Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ vụ bé gái 12 tuổi bị sốc phản vệ do bọ xít đốt, chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu và cách xử lý an toàn

MangYTe – Biểu hiện của người bị bọ xít đốt rất dễ nhầm lẫn với bệnh Zona thần kinh.

Thông tin từ Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Đông Anh cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái 12 tuổi nhập viện trong tình trạng mẩn đỏ trên da, nôn, đau bụng, mệt lả, môi tái, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt.

Các bác sĩ nhanh chóng đánh giá đây là tình trạng phản vệ độ III do "bọ xít hút máu", nguy cơ trụy mạch, Tu vong cao. Sau 30 giờ điều trị tích cực, bệnh nhi đã may mắn thoát sốc, toàn trạng ổn.

Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo loại bọ xít này thường phát tán mạnh vào tháng 6,7,8 nên người dân cần đề cao cảnh giác. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, gầm giường, phòng ngủ, mở cửa cho ánh nắng chiếu vào để ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển của loài côn trùng nguy hiểm này.

Cách nhận biết và xử lý khi bị bọ xít hút máu

Bọ xít hút máu người có thân dài khoảng 9,5 - 33mm, phần bụng rộng và dẹp. Đầu và thân nhẵn, có lông ngắn. Ở rìa thân có sọc màu vàng, thân có màu nâu. Loại côn trùng này thường đẻ trứng ở thành cửa, giường, tủ...

Người bị bọ xít đốt hầu hết đều có biểu hiện gặp tình trạng toàn bộ vùng mặt, cổ bị ngứa đỏ, có những vùng phỏng rộng, lan tỏa nổi cộm, thậm chí một số trường hợp trên da có vệt "cày sâu" tạo mủ như "giời leo", gây bỏng rát. Dấu hiệu này rất dễ nhầm với bệnh Zona thần kinh.

Hầu hết những vết phỏng, ngứa do côn trùng đốt sẽ mất đi sau 3 - 5 ngày nhưng cũng có người bị tổn thương sâu, rộng, sưng đau, mưng mủ, bội nhiễm khiến điều trị dài ngày hơn.

Ảnh minh họa

Theo pgs.ts nguyễn văn châu, khoa côn trùng, viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tw, người dân không nên lo lắng về vết đốt của loài bọ xít hút máu này. chất dịch của bọ xít hút máu có tính axit khiến vết đốt phồng rộp.

Khi phát hiện bị đốt, cần rửa sạch vết đốt bằng xà bông nhằm sát khuẩn. Sau đó, bôi kem chống dị ứng côn trùng hoặc bôi các chất có tính sút nhằm trung hòa lượng axit như vôi, kem đánh răng... Sau khoảng 2 - 3 ngày, vết đốt sẽ dịu hẳn và sau 1 tuần vết đốt sẽ khỏi.

Để phòng ngừa bọ xít hút máu, người dân cần ngủ màn, giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào màn đốt người. Khi phát hiện bọ xít nên tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm và diệt bọ xít. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt, phun diệt bằng các sản phẩm hóa chất diệt côn trùng đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành nếu phát hiện thấy bọ xít.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tu-vu-be-gai-12-tuoi-bi-soc-phan-ve-do-bo-xit-dot-chuyen-gia-chi-ro-dau-hieu-va-cach-xu-ly-an-toan-2021063016511377.htm)

Chủ đề liên quan:

bọ xít hút máu sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY