉ mới 12 tuổi, và vẫn luôn hy vọng sẽ được bố mẹ yêu thương nhiều hơn.

Chính vì những suy nghĩ này, dần dần Tiểu Nguyệt trở nên sống nội tâm, không thích giao tiếp với bố mẹ. Thay vào đó, cô bé thích khóc một mình, vì cô bé nghĩ bố mẹ không hề quan tâm đến mình.

Tại sao con thứ là người dễ có suy nghĩ là mình khổ nhất

Trên thực tế, điều này còn phụ thuộc vào số lượng con cái trong gia đình. Nếu gia đình nào quan trọng có cả nếp cả tẻ, thì khi sinh hai đứa con gái, hoặc hai đứa con trai, thì rất hy vọng đứa thứ 3 sẽ ngược lại.

Nếu trong gia đình có 3 người con, thì đứa con giữa dễ cảm thấy bị tổn thương. bởi vì đứa lớn nhất thường đã được hưởng đủ tình yêu thương từ bố mẹ, và đứa thứ ba thì cần được bố mẹ chăm sóc nhiều hơn vì còn nhỏ.

Chính vì vậy, đứa con thứ sẽ không được chú ý bằng. những đứa con thứ lớn lên trong môi trường gia đình kiểu này có xu hướng phát triển một nhân cách tốt hơn.

Bởi theo quan điểm của con thứ, chỉ có làm hài lòng chị /em và bố mẹ thì chúng mới có nhiều sự quan tâm và yêu thương hơn. vì vậy, những đứa con thứ luôn phải cư xử khéo léo, hợp tình hợp lý, được sự đồng tình của bố mẹ, chỉ có như vậy chúng mới có vị trí tốt hơn trong gia đình.

Cha mẹ hãy quan tâm đến đứa con thứ và dành cho chúng nhiều sự quan tâm hơn. con thứ dù lớn hơn con út nhưng dù sao chúng vẫn là những đứa trẻ, cũng cần có sự quan tâm và yêu thương của cha mẹ, nếu không chúng sẽ dễ nảy sinh tâm lý tự ti.

Quan trọng hơn, con cái dù sao cũng là trẻ con, trước khi tự lập được thì cha mẹ phải có trách nhiệm chăm sóc, vì đứa trẻ nào cũng cần sự quan tâm, bố mẹ cũng không nên đặt gánh nặng chăm sóc em lên vai con thứ, sẽ khiến chúng cảm thấy mệt mỏi.

(Nguồn: Zhihu)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trong-gia-dinh-day-luon-la-dua-con-kho-nhat-doi-luc-su-vo-tu-cua-bo-me-khien-chung-ton-thuong-luc-nao-khong-biet-20210611180621151.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY