Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trực thăng bay đêm cứu ngư dân ở quần đảo Trường Sa

(MangYTe)- Khi đang làm việc trên tàu cá thì ngư dân này đột ngột méo miệng, ngã quỵ, liệt 1/2 người.

Ngày 4-10, bệnh viện (bv) quân y 175 (tp.hcm) cho biết vừa cấp cứu một ngư dân đánh cá (55 tuổi, quê phú yên) trên quần đảo trường sa bị đột quỵ. 

Trước đó, vào lúc 3 giờ sáng ngày 2-10, ngư dân này đang làm việc trên tàu cá thì đột ngột méo miệng, ngã quỵ, liệt 1/2 người trái, được chủ tàu đưa vào cấp cứu tại bệnh xá đảo trường sa.

Tại đây, bệnh nhân được các y bác sĩ chẩn đoán theo dõi đột quỵ não bán cầu phải giờ thứ 12. bệnh nhân có chỉ định vận chuyển cấp cứu về đất liền nên tổ cấp cứu đường hàng không của bv quân y 175 đã lên đường và xuất phát vào 14 giờ ngày 3-10, sau 3 tiếng đồng hồ, trực thăng đã tiếp cận được bệnh xá đảo trường sa và vận chuyển bệnh nhân vào đất liền vào lúc 22 giờ cùng ngày. 


Ngư dân được điều trị tích cực tại Bệnh viện Quân Y 175. Ảnh: BVCC

Tại BV Quân Y 175, bệnh nhân được chẩn đoán hôn mê, glassgow 12 điểm, kết quả chụp CT, scan đánh giá bệnh nhân có tình trạng tắc mạch, nhồi máu não bán cầu diện rộng, có đường đè ép ở giữa khoảng 10 mm. 

Theo thượng úy đinh văn hồng, khoa hồi sức tích cực, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân, hiện bệnh nhân đang được xét nghiệm và làm các đánh giá để có hướng điều trị tiếp theo. tiên lượng tình trạng của bệnh nhân rất nặng do nhồi máu não diện rộng và thời gian khởi phát từ khi có dấu hiệu đến khi đưa vào bệnh xá trường sa và đất liền dài. 

Tuy nhiên, với sự điều trị tích cực của bệnh xá đảo trường sa sa và bv quân y 175, các bác sĩ hi vọng bệnh nhân sẽ sớm bình phục. các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ trên nền tăng huyết áp, nghi ngờ xơ vữa mạch hệ thống khiến bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc mạch não. 

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/truc-thang-bay-dem-cuu-ngu-dan-o-quan-dao-truong-sa-941866.html)

Tin cùng nội dung

  • Công ty bảo hiểm du lịch đã sắp xếp trực thăng để đưa 5 công dân Việt Nam mắc kẹt trên núi sau động đất ở Nepal xuống thủ đô Kathmandu, và sẽ tiếp tục đưa họ đến Ấn Độ.
  • Nếu là lực lượng nước ngoài chiếm đảo, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, nhưng khi nghe tiếng miền Bắc kêu gọi đầu hàng, chúng tôi đã buông súng, Thiếu tướng Mai Năng nhắc lại lời một viên chỉ huy Việt Nam Cộng hòa bị bắt làm tù binh ở Trường Sa năm 1975.
  • Sang ngày thứ 7, tàu của chúng tôi chính thức đặt chân lên Cô Lin, điểm đảo chỉ nhỏ như một vết chấm trên bản đồ, song đã đi vào lịch sử nước nhà
  • Mình hiểu tâm trạng của một người vợ cảnh sát biển đang công tác tại nơi đầu sóng ngọn gió, nơi Trường Sa thân yêu
  • Trước đây, cấp cứu bằng trực thăng chỉ là một giấc mơ đối với quân và dân trên đảo. Thì nay, giấc mơ đó đã thành hiện thực.
  • Bệnh viện quân Y 175, đặc biệt là Bộ Quốc phòng đã điều động trực thăng từ đất liền ra Phú Quốc đưa vợ anh đi cấp cứu kịp thời.
  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Giữa muôn trùng sóng gió, quân và dân huyện đảo Trường Sa vẫn tràn đầy niềm tin canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Vượt ra ngoài ranh giới của Thánh địa Mỹ Sơn, của văn hóa Chăm, khèn Saranai đã đến với mảnh đất Trường Sa hết sức tình cờ. Chính sự tình cờ này đã tạo nên một món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa và đặc biệt.
  • Cán bộ Trạm Khí tượng hải văn Trường Sa Lớn là những người không thể thiếu trong việc góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY