Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu ý đặc biệt khi trị mụn trứng cá

Em năm nay 18 tuổi, bị mụn trứng cá, đi khám da liễu, bác sĩ có chích và cho em uống Thu*c isotretinoin. Em uống được 1 thời gian. Tuy nhiên, em mới biết tác dụng phụ của Thu*c có thể gây vô sinh hoặc quái thai! Xin hỏi em nên ngưng Thu*c hay cứ uống Thu*c (em phải uống 3 tháng nữa ạ)!
ong Phan (thuhongabc123@yahoo.com)

trứng cá là bệnh thường gặp ở lứa tuổi thanh niên, tuỳ cơ địa mỗi người mà trứng cá nhiều hay ít, những người da nhờn hay bị trứng cá hơn. Ngoài ra, trứng cá còn có yếu tố gia đình. trứng cá cũng sẽ giảm dần khi 25 tuổi, nhiều người không bị trứng cá nữa hoặc chỉ có một vài mụn xung quanh ngày đèn đỏ. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì và tuổi đang lớn. Việc điều trị trứng cá thường kéo dài có thể tới 6 tháng hoặc lâu hơn, vì vậy, cần dùng Thu*c theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, Thu*c điều trị có những tác dụng không mong muốn, nhưng cháu hãy yên tâm sử dụng đúng liều, đủ thời gian theo đơn của bác sĩ đã kê sẽ không ảnh hưởng gì. Trường hợp đang mang thai thì không được dùng vì cảnh báo gây quái thai như cháu đã biết. Điều quan trọng là khi bị trứng cá không được nặn-nhể non gây nhiễm khuẩn và có thể để lại sẹo lõm hoặc lồi tuỳ cơ địa. Đặc biệt, những mụn quanh miệng (trong chu vi bàn tay úp vào miệng) nếu không cẩn thận sẽ bị đinh râu rất nguy hiểm. Phải thường xuyên rửa sạch mặt mỗi lần đi đường bụi về; uống nhiều nước 1.5 - 2 lít mỗi ngày; hạn chế ăn cay nóng (ớt, tiêu, rượu), không hút Thu*c lá, nên ăn nhiều rau có màu xanh đậm, các loại củ quả có màu vàng... sẽ giúp cho làn da mịn màng bớt mụn.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/luu-y-dac-biet-khi-tri-mun-trung-ca-n116919.html)
Từ khóa: mun trung ca

Chủ đề liên quan:

mun trung ca trứng cá

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mụn trứng cá ở thanh thiếu niên là chuyện bình thường do sự thay đổi nội tiết tố trong khoảng thời gian dậy thì, nhưng mụn trứng cá ở người lớn đã trưởng thành thì không hẳn là bình thường.
  • Những người khí huyết hư sẽ sinh ra nội nhiệt gây hỏa bốc dẫn đến mụn nhọt nảy nở. Dùng bài Thuốc bổ khí huyết, điều hòa khí, cân bằng âm dương để điều trị.
  • Benzoyl peroxid là Thuốc kháng khuẩn và làm bong lớp sừng được dùng tại chỗ để điều trị mụn trứng cá nhẹ với biểu hiện mụn trứng cá có đầu đen hoặc đầu trắng và có kèm một số nốt sần
  • Mụn trứng cá là một bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, song gặp nhiều nhất ở lứa tuổi dậy thì
  • Mụn trứng cá thường xuất hiện vào giai đoạn dậy thì, nhiều nhất ở lứa tuổi từ 17-19. Các em nam thường bị mụn trứng cá nhiều hơn các em nữ.
  • Khi bị các bệnh về da, nhiều người vô tình (do không biết) hoặc cố ý đã mua Thuốc có chứa corticoid về bôi, thấy hiệu quả nên lạm dụng dùng, thậm chí còn mách nhau sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng chỉ định, không đúng cách dùng sẽ có nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ, tai biến do Thuốc
  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Mụn trứng cá, Đông y gọi là thanh xuân đậu, phần nhiều do lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn gây ra. Ngoài ra, tuyến bã nhờn phân tiết quá thịnh cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn...
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY