Khoa học hôm nay

Từ Hy Thái hậu đến già da vẫn nuột nà như thiếu nữ nhờ công thức tắm rửa khiến ai nấy đều kinh ngạc

Lịch sử ghi chép lại, mỗi lần tắm Từ Hy Thái Hậu dùng đến hàng trăm chiếc khăn để kỳ cọ làn da và vệ sinh khắp cơ thể.

Lịch sử ghi chép lại, khi triều đại nhà thanh bất ổn, các nương nương trong hậu cung vẫn được hưởng những đãi ngộ "trên trời". sự thật, hầu hạ các nương nương cũng khó khăn và gian nan bội phần, đặc biệt là những lần tắm rửa. kinh hoàng nhất làhiếu khâm hiển hoàng hậu hay còn gọi là từ hy thái hậu.

Từ Hy Thái hậu

Đức Linh là một cung nữ vào cuối thời nhà Thanh, đầu thế kỷ 20. Bàvào cung khi còn là một thiếu niênvà phục vụTừ Hy Thái hậu, khi đó đã 70 tuổi. Theo hồi ức của cung nữ Đức Linh, khi nhìn Từ HyThái hậu tắm lần đầu tiên, bà không thể tin vào mắt mìnhvì quá “kinh hoàng”.

Mỗi lần tắm sử dụng 100 chiếc khăn

“Công cuộc” tắm rửa của người phụ nữ quyền lực này có thể tổng kết bằng một số điểm nổi bật như: Phần thân thể phía trên và phía dướiđược phân tách ra tắm làm hai công đoạn khác nhau.

Thời gian tắm của bà cũng không cố định, tùy vào cảm hứng; tất cả những chiếc khăn tắm của từ hy đều chỉ được sử dụng một lần duy nhất và mỗi lần tắm, cần đến nhiều loại khăn khác nhau.

Vào những ngày nóng bức, tần suất tắm nhiều hơn, ngày nào bà cũng tắm nhưng vào ngày đông lạnh, cách 3 ngày bà mới tắm một lần. Hoạt động này, bất luận vào mùa nào trong năm cũng diễn ra vào buổi tối, bởi trong cung, việc tắm rửa không được thực hiện vào ban ngày.

Mỗi lần sẽ có 4 cung nữ chuyên đảm nhận việc tắm rửa cho từ hy thái hậu. họchuẩn bị mọi thứ từ ghế ngồi, bồn tắm, khăn mặt cho đến xà phòng, nước hoa. ghế ngồi của từ hy thái hậu được tạo từ những tảng đá lớn, dưới chân khắc hình rồng. bồn tắm của bà được làm bằng bạc và phân biệt rất rõ ràng: một cái dùng cho nửa người trên, một cái dùng cho nửa người dưới. khăn tắm gồm 100 cái mới tinh được làm từ tơ lụa thêu hình rồng bằng chỉ vàng, hình dáng các con rồng không được thêu trùng nhau.

Công cuộc tắm rửa sẽ diễn ra khoảng vài tiếng, bắt đầu từ khuôn mặt. Sẽ có riêng một cung nữ chuyênlàm nhiệm vụ rửa mặt cho Từ HyThái hậu.Sau khi lau sạch má của Từ Hy, cung nữ sẽ dùng khăn ấmđặt lên má và trán của Thái hậu để làm lỗ chân lông nở ra, giúp da căng mịn giảm nếp nhăn.

Tiếp theo sẽ là làm sạch tay.Một người quỳ dưới đất, 2 tay nâng chậu nước giơ lên cho vừa tầm tay của Thái hậu. Cung nữ sẽ dùng một chậu nước ấm bằng bạc, lấy chiếckhăn mới nhúng vào nước ấm, bọc tay Từ Hyrồi mới đưa 2 tay bà chovào chậu nước, ngâm đến khi nước chuyển nguộithì đổi sang chậu nước mới. Thông thường phải ngâm 3 - 4 chậu nước ấm thì công việc này mới xong.

Sau cùng là công đoạn tắm và tẩy da chết. Đầu tiên những cung nữ sẽ trải vải dầu khắp sàn để nước không dây ra. 4 cung nữ sẽ đứng 4 phía vây quanh Từ Hy, mỗi người sử dụng 25 cái khăn để lau sạch cơ thể cho Thái hậu. Bà kỹ tính đến độ bắt từng người kì cọ sạch sẽ cơ thể mìnhbằng những chuyển động tròn, nhỏ. Khăn phải được thấm nước ấm để không làm xây xước làn da của mẫu nghi. Khăn dùng xong không được nhúng lại vào bồn nước mà phải vứt đi để sau khi thái hậu tắm xong thì nước trong bồn vẫn trong veo như chưa từng dùng đến. Những chiếc khăn này sau đó cũng bị xử lý vì Từ HyThái hậu không thích dùng lại những thứ đã vấy bẩn.

Sau khi mọi công đoạn tắm rửa hoàn tất, Thái hậu sẽ được xức nước hoa toàn thân. Tuy nhiên, đến đây công đoạn tắm vẫn chưa kết thúc. Trước khi mặc đồ ngủ để lên giường, các tì nữ bắt buộc phải thực hiện thêm một bước đó là dùng khăn khô, lau toàn bộ cơ thể.

Ngoài việc tắm rửa xa hoa, từ hy thái hậu còn có công thức dưỡng da cầu kỳ

Thuở thiếu thời,Từ Hy Thái hậucó làn da vô cùng thô ráp. Nhưng sau này, làn da của Thái hậu lại nổi tiếng trắng trẻo, mềm mịn. Thậm chí tới lúc lớn tuổi, bà vẫn sở hữu nước da căng mịn như thiếu nữ đôi mươi. Để có được làn da như vậy,Từ Hy Thái hậuphải sử dụng cách thức dưỡng da vô cùng cầu kỳ.

Mỗi khi rảnh rỗi, Thái hậu thường dùng các loại bảo ngọc, cẩm thạch hình tròn lăn qua lăn lại trên da mặt. Bà còn kết hợp với loại kem dưỡng da đặc biệt làm từ bạch đinh hương, ưng điều bạch, cáp điều bạch.

Thực chất, bạch đinh hương, ưng điều bạch và cáp điều bạch là phân của chim ma tước, chim ưng và chim bồ câu.Từ Hyđã dùng 3 loại phân chim này để tiêu trừ các vết nám hoặc đồi mồi trên da và ngăn ngừa hữu hiệu các nếp nhăn.

Ngoài ra,Từ Hy Thái hậucòn dùng một loại phấn do ngự y trong cung đặc chế là hoắc hương phấn, đinh hương phấn… Những thứ phấn này không chỉ có công dụng làm đẹp mà còn dưỡng nhan rất tốt.

Theo Thời đại plus

Link bài gốc Lấy link

http://thoidaisuckhoe.click.vn/kinh-hoang-qua-trinh-tam-rua-cua-tu-hy-thai-hau-de-co-lan-da-nhu-thieu-nu-20-d309181.html

Theo Thời đại plus

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tu-hy-thai-hau-den-gia-da-van-nuot-na-nhu-thieu-nu-nho-cong-thuc-tam-rua-khien-ai-nay-deu-kinh-ngac/20220720090329336)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY