Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trứng cá bọc, chữa thế nào?

Cháu 23 tuổi, hai tháng nay da mặt cháu tự dưng mọc nhiều mụn bọc đỏ, sưng lên có mủ rồi để lại sẹo...

Cháu 23 tuổi, hai tháng nay da mặt cháu tự dưng mọc nhiều mụn bọc đỏ, sưng lên có mủ rồi để lại sẹo, mặt thì lúc nào cũng bóng như bôi mỡ. Cháu để ý thấy kinh nguyệt của cháu cũng thưa hơn trước, bình thường chu kỳ của cháu là 35 ngày nay thì 40-45 ngày. Cháu rất lo lắng buồn phiền. Vậy cháu nên làm gì ạ?

Phạm Thị Liễu (phamlieu@gmail.com)

Theo thư mô tả thì bạn bị bệnh trứng cá bọc (nhiễm khuẩn). Bệnh trứng cá có liên quan tới nhiều yếu tố như: nội tiết, chế độ sinh hoạt, thức đêm và môi trường làm việc nhiều bụi. Bệnh thường phát triển ở người có cơ địa da nhờn. Đặc biệt, bệnh hay gặp và nặng nhất ở tuổi dậy thì và tuổi thanh niên. Đây là nỗi lo lắng cho các bạn trẻ, gây cho các bạn thiếu tự tin trong giao tiếp nên thường tìm mọi cách để chữa trị. Mặc dù được chữa trị tích cực nhưng bệnh chỉ đỡ mà không khỏi hẳn. Vấn đề là bạn cần biết trứng cá tuổi của bạn là do nội tiết tố thay đổi, đây là bệnh rất thường gặp nhưng nếu không giữ vệ sinh tốt, nặn nhể non... dùng Thu*c điều trị không đúng có thể gây biến chứng bội nhiễm, viêm nang nông và để lại sẹo xấu. Cũng cần nói thêm, bệnh mang yếu tố gia đình (nếu cha mẹ, anh chị em ruột bị bệnh thì bạn cũng có thể bị. Ngoài ra, các yếu tố thuận lợi để bệnh tăng nặng là thức khuya, kinh nguyệt thất thường... Muốn hạn chế mụn, bạn cần vệ sinh da mặt đúng cách, nên ngủ đúng giờ không thức quá khuya, hạn chế ăn ngọt và cay nóng... Bệnh trứng cá tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng tới tâm lý và ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Trường hợp của bạn, trứng cá bọc (có nhiễm khuẩn) việc điều trị nhất thiết phải dùng các Thu*c bạt sừng, chống nhờn và kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Việc điều trị thường kéo dài. Tuy vậy nhưng bệnh sẽ đỡ và hết khi bạn ở tuổi từ 25 trở lên nên bạn đừng buồn.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trung-ca-boc-chua-the-nao-n122804.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trứng cá là một bệnh ngoài da, có nhiều thể bệnh khác nhau. Bệnh gặp chủ yếu ở tuổi trẻ nhất là tuổi dậy thì gây không ít phiền muộn cho lứa tuổi này.
  • 4 loại mặt nạ với hỗn hợp mật ong sữa chua, chanh dâu tây, mặt nạ baking soda và mặt nạ nam việt quất sẽ cho bạn làn da mịn màng không tì vết.
  • Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá trên cơ thể như do mất cân bằng nội tiết tố, căng thẳng, chế độ ăn uống không lành mạnh, mặc quần áo chật… Để điều trị tình trạng này, cần điều trị từ nguyên nhân, ngoài ra cũng có một số cách đơn giản trị mụn trứng cá dưới đây:
  • Cháu 26 tuổi, bị mụn trứng cá khoảng 2 năm nay, mụn mọc khắp mặt làm cháu rất khó chịu và mất tự tin. Xin quý báo tư vấn cách chữa và phòng ngừa.
  • Đôi khi mụn trứng cá có thể xuất hiện bất kể bạn ở độ tuổi nào, có chế độ ăn uống và loại da như thế nào. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, hãy xem các Thuốc bạn sử dụng có thể là nguyên nhân:
  • Mụn trứng cá xuất hiện nhiều nhất ở nam, nữ tuổi dậy thì cho đến 30 - 40 tuổi. Một số trường hợp trứng cá giảm dần, nhưng có rất nhiều bệnh nhân tiến triển dai dẳng, từng đợt phát triển. Vì vậy, ở người trẻ, nhất là phái đẹp, cần có kiến thức để nhận biết từng loại, điều trị kịp thời, phù hợp nhằm hạn chế sẹo vĩnh viễn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống.
  • Em năm nay 18 tuổi, bị mụn trứng cá, đi khám da liễu, bác sĩ có chích và cho em uống Thu*c isotretinoin. Em uống được 1 thời gian. Tuy nhiên, em mới biết tác dụng phụ của Thu*c có thể gây vô sinh hoặc quái thai! Xin hỏi em nên ngưng Thu*c hay cứ uống Thu*c (em phải uống 3 tháng nữa ạ)!
  • Trứng cá là một bệnh thường gặp nhất là ở tuổi dậy thì đến 30-40 tuổi, do tăng tiết tuyến bã kèm theo viêm nhiễm ở hệ thống nang lông tuyến bã.
  • Làn da mịn màng, sáng đẹp là niềm mơ ước của tất cả mọi người, nhất là với phụ nữ trẻ. Mụn trứng cá xuất hiện trên mặt hay cơ thể gây phiền toái...
  • Uống rượu có nhiều tác hại với cơ thể. Một trong những tác hại ít biết đến của rượu là nó có thể gây mụn trứng cá. Dưới đây là cơ chế gây mụn trứng cá của rượu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY