Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lời cuối Từ Hy Thái Hậu khiến hậu thế phải suy ngẫm là gì?

Lý do người cai trị đế quốc Mãn Thanh suốt nửa thế kỷ không đánh giá cao phụ nữ xuất phát từ sự tự phụ cũng như khả năng thấu hiểu tâm can của một người phụ nữ nắm quyền. Lời nói cuối cùng trước khi từ giã cõi đời của Từ Hy thái hậu luôn là một bí ẩn.

Từ Hy Thái hậu (1835-1908), nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, là một người phụ nữ thông minh, cả cuộc đời nếm trải và lập nên nhiều thành tựu hơn người. Bà trải qua 5 đời Hoàng đế: Đạo Quang, Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống. Vào cung từ năm 16 tuổi, 26 tuổi trở thành thái hậu, Từ Hy sống trong cung cấm gần 60 năm, cai trị Trung Quốc gần nửa thế kỷ 19 và qua đời ở tuổi 74.

Cuốn "Hướng Tư kể chuyện Từ Hy" của Nhà xuất bản Công nhân Trung Quốc phát hành năm 2010, kể về nhiều chi tiết trong cuộc đời đặc biệt của người phụ nữ này.

Trước khi ch*t, Từ Hy Thái hậu, người phụ nữ buông rèm nhiếp chính, nắm thực quyền điều hành Trung Hoa trong suốt những năm cuối thời nhà Thanh, trăng trối một câu khá mâu thuẫn: "Từ nay về sau, phụ nữ không được phép can dự vào triều chính. Như vậy là trái với gia pháp của bản triều, cần nghiêm khắc ngăn chặn. Đặc biệt là cần đề phòng nghiêm ngặt, không để được các thái giám lạm quyền. Thời nhà Minh mạt vận là một bài học".

Năm quang tự thứ 24 (tức năm 1908), từ hy thái hậu lâm bệnh nặng và hấp hối. ngự y bận rộn luôn chân luôn tay, kê những Thu*c hồi sức để thái hậu hồi tỉnh: gạo một lượng (3,25 gram), nhân sâm năm phân (2,5 gram), đông mạch năm tiền (8/25 gram), thạch hộc tươi năm tiền, uống với nước ấm. đây là bài Thu*c cuối cùng mà từ hy thái hậu được uống. sau đó, bà cũng không vượt qua được quy luật của tự nhiên và một canh giờ sau khi uống Thu*c thì về nơi chín suối.

Lời nói lúc hấp hối của bà khiến người đời kinh ngạc và để lại những dấu hỏi cho lịch sử. Người ta không lý giải được lý do một người phụ nữ hét ra lửa, ngồi lên ngai vàng một cách thành công, một thái hậu cai trị nhà Mãn Thanh suốt hơn nửa thế kỷ lại để lại lời trăng trối như vậy về phụ nữ.

Diệu An (Tổng hợp)

Pháp luật Net

Mạng Y Tế
Nguồn: PhapLuatNet (https://phapluatnet.vn/tham-cung-bi-su/loi-cuoi-tu-hy-thai-hau-khien-hau-the-phai-suy-ngam-la-gi-9859.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY