Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Trường nhạc bồi thường 1,4 tỷ đồng vì để thầy giáo hiếp học sinh

Bị coi là 'tạo điều kiện' cho một giáo viên dạy violin lạm dụng T*nh d*c học sinh từ cuối những năm 1990, trường Âm nhạc Chetham phải bồi thường cho nạn nhân hơn 45.000 bảng Anh.

Toà án tối cao của Vương quốc Anh gần đây đã yêu cầu trường Âm nhạc nổi tiếng Chetham (CSM) tại Manchester phải bồi thường 45.000 bảng Anh (khoảng 1,46 tỷ đồng) cho một cựu học sinh của trường. Thẩm phán cho rằng nhà trường "phải chịu trách nhiệm gián tiếp" cho hành vi lạm dụng T*nh d*c mà nữ sinh này phải chịu đựng dưới bàn tay của Wen Zhou Li - giáo viên dạy violin của trường.

Nhạc sĩ gốc Hoa trước đó đã được xoá tội cưỡng hiếp Abigal vào năm 2016, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm. Li phủ nhận cáo buộc hiếp dâm và hành hung nữ sinh này vào cuối những năm 1990. Và vụ án đã phải huỷ bỏ bởi các công tố viên khi đó không đưa ra được bằng chứng chống lại bị đơn.

Sau đó, Abigail tiếp tục đâm đơn kiện dân sự chống lại nhà trường. Sau phiên điều trần kéo dài 4 ngày, thẩm phán Fordham đồng tình với cáo buộc các vụ lạm dụng thực sự đã diễn ra và trường Âm nhạc Chetham đã "tạo điều kiện hoặc làm tăng" nguy cơ khiến Abigal bị cưỡng hiếp.

Trong phiên toà diễn ra hôm 26/5, Abigal cho biết ban đầu Li chỉ hôn cô trong giờ học violin tại một trong những phòng thực hành của trường. Đến khi Abigail 16 tuổi, Li đã tấn công T*nh d*c cô trong ôtô của hắn rồi đưa cô về căn hộ của mình để cưỡng hiếp. Khi Abigail tỉnh lại giữa đêm, cô thấy thầy giáo dạy violin đang đè lên mình trên giường.

Trường nhạc bồi thường 1,4 tỷ đồng vì để thầy giáo hiếp học sinh - Ảnh 2.

Một góc của trường Âm nhạc Chetham ở Manchester, Anh. Ảnh: UK Press.

Trường Âm nhạc Chetham có quy định học sinh nước ngoài phải có người giám hộ nếu không sống cùng bố mẹ. Vì vậy, Li đã được chỉ định làm người bảo hộ của Abigail và đưa cô bé đến sống trong nhà của hắn. Trong nửa học kỳ, Abigail đều phải học nhạc dưới sự kèm cặp của Li, cả những ngày trong tuần lẫn một số ngày cuối tuần.

Theo thẩm phán, lợi dụng địa vị của mình trong trường học, Li mới có cớ tiếp cận nạn nhân. "Mối quan hệ công việc tại CSM đã giúp Li có quyền tiếp cận Abigail với tư cách giáo viên dạy nhạc riêng cho cô ấy hàng ngày. Hoàn cảnh đó đã tạo điều kiện cho các vụ tấn công T*nh d*c xảy ra. Li đã lạm dụng quyền lực của mình để điều khiển Abigail vào thế phải phục tùng", thẩm phán Fordham kết luận.

Sau khi nhận được phán quyết, người đại diện phát ngôn của CSM cho biết: "Đội ngũ Chetham hiện tại mang một cảm giác hối tiếc và đau lòng sâu sắc bởi cách mà một số giáo viên cũ của trường chúng tôi đã phản bội và cướp mất niềm tin mà chúng tôi đã đặt vào họ. Chúng tôi sẽ mãi mãi ân hận và xin lỗi vì chuyện này. Vì không thể sửa chữa được quá khứ, cộng đồng Chetham chúng tôi hiện tại sẽ quyết tâm hỗ trợ các nạn nhân và làm việc với các cơ quan chức năng để bảo vệ họ bằng mọi cách có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ đội Điều tra độc lập về lạm dụng T*nh d*c trẻ em (IICSA), để chia sẻ những bài học kinh nghiệm của chúng tôi, với hy vọng rằng những điều sai trái trong quá khứ ở các trường học, cơ sở tôn giáo và các tổ chức công - tư trên toàn quốc như thế này sẽ không bao giờ lặp lại".

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/truong-nhac-boi-thuong-14-ty-dong-vi-de-thay-giao-hiep-hoc-sinh-20210528112724601.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY