Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Hà Tĩnh: Triển khai chiến dịch uống Vitamin A đợt 2 cho trẻ

Nhằm góp phần cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các Trung tâm y tế dự phòng trên toàn tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 2/2017 cho trẻ.
Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã cấp 131.500 viên hàm lượng 200.000UI và 50.000 viên hàm lượng 100.000UI. Đối tượng trẻ được uống trong đợt này: trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi; trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi) và bà mẹ sinh con trong vòng 01 tháng.

Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi uống hàm lượng 100.000UI; trẻ từ 12 đến 60 tháng tuổi uống hàm lượng 200.000UI. Theo đó sẽ có trên 100.000 trẻ và bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng sẽ được uống vitamin a. Thời gian cho trẻ uống vitamin a đợt 2 được triển khai từ ngày 01 đến 31/12/2017.

Theo các chuyên gia tại Viện dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế thì Vitamin A đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Đây là loại vitamin tham gia vào việc tạo ra các mô, da, võng mạc ở mắt, giúp bảo vệ thị giác, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là đối với cơ thể trẻ nhỏ từ 6 - 60 tháng tuổi.

Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị giảm thị lực, gây khô da ở màng tiếp hợp, giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể trẻ với bệnh tật, dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Vì thế, cần bổ sung vitamin A cho trẻ như đưa trẻ đi uống vitamin a theo định kỳ cũng như chú ý đến chế độ dinh dưỡng, cho trẻ ăn các thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan, thịt, cá, trứng, sữa… trong các loại củ, quả có màu vàng, màu đỏ như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài… và đặc biệt là trong các loại rau xanh như rau dền, rau muống, rau ngót…

Ngoài ra, cần chú ý bổ sung thêm chất béo, dầu mỡ vào khẩu phần của trẻ. Do vitamin A là loại vitamin tan trong dầu nên khẩu phần ăn thiếu dầu mỡ sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin A của cơ thể.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ha-tinh-trien-khai-chien-dich-uong-vitamin-a-dot-2-cho-tre-n139224.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY