Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Từ vực thẳm Covid-19 Ấn Độ: 2 bài học cảnh báo bất cứ người dân nào cũng nên tự ghi nhớ để phòng dịch

Từ câu chuyện dịch tại Ấn Độ có nhiều chuyển biến khó lường, chúng ta càng nên nghiêm túc, chủ động trong việc chống dịch hơn.

Ấn Độ hiện là tâm dịch COVID-19 lớn thứ 2 trên thế giới. Tính đến sáng ngày 27/4, quốc gia này đã ghi nhận hơn 17.6 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 197 ngàn người Tu vong.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, dịch bệnh đã lây lan nhanh chóng trên đất nước này. Tính riêng ngày 26/4, nước này đã ghi nhận thêm hơn 300 ngàn ca mắc mới. Các chuyên gia dự báo, làn sóng dịch bệnh tại đây hiện nay sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 5 tới với số ca nhiễm mới theo ngày tăng ở mức 500.000 trường hợp.

Từ

Dịch bệnh ngày càng đe dọa cuộc sống của người dân Ấn Độ.

Trong bối cảnh nước ta sắp bước vào kỳ nghỉ dài 4 ngày (30/4-1/5), người dân cũng không nên chủ quan trong chuyện phòng dịch, hãy tự ghi nhớ 2 điều sau đây được đúc kết từ sai lầm chống dịch của người dân Ấn Độ.

1. Trong dịp nghỉ lễ, đừng cố gắng hòa mình vào các lễ hội đông đúc

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện vào tháng 12/2019, Tổ chức Y tế thế giới và nhiều tổ chức y tế khác đã kêu gọi người dân phải giữ khoảng cách với nhau 2m, không tụ tập đông người.

Thế nhưng tại Ấn Độ, kể từ ngày 27/3-29/3, người dân đã liên tục tụ tập thành đám đông. Hôm 1/4, có khoảng 3,5 triệu người Ấn cũng đến lễ hội sông Hằng để ngâm mình.

Sau 2 sự kiện này, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã ghi nhận thêm 12.000 người, trong đó riêng lễ hội tắm sông Hằng đã hơn 2.000 ca.

Có thể nói, liên tục tụ tập thành đám đông là một trong những lý do chính khiến số lượng ca mắc Covid-19 tại nước này gia tăng không ngừng.

Theo PGS. TS. Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng): Một số nước Châu Âu, Ấn Độ đang đối mặt với làn sóng Covid-19 mới. Nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nguy cơ càng cao bởi người dân đi lại nhiều, lễ hội tập trung đông người, cần phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập và Khai báo y tế.

Từ

2. Dù tình hình dịch ổn định cũng đừng chủ quan

Trước Ấn Độ, Mỹ từng phải trả giá đắt với làn sóng dịch bệnh thứ 2 kéo dài 45 ngày. Chỉ trong ngày 8/1/2021, Mỹ từng ghi nhận đỉnh điểm hơn 300.000 ca nhiễm/ngày. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở ĐH Johns Hopkins lý giải nguyên nhân là do người dân nước này đã quá mệt mỏi với các biện pháp chống dịch, kinh tế bị đình trệ, nhiều hoạt động, lễ hội bị hủy.

Kịch bản của Ấn Độ cũng diễn ra tương tự. Cuối tháng 10/2020, các ca nhiễm giảm và chính quyền đã cho phép nhiều hoạt động trở lại gần như bình thường. Vì vậy, hàng ngàn người vẫn tham gia các hoạt động lễ hội. Tại đây, nhiều người không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Đến khi dịch bệnh tăng vọt, các biện pháp phong tỏa, kiểm soát dịch áp dụng trở lại thì đã quá muộn.

Từ

Từ câu chuyện của nước bạn, chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác cho dù tình hình dịch có đang trong mức kiểm soát. Các chuyên gia đã lên tiếng khuyên người dân nên đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, hạn chế tụ tập đông người...

Dù những biện pháp chống dịch trên có thể đem lại chút bất tiện nhưng nếu coi thường, không tuân thủ thì hậu quả có thể rất khôn lường. Cơn sóng thần Covid-19 đã tìm đến Mỹ, Ấn Độ... nhưng đâu dám chắc chúng sẽ không tìm đến một quốc gia nào khác, trong đó có cả nước ta.

Chúng ta đã cùng nhau đấu tranh chống dịch rất tốt, vì thế không thể vì nới lỏng, chủ quan mà khiến mọi sự cố gắng trở nên vô nghĩa. Đây chính là bài học rõ nhất, thuyết phục nhất để chúng ta suy nghĩ, nghiền ngẫm để nghiêm túc thực hiện 5K mà không cần phải có sự thúc ép, bắt buộc nào hết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tu-vuc-tham-covid-19-an-do-2-bai-hoc-canh-bao-bat-cu-nguoi-dan-nao-cung-nen-tu-ghi-nho-de-phong-dich-20210427171502418.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY