Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ ngày 5 đến 9-6, đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A

(MangYTe) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ vừa triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1. Chiến dịch phải theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ em.

(ct) - trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tp cần thơ vừa triển khai chiến dịch bổ sung vitamin a liều cao đợt 1. chiến dịch phải theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ em. trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi sẽ được uống vitamin a theo liều hướng dẫn từ ngày 5 đến 9-6-2023.

Đưa trẻ đến các trạm y tế để uống vitamin A.

Cụ thể: trẻ em từ 6 tháng đến 11 tháng tuổi (trẻ sinh từ 1-6-2022 đến 30-11-2022) uống 1 viên hàm lượng 100.000 IU duy nhất (viên màu xanh); trẻ em từ 12 tháng đến 35 tháng tuổi (trẻ sinh từ 15-5-2020 đến 31-5-2022) uống 1 viên hàm lượng 200.000 IU duy nhất (viên màu đỏ).

Ðối với trẻ từ 6 đến 59 tháng tuổi bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn gây nguy cơ thiếu vitamin a (tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp cấp), trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, nếu trẻ đã được uống vitamin a theo chiến dịch trong vòng 1 tháng trước đó thì không cho trẻ uống thêm vitamin a liều cao. nếu trẻ đã được uống vitamin a theo chiến dịch trên 1 tháng trước đó thì có thể uống thêm 1 liều dự phòng theo độ tuổi.

Với trường hợp trẻ được chẩn đoán mắc sởi, cần cho trẻ uống vitamin A, theo Quyết định 1327/QÐ-BYT ngày 18-4-2014 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi. Không tiếp tục bổ sung vitamin A liều cao cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Chống chỉ định đối với trẻ đang đau bụng, sốt cao (> 38,5ºC); trẻ đang bị bệnh mãn tính (tâm thần, suy thận, tim, gan, hen phế quản); có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Theo Khoa Dinh dưỡng, CDC Cần Thơ, vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Thiếu vitamin A sẽ gây hậu quả trẻ chậm lớn, ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ của trẻ, giảm khả năng miễn dịch, tăng tỷ lệ bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa và sởi. Nhiễm trùng và thiếu vitamin A là một vòng luẩn quẩn bệnh lý dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Thiếu vitamin A cũng gây bệnh khô mắt, khô giác mạc, nhuyễn giác mạc, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả sẹo giác mạc và mù vĩnh viễn.

Tin, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tu-ngay-5-den-9-6-dua-tre-trong-do-tuoi-di-uong-vitamin-a-a160305.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại Cao Bằng, phụ huynh nô nức đưa con đến các trạm y tế xã để uống vitamin A và Thuốc tẩy giun nhằm phòng tránh các bệnh lý liên quan...
  • Nhằm góp phần cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các Trung tâm y tế dự phòng trên toàn tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 2/2017 cho trẻ.
  • Thiếu vitamin ở trẻ em trong những tháng đầu đời có liên quan đến chế độ ăn của bà mẹ trong thời kỳ có thai và cho con bú.
  • Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các tỉnh đến ngày 2/6, có khoảng trên 95% số trẻ được uống vitamin A, ả nước có trên 6 triệu trẻ trong độ tuổi và 800.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành, không có trường hợp nào xẩy ra bất thường khi uống vitamin A và Thu*c tẩy giun.
  • PGS.TS. Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, có gần 1 triệu trẻ em Việt Nam bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng. Nếu thiếu vitamin A sẽ gây quáng gà, khô mắt, loét giác mạc gây mù lòa, chậm tăng trưởng, dễ bị các bệnh nhiễm trùng như: Viêm hô hấp, tiêu chảy, nhiễm trùng da. Trong ngày vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6 năm nay, hơn 7 triệu liều vitamin A sẽ được cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.
  • Mẹ nào cũng muốn cho mắt con khỏe, việc bổ sung Vitamin A cho con là rất đúng. Tuy nhiên, theo ThS. Vũ Thị Tuyết Mai nếu trẻ đang uống sữa công thức mà cho trẻ uống Vitamin A dài ngày sẽ có thể khiến trẻ bị viêm gan cấp hoặc mãn tính.
  • PGS.TS Lê Bạch Mai- Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, ngày vi chất dinh dưỡng năm nay (ngày 1- 2.6) Viện Dinh Dưỡng quốc gia đã cấp 7.565.000 liều viên nang Vitamin A cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi, 800.000 bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng được uống Vitamin A tại 63 tỉnh thành.
  • Nhiều bà mẹ phàn nàn rằng đã cho con mình ăn uống đầy đủ, các cháu vẫn phát triển tăng cân như bình thường... nhưng thường hay quấy khóc về đêm, có cháu lại hay ra mồ hôi trộm hay da dẻ không mịn màng như da trẻ khác, phải chăng do trẻ bị thiếu vitamin?
  • Chị Hoa thấy đau tức vùng hạ sườn phải, ăn không ngon và người mệt mỏi. Tưởng mình ở tuổi tiền mãn kinh nên có các triệu chứng khó chịu như vậy.
  • Những trẻ không được bú mẹ, thường có nhu cầu uống nước nhiều hơn nên ngoài các bữa ăn, cần cho trẻ uống thêm nước, đặc biệt là nước hoa quả (cam, chanh...) uống từ từ ít một.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY