Kinh tế xã hội hôm nay

Tủ lạnh cộng đồng lần đầu xuất hiện tại Việt Nam chia sẻ thực phẩm cho người dân giữa đại dịch

MangYTe - Chiếc tủ lạnh chứa thực phẩm miễn phí cho người có nhu cầu đến nhận mỗi ngày. Bên cạnh đó, ai có thực phẩm không sử dụng hoặc muốn ủng hộ cũng có thể mang đến bỏ vào.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi (Giám đốc Food Bank Việt Nam), người sáng lập, tổ chức "Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí" tại số 100 Ung Văn Khiêm, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết đây là ý tưởng từ nhóm người trẻ của Food Bank Việt Nam nhằm khuyến khích người lao động khó khăn tự nhận thực phẩm được hỗ trợ về nấu ăn, giảm thiểu việc tụ tập đông người.

"Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí" nhằm khuyến khích người lao động khó khăn tự nhận thực phẩm được hỗ trợ về nấu ăn, giảm thiểu việc tụ tập đông người.

"tủ lạnh cộng đồng đã có mặt ở mỹ và một số các nước khác khi đại dịch covid-19 bùng phát. mô hình này chủ yếu được sử dụng vào mục đích trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm. người dư sẽ đến bỏ thực phẩm vào các tủ lạnh này để người thiếu đến lấy", anh khởi chia sẻ.

Đây cũng là nơi trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm.

Chỉ sau 4 ngày triển khai, đơn vị tổ chức đã nhận hơn 90 tấn thực phẩm.

Ngoài tủ lạnh chứa thực phẩm miễn phí, anh Khởi đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người khó khăn như bếp cơm dã chiến, bếp yêu thương, gửi thức ăn vào các khu vực phong tỏa,…

Được biết, chỉ sau 4 ngày triển khai, đơn vị tổ chức đã nhận hơn 90 tấn thực phẩm. Mỗi ngày 5 bếp nấu của đơn vị chuẩn bị hơn 10.000 suất ăn cho các khu nhà trọ công nhân, khu vực phong tỏa,…

Do lượng người tập trung quá đông cũng như lượng thực phẩm đổ về quá nhiều nên đơn vị triển khai phát thực phẩm trực tiếp cho người dân.

Người dân được hướng dẫn giãn cách theo đúng quy định, nhận thực phẩm và rời đi nhanh chóng.

Đơn vị cho biết, thực phẩm miễn phí cho người có nhu cầu đến nhận mỗi ngày không phân biệt giàu nghèo, bởi thời điểm dịch bệnh ai cũng khó khăn và cần được sẻ chia.

"Một khó khăn mà chúng tôi gặp phải là thực phẩm chúng tôi nhận được nhiều nhưng chưa dám để hết vào tủ lạnh bởi lo lắng khi người dân đến nhận không đảm bảo trật tự và nhận hơn phần của mình. Trong 4 ngày triển khai, chúng tôi đều bố trí người phân luồng hỗ trợ, tuy nhiên lượng tập trung quá đông cũng như lượng thực phẩm đổ về quá nhiều nên chúng tôi triển khai không qua tủ lạnh mà phát thực phẩm trực tiếp cho người dân.

Thời gian tới tôi sẽ để tủ lạnh tự thân vận động để công tác giãn cách xã hội được đảm bảo nhất. sau khi hết dịch, những tủ lạnh cộng đồng này sẽ được duy trì tại các khu dân cư theo kiểu tự quản để chống lãng phí thực phẩm", anh khởi chia sẻ thêm.

Ngọc Quyên

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/tu-lanh-cong-dong-lan-dau-xuat-hien-tai-viet-nam-chia-se-thuc-pham-cho-nguoi-dan-giua-dai-dich-20210625160120866.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY