Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc chế tạo robot hỗ trợ các bác sĩ khám chữa bệnh cho bệnh nhân

Ngày 5/3, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo đã thiết kế một loại robot có thể hỗ trợ các bác sĩ khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát mạnh tại nước này.

Cỗ máy này bao gồm một cánh tay robot di chuyển bằng bánh xe có thể siêu âm, lấy dịch họng và lắng nghe âm thanh phát ra từ các cơ quan trong cơ thể bệnh nhân, vốn thường được thực hiện qua ống nghe. Các nhiệm vụ này thường do bác sĩ tự làm, song với sự hỗ trợ của robot gắn camera này, các nhân viên y tế không cần ở cùng phòng với bệnh nhân, hay thậm chí là điều khiển chúng từ một thành phố khác.

Giáo sư Zheng Gangtie, Trưởng nhóm thiết kế robot tại Đại học Thanh Hoa, nhấn mạnh dù các bác sĩ đều rất dũng cảm, song virus SARS-CoV-2 rất dễ lây nên robot có thể thay họ thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Với mong muốn hỗ trợ cho y bác sĩ, Giáo sư Zheng Gangtie đã tập hợp một nhóm nghiên cứu để tạo ra 2 robot sử dụng công nghệ giống như công nghệ trên các trạm vũ trụ và cho các nhà thám hiểm Mặt Trăng.

Những robot này gần như tự động hoàn toàn. Chúng có thể tự khử trùng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Tuy nhiên, chính các bác sĩ cũng không muốn tất cả mọi hoạt động tại bệnh viện đều tự động hóa, do sự hiện diện của nhân viên y tế sẽ giúp bệnh nhân an tâm và thoải mái hơn. Mỗi robot này tốn 72.000 USD để chế tạo. Dù muốn sản xuất nhiều hơn, song ngân sách nghiên cứu đã cạn.

Hiện nhóm đang có 2 robot từng được thử nghiệm tại các bệnh viện Bắc Kinh. Một robot vẫn đang ở phòng nghiên cứu của trường đại học, cái còn lại đang được dùng ở bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán, nơi các bác sĩ đã bắt đầu học cách sử dụng nó. Nếu như theo đúng kế hoạch, robot này có thể được đưa vào sử dụng tại Vũ Hán kể từ ngày 8/3 tới.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cử hàng chục nghìn nhân viên y tế tới tỉnh Hồ Bắc. Tính đến cuối tháng 2 vừa qua, đã có hơn 3.000 nhân viên y tế tại nước này bị nhiễm bệnh, trong đó một số người đã Tu vong.

Đặng Ánh (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/trung-quoc-che-tao-robot-ho-tro-cac-bac-si-kham-chua-benh-cho-benh-nhan-20200306145404343.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY