Khoa học hôm nay

Tuần đầu tháng 10, chất lượng không khí ở Hà Nội đạt mức tốt

(HNMO) - Từ ngày 4 đến 11-10, khu vực Hà Nội có thêm một tuần chất lượng không khí đa phần ở mức tốt, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động quanh mức 19-71.

(hnmo) - từ ngày 4 đến 11-10, khu vực hà nội có thêm một tuần chất lượng không khí đa phần ở mức tốt, chỉ số chất lượng không khí (aqi) dao động quanh mức 19-71.

Trong số 35 địa điểm đặt trạm quan trắc ở hà nội, khu vực có chất lượng không khí tốt nhất tuần này là: tây mỗ, kim liên, mỹ đình, hoàn kiếm và tân mai có 100% số ngày chỉ số aqi ở mức tốt. khu vực thành công và chi cục bảo vệ môi trường (cầu giấy) có 6 ngày tốt, 1 ngày trung bình. 

Chất lượng không khí tại các khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao như: minh khai có 4 ngày tốt, 3 ngày trung bình; phạm văn đồng 1 ngày tốt, 6 ngày trung bình; hàng đậu 100% số ngày ở mức trung bình nhưng có nhiều ngày chỉ số aqi tiệm cận mức tốt, dao động từ 54 đến 71. ở ngoại thành, trong tuần, các khu vực đều đạt mức tốt.

Theo phân tích của chi cục bảo vệ môi trường, vào tháng 10 hằng năm, chất lượng không khí thường kém hơn tháng 8, 9 do thời tiết chuyển mùa, xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt, trời âm u, sương mù, các chất ô nhiễm không khuếch tán được. hơn nữa, đầu tháng 10 cũng là thời điểm người dân ngoại thành thu hoạch lúa mùa nên xảy ra tình trạng đốt rơm rạ để sản xuất cây vụ đông. tuy nhiên, ở vụ mùa 2020, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn phương pháp xử lý rơm rạ bảo đảm môi trường cho nông dân nên hiện tượng đốt rơm rạ sau thu hoạch vụ mùa giảm mạnh. 

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tỷ lệ đốt rơm rạ sau thu hoạch của người dân các địa phương ở vụ mùa 2020 chỉ còn từ 0,2-5%. Phần lớn rơm rạ được người dân xử lý theo các quy trình: Thu gom làm giá thể trồng nấm, chăn nuôi trâu bò, sử dụng chế phẩm sinh học ủ hoai mục làm phân bón...

Ngoài ra, trong tuần này, khu vực hà nội có đợt gió mùa đông bắc hoạt động mạnh đã đẩy các chất ô nhiễm và bụi mịn lên cao, giúp chất lượng không khí được cải thiện tích cực.

Để tiếp tục cải thiện chất lượng không khí, chi cục bảo vệ môi trường hà nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã còn đất sản xuất nông nghiệp thực hiện nghiêm chỉ thị số 15/ct-ubnd ngày 18-9 của ubnd thành phố về việc tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng, chất thải khác sau thu hoạch. chỉ thị cũng đặt ra mục tiêu đến ngày 1-1-2021, trên địa bàn thành phố không còn tình trạng đốt rơm rạ, chất thải khác. địa phương nào để xảy ra tình trạng đốt rơm rạ, chất thải khác không đúng quy định, chủ tịch ubnd địa phương đó chịu trách nhiệm trước ubnd thành phố...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/980589/tuan-dau-thang-10-chat-luong-khong-khi-o-ha-noi-dat-muc-tot)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY