Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Từ đêm nay (23/8) miền Bắc hứng đợt mưa lớn, có nơi trên 200mm

Từ chiều và đêm 23/8 đến đêm 24/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm.
Các phương tiện di chuyển khó khăn khi trời mưa lớn. Ảnh: Lê Khánh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (23/8), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/8 đến 8h ngày 23/8 có nơi trên 50mm như: Kan Hồ 2 (Lai Châu) 72.8mm, Nậm Chảy (Lào Cai) 59.8mm, Cốc Pàng (Cao Bằng) 171.8mm, Thái An (Hà Giang) 122.4mm,...

Từ chiều và đêm 23/8 đến đêm 24/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm. Từ ngày 25/8 mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong bản tin dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ nay đến 20/9/2023, Trung tâm cho hay: Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ C; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về xu thế lượng mưa, Trung tâm cho biết: Trong thời kỳ này, tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn từ 5-15%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Bắc Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong thời kỳ từ nay đến 20/9/2023, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Trong thời kỳ dự báo, nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện cục bộ tại khu vực Bắc Bộ và diện rộng tại khu vực Trung Bộ đan xen giữa các đợt mưa; riêng tại Trung Bộ có thể xuất hiện những ngày có nắng nóng gay gắt cục bộ.

Cũng theo Trung tâm, trong thời kỳ dự báo dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ, do vậy Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to tập trung trong giai đoạn từ nay cho đến khoảng 10 ngày đầu tháng 9. Ngoài ra, ở Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên tiếp tục có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước.

Trong thời kỳ dự báo, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông, gió mùa Tây Nam gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, nắng nóng, dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tu-dem-nay-238-mien-bac-hung-dot-mua-lon-co-noi-tren-200mm-5726505.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY