Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tỷ phú Thái Lan bị buộc tội khi quân

Ngày 30/3, cảnh sát cáo buộc tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit bôi nhọ chế độ quân chủ khi ông cho rằng chính phủ phụ thuộc quá nhiều vào vaccine Covid-19 từ một công ty có liên hệ với Hoàng gia.

Tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit, người sáng lập Đảng Tương lai mới (Future Forward Party) hiện đã giải thể, đăng một video trên Facebook vào ngày 18/1, nêu lên nghi vấn liệu Thái Lan có đang quá phụ thuộc vào công ty Siam Bioscience trong chiến dịch tiêm vaccine Covid-19.

Siam Bioscience vốn thuộc sở hữu của Cục Tài sản Hoàng gia, cơ quan quản lý khối tài sản hàng tỷ USD của Hoàng gia Thái Lan.

Trả lời báo chí hôm 30/3, tỷ phú Thanathorn bác bỏ mọi cáo buộc. "Nếu bạn quay lại để nghe những gì tôi nói trong clip, bạn sẽ không thấy điều gì vi phạm Mục 112 (Luật phỉ báng Hoàng gia theo Bộ luật Hình sự). Hai tháng đã trôi qua và bạn có thể thấy những gì tôi nói hồi đó là đúng, việc phụ thuộc vaccine quá mức vào một công ty là một rủi ro".

Tỷ phú Thái Lan bị buộc tội khi quân - Ảnh 2.

Tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Thanathorn, người từng đảm nhận vị trí Phó chủ tịch của Tập đoàn Thai Summit, nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất Thái Lan tự tin rằng ông đã không nói bất cứ điều gì xúc phạm tới Hoàng gia và video ông đăng tải là nỗ lực góp ý với chính phủ một cách chân thành.

"Nó là một kết quả tích cực, khuyến khích chính phủ đánh giá lại chương trình vaccine Covid-19. Không có gì phải lo lắng cả", tỷ phú Thanathorn nói sau khi bị buộc tội.

Tỷ phú Thanathorn sẽ phải trình diện cảnh sát về cáo buộc trên vào ngày 7/5.

Theo luật, những người bị kết án phỉ báng hoàng gia Thái Lan có thể phải đối mặt với án tù 15 năm cho mỗi tội danh. Hiện có hơn 70 người đang phải đối mặt với cáo buộc phỉ báng hoàng gia, bao gồm các thủ lĩnh sinh viên nổi tiếng, những người đã khởi xướng phong trào dân chủ với các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc vào tháng 7 năm ngoái.

Trước khi bị giải thể, đảng Tương lai mới của ông Thanathorn là đảng lớn thứ ba ở Thái Lan, thu hút hàng triệu người ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2019. Tuy nhiên, đảng này đã bị giải thể chỉ vài ngày trước cuộc tranh luận về việc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong liên minh cầm quyền tại Quốc hội Thái Lan vào cuối tháng 2/2020. Nguyên nhân là các khoản vay của lãnh đạo đảng Thanathorn. Các lãnh đạo của đảng này cũng bị cấm tham gia chính trường trong 10 năm.

Theo kế hoạch, Siam Bioscience sẽ sản xuất 61 triệu liều vaccine AstraZeneca và cung cấp cho người dân. Công ty thuộc sở hữu của Hoàng gia Thái Lan cũng hướng tới việc xuất khẩu vaccine ra các thị trường khác, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/ty-phu-thai-lan-bi-buoc-toi-khi-quan-20210331103637246.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY