Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ vụ bé 11 tuổi phát hiện hội chứng thận hư sau khi sưng mắt kéo dài, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu cần khám sớm

MangYTe - Hội chứng thận hư thường không gây đau nhưng sự tích nước trong cơ thể thường gây ra căng thẳng và khó chịu...

Vừa qua, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật ghép thận thành công cho bé trai N.M.T (11 tuổi, ở Hà Nội) bị suy thận giai đoạn cuối do hội chứng thận hư kháng Thu*c có đột biến gen WT1.

Sau 9 ngày ghép thận, bệnh nhân tạm thời ổn định, ăn uống bình thường và tiếp tục được theo dõi. Ca ghép thận thành công đánh dấu bước ngoặt mới trong kỹ thuật điều trị bệnh lý suy thận của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Từ vụ bé 11 tuổi phát hiện hội chứng thận hư sau khi sưng mắt kéo dài, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu cần khám sớm - Ảnh 2.

Bác sĩ BV Nhi TƯ thăm khám cho bệnh nhi

Theo lời kể của người mẹ, lúc 2 tuổi bệnh nhân đã phải mổ tinh hoàn ẩn và phẫu thuật dị tật lỗ tiểu thấp 2 thì với niệu đạo tạo hình 8 cm lúc 6 tuổi.

Từ khi phẫu thuật đến năm 9 tuổi, bé không có biểu hiện gì bất thường. Nhưng khoảng đầu năm 2018, thỉnh thoảng sau mỗi lần ngủ dậy bé có biểu hiện sưng mắt hai bên. Gia đình nghĩ đó chỉ là biểu hiện thông thường sau khi ngủ dậy nên đã không cho con đi khám.

Tuy nhiên, tình trạng sưng mắt nhiều hơn nên đã đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Tại đây, cháu được các bác sĩ chẩn đoán hội chứng thận hư kháng Thu*c, không đáp ứng điều trị các Thu*c ức chế miễn dịch điều trị thông thường dẫn đến suy thận mạn. Nếu không được thay thế thận, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo suốt đời.

Dấu hiệu cảnh báo người bị hội chứng thận hư

Theo các chuyên gia y tế, hội chứng thận hư thường không gây đau nhưng sự tích nước trong cơ thể gây ra căng thẳng và khó chịu kéo theo các triệu chứng sau:

Từ vụ bé 11 tuổi phát hiện hội chứng thận hư sau khi sưng mắt kéo dài, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu cần khám sớm - Ảnh 3.

- Phù: Hội chứng thận hư làm giảm protein máu có thể dẫn tới tình trạng giảm sức kéo và giữ nước từ các mô kẽ vào trong lòng mạch, gây ứ nước ở mô kẽ, hậu quả là dẫn đến phù. Tình trạng này thường tiến triển ở quanh mắt, mu bàn chân - cẳng chân rồi mới đến các phần còn lại trên cơ thể.

- Thay đổi trong nước tiểu: Đôi khi sự tăng cao thành phần protein vào nước tiểu có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, một vài bệnh nhân sẽ đi tiểu ít hơn bình thường trong suốt thời gian bệnh.

- Nhiễm trùng: Một số loại protein đặc biệt trong máu đóng vai trò là kháng thể, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Đối với hội chứng thận hư, những protein này bị mất đi, bệnh nhân (nhất là trẻ em) dễ bị nhiễm trùng, thường thấy mệt mỏi, ốm yếu, ăn uống kém đi.

- Cục máu đông: Những protein đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trong cơ thể có khả năng bị thất thoát qua nước tiểu ở bệnh nhân bị hội chứng thận hư. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ gây ra cục máu đông, rất nguy hiểm đối với sức khỏe tim mạch.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tu-vu-be-11-tuoi-phat-hien-hoi-chung-than-hu-sau-khi-sung-mat-keo-dai-bac-si-canh-bao-dau-hieu-can-kham-som-20210312105756963.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY