Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng Thuốc kháng sinh lâu dài trị mụn trứng cá có thúc đẩy kháng Thuốc?

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn điều trị mụn trứng cá trong thời gian dài tăng nguy cơ thúc đẩy sự kháng Thuốc.

Với tỷ lệ kháng kháng sinh tiếp tục gia tăng, nhu cầu bảo tồn kháng sinh ngày càng trở nên cấp thiết. trong trường hợp mụn trứng cá, một số phương pháp điều trị thay thế còn hạn chế nên Thuốc kháng sinh thường được kê đơn đầu tiên trong thời gian dài và không ngạc nhiên khi các chuyên gia đang trở nên lo ngại về ảnh hưởng của việc này đối với nỗ lực quản lý kháng sinh.

Chỉ sử dụng kháng sinh đường uống khi thực sự cần thiết.

Bs. heather whitehouse, hiệp hội bác sĩ da liễu anh cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng kháng sinh là kéo dài và thường được áp dụng như một liệu pháp đơn trị liệu đối với mụn trứng cá.

Một nghiên cứu thuần tập lớn ở anh được công bố vào năm 2017 cho thấy, về tổng thể, các cuộc tư vấn về mụn trứng cá dẫn đến việc kê đơn kháng sinh uống là 24,9%, kháng sinh bôi tại chỗ 23,6% hoặc kháng sinh uống kết hợp tại chỗ 2,8%. chỉ có 5,5% được dùng kháng sinh uống kết hợp với Thuốc bôi ngoài da. tỷ lệ kê đơn lymecycline và clindamycin và benzoyl peroxide kết hợp tại chỗ cũng đã tăng đáng kể trong những năm từ 2004 đến 2013.

Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng việc sử dụng lâu dài Thuốc kháng sinh trị mụn - cả bôi và uống - đang thúc đẩy sự kháng Thuốc. tuy nhiên do thiếu các giải pháp thay thế, chính vì vậy, chìa khóa để giảm sử dụng kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá nằm ở việc đảm bảo rằng bệnh nhân được sử dụng kháng sinh đường uống chỉ khi thực sự cần thiết.

Tình trạng kháng Thuốc kháng sinh khiến mụn trứng cá khó điều trị hơn và có một số bằng chứng cho thấy các chủng vi khuẩn đa kháng Thuốc đang có xu hướng gia tăng.

Hoài An

((Theo Pharmaceutical-journal))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/su-dung-thuoc-khang-sinh-lau-dai-tri-mun-trung-ca-co-thuc-day-khang-thuoc-n196440.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Mụn trứng cá, Đông y gọi là thanh xuân đậu, phần nhiều do lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn gây ra. Ngoài ra, tuyến bã nhờn phân tiết quá thịnh cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn...
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY