Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Trứng gà hai lòng đỏ có bổ dưỡng?

Tôi đang mang thai, mẹ chồng tôi bảo đi chợ nên chọn mua quả trứng có hai lòng đỏ về để bồi dưỡng vì loại trứng này rất bổ. Nhưng tôi lại nghe nói trứng hai lòng chỉ có giá trị dinh dưỡng như trứng bình thường. Xin bác sĩ tư vấn giúp.
Hoàng Thị Hương (Bắc Kạn)

Trên thị trường, loại trứng gà có hai lòng đỏ được quảng cáo chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn trứng gà thường nên được bán với giá cao hơn, thậm chí gấp 1,5 - 2 lần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét về hàm lượng dinh dưỡng trứng gà hai lòng có giá trị dinh dưỡng tương đương trứng một lòng. Nếu ở quả trứng bình thường, lòng đỏ là 40%, còn lại là lòng trắng và vỏ thì ở quả trứng hai lòng, tỷ lệ cơ bản cũng như vậy. Một quả trứng thường nặng từ 50 - 60g thì trứng hai lòng có thể nặng tới 80g. Căn cứ vào trọng lượng quả trứng mà người ta phân loại ra để bán với mức giá cao hơn mà thôi.

Trong lòng đỏ trứng gà chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Cơ thể con người không nên hấp thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Vì vậy, mỗi người chỉ cần ăn hai lòng đỏ trứng mỗi sáng đã vượt xa lượng cholesterol được phép hấp thu, chưa kể các nguồn thực phẩm khác. Vì thế tốt nhất không nên ăn quá ba lòng đỏ trứng gà/tuần. Có thể ăn nhiều lòng trắng trứng vì lòng trắng không chứa chất béo và cholesterol nhưng lại giúp cho cơ bắp phát triển.

Lưu ý, người vừa ốm dậy, sức đề kháng yếu không nên ăn trứng chần, luộc chưa chín. Những người có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch... cũng không nên ăn quá nhiều trứng gà vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

BS. Lê Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trung-ga-hai-long-do-co-bo-duong-n113920.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trứng gà hai lòng đỏ, chuối hai quả cùng vỏ là chuyện vẫn gặp thường ngày. Nếu tính theo đơn vị là quả, người ta vẫn gọi là một, nhưng về trọng lượng và giá trị dinh dưỡng của nó sẽ lớn hơn nhiều so với quả trứng một lòng đỏ.
  • Trứng là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình vì tiện dụng và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần biết cách lựa chọn trứng ngon và bảo quản trứng đúng cách để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc.
  • Trứng gà, trứng vịt và trứng vịt lộn loại nào bổ hơn, nó khác nhau ở những chất gì.
  • Đông y cho rằng, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng dưỡng âm, lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.
  • Trong trứng có đầy đủ chất đạm, chất béo, can xi, sắt, kẽm,… nhưng ăn nhiều qua cũng không tốt. Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần. Lưu ý rằng, người cao huyết áp và mỡ máu vẫn có thể ăn trứng nhưng tối đa chỉ 2 quả/ tuần.
  • Mọi người đều biết trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít ai biết trứng gà cũng là một loại “mỹ phẩm” dưỡng nhan đơn giản, rẻ tiền mà vẫn đem lại hiệu quả tốt. Dưới đây, xin giới thiệu với chị em một số cách làm đẹp da từ trứng gà.
  • Khí hậu mùa hè nóng bức làm cơ thể ra nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước và chất điện giải, giảm dung lượng máu, tăng độ quánh của máu...
  • Lòng trắng trứng chống lão hóa da và chữa bỏng da, lòng đỏ trứng mang lại công dụng dưỡng tóc tuyệt vời khi kết hợp với dầu ô liu.
  • Thuốc bổ dương thường được hiểu là Thuốc giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, hưng phấn, khỏe mạnh. Và quan trọng không kém là mạnh về “chuyện ấy”. Nếu hiểu theo nghĩa này thì có thể xếp Thuốc bổ dương vào nhóm Thuốc K*ch d*c.
  • Do chứa nhiều acid amin và canxi, photpho, sắt, sinh tố… nên trứng gà không những là món ăn bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi, là loại “mỹ phẩm” thiên nhiên cho làn da mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY