Khoa học hôm nay

Ứng dụng AI để giải bài toán y tế bền vững

Chỉ mất vài giây cho mỗi ca chụp, VinDr đã cho kết quả với độ chính xác trung bình trên 90% trong việc chẩn đoán, phát hiện và khoanh vùng đa dạng tổn thương trên phổi, gan, vú và mới đây nhất là cột sống.

chỉ mất vài giây cho mỗi ca chụp, vindr đã cho kết quả với độ chính xác trung bình trên 90% trong việc chẩn đoán, phát hiện và khoanh vùng đa dạng tổn thương trên phổi, gan, vú và mới đây nhất là cột sống. như vậy, chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, ứng dụng ai - vindr của viện nghiên cứu dữ liệu lớn vinbigdata, thuộc tập đoàn vingroup đã trở thành “trợ thủ” đắc lực cho các bác sĩ, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

“Trợ thủ” đắc lực của bác sĩ

Một năm trước, đội ngũ chuyên gia nghiên cứu công nghệ ứng dụng cho y tế thông minh tại Viện VinBigdata đã công bố ra mắt VinDr - phiên bản đầu tiên của giải pháp phân tích hình ảnh y tế toàn diện ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong giai đoạn này, VinDr phát triển 4 tính năng chẩn đoán trên ảnh X-quang lồng ngực, X-quang tuyến vú, CT lồng ngực và CT gan mật. Thử nghiệm lâm sàng hai giải pháp chẩn đoán bệnh lý phổi và ung thư vú trên hình ảnh X-quang tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho thấy, VinDr có ảnh hưởng tích cực lên nhận định của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Cụ thể, độ đồng thuận giữa các bác sĩ tăng tới 8,7% sau khi tham khảo kết quả chẩn đoán của AI.

Sau hơn 1 năm tiếp tục nghiên cứu và phát triển, VinBigdata đã phát triển thành công tính năng chẩn đoán X-quang cột sống, phát hiện 6 loại tổn thương phổ biến tại Việt Nam, bao gồm: Gai xương, hẹp khe đĩa đệm, vật liệu phẫu thuật, hẹp lỗ tiếp hợp, trượt đốt sống và xẹp đốt sống với độ chính xác khoảng 90%.

Tiến sĩ nguyễn quý hà, giám đốc trung tâm xử lý ảnh y tế vinbigdata cho biết, hiện nay nhóm dự án đang triển khai một dự án mới là ứng dụng ai trong nội soi tiêu hóa. giải pháp hướng đến đưa ai tích hợp với máy nội soi, khi bác sĩ di chuyển đầu dò nội soi đến đâu, máy có thể nhìn thấy những tổn thương ngay tại chỗ và đưa ra gợi ý tức thời. đây là hướng đi mới trong chẩn đoán hình ảnh động, hứa hẹn là bước tiến cho ngành chẩn đoán hình ảnh y tế tại việt nam.

Theo Tiến sĩ Hà, cùng với 5 tính năng chẩn đoán ảnh y tế đã ra mắt, hai tính năng còn lại gồm MRI sọ não và CT sọ não dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào ứng dụng cuối năm 2021.

"Các sản phẩm công nghệ đưa vào thực tế đều dựa trên những chuẩn mực cao nhất về nghiên cứu và phát triển, được đánh giá bởi chuyên gia đến từ những tạp chí và hội thảo uy tín trong lĩnh vực này. Đây chính là nền tảng quan trọng để các sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất và tạo được lòng tin từ bác sĩ và chuyên gia y tế", Tiến sĩ Hà cho biết thêm.

Khát vọng xây dựng y tế thông minh tại Việt Nam

Chứng minh được cả tốc độ và tính chính xác nổi trội, VinDr hiện là cánh tay nối dài đắc lực của đội ngũ bác sĩ tại 11 bệnh viện, phòng khám thuộc nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng… Đồng thời, giải pháp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu chẩn đoán giữa các tuyến, hướng tới bảo đảm hệ thống y tế vận hành thông suốt trong cả nước.

Gs vũ hà văn, giám đốc khoa học viện vinbigdata chia sẻ: “hiện nay, tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp, một lực lượng y tế rất lớn đang tập trung cho tuyến đầu chống dịch. tuy nhiên, tỷ lệ các trọng bệnh khác vẫn không thay đổi, làm gia tăng áp lực chưa từng có cho đội ngũ y, bác sĩ. do đó, cùng với các tính năng hỗ trợ chẩn đoán tổn thương trên phổi qua ảnh x-quang và ct lồng ngực, chúng tôi cũng đẩy nhanh việc phát triển, thử nghiệm và triển khai ứng dụng ai phát hiện các bệnh lý về gan, vú, cột sống. không chỉ ứng phó cấp bách trong đại dịch, chúng tôi kỳ vọng giải quyết những bài toán dài hạn cho ngành y tế việt nam”.

Được sự đầu tư bài bản của Tập đoàn Vingroup, với mục tiêu xây dựng hệ thống y tế thông minh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và cải thiện sức khỏe cho người Việt trong tương lai, VinBigdata không chỉ tập trung phát triển giải pháp VinDr, mà còn nỗ lực hoàn thiện và chia sẻ dữ liệu, công cụ y tế.

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, vinbigdata đã tiên phong chia sẻ bộ dữ liệu 18.000 ảnh x-quang lồng ngực đã được dán nhãn, thông qua việc tổ chức cuộc thi toàn cầu về ứng dụng ai trong chẩn đoán hình ảnh. bên cạnh đó, vindr lab (phần mềm mã nguồn mở đầu tiên cho phép quản lý, phân công dán nhãn cho các bộ dữ liệu y tế quy mô lớn) cũng được vinbigdata ra mắt trên nền tảng github (một dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn). hiện, vindr lab đã hỗ trợ tính năng dán nhãn cho ảnh x-quang. các tính năng cho ảnh chụp cắt lớp và cộng hưởng từ đang được phát triển, dự kiến cũng sẽ được chia sẻ trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, dự án đã và đang triển khai việc mở cổng chia sẻ dữ liệu ảnh y tế cho cộng đồng thông qua đường dẫn https://lab.vindr.ai với 3 nhóm dữ liệu đầu tiên, bao gồm X-quang lồng ngực, X-quang cột sống và cung xương sườn.

Người truy cập có thể xem các hình ảnh đã dán nhãn từ các bộ dữ liệu, từ đó có thể kiểm chứng được chất lượng hình ảnh cũng như độ tin cậy của bộ nhãn dữ liệu. đồng thời nền tảng vindr lab cũng cho phép người dùng gửi yêu cầu tạo tài khoản để tải lên dữ liệu hình ảnh y tế, trực tiếp thử nghiệm các tính năng dán nhãn và quản lý dữ liệu.

Trung tâm Xử lý ảnh y tế, thuộc Viện VinBigdata đã giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín trong thời gian qua, như: Đứng đầu cuộc thi phát hiện bất thường trên ảnh nội soi EndoCV - Hội thảo ISBI, tốp 3 cuộc thi phát hiện chứng tắc mạch phổi trên ảnh CT do Hiệp hội Điện quang Bắc Mỹ (RSNA) tổ chức, đứng số 1 cuộc thi CheXpert chẩn đoán 13 mặt bệnh và dấu hiệu trên X-quang phổi do Trường Đại học Stanford tổ chức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1003639/ung-dung-ai-de-giai-bai-toan-y-te-ben-vung)

Chủ đề liên quan:

VinDr Lab VinGroup

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Trước khi Vingroup dừng dự án Vinpearl Air, hàng không Việt Nam từng phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay còn dang dở.
  • Vingroup dừng dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air, rút khỏi mảng vận tải hàng không, song vẫn duy trì trường đào tạo nhân lực.
  • (MangYTe) Tối 12/1, tại Công viên Vinhomes Central Park, Thành phố Hồ Chí Minh, Vingroup đã tổ chức đại nhạc hội - giải trí đỉnh cao đúng “chất” F1 với tên gọi “Go Vietnam Now!”.
  • (MangYTe) - 172 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng được nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Tổng biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam trao tận tay các hộ nghèo của xã Hùng Xuyên
  • (MangYTe) Ngày 28/9, Tập đoàn Vingroup công bố chuyển đổi hệ thống Vinmec và Vinschool sang mô hình phi lợi nhuận, cam kết dành 100% lợi nhuận cho xã hội. Với việc phi lợi nhuận hóa hai thương hiệu đang phát triển tốc độ cao, có triển vọng lợi nhuận bền vững - Vingroup đã khẳng định tầm vóc, uy tín và trách nhiệm xã hội của một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp lớn trên thế giới.
  • (MangYTe) Sáng 27/9, Bệnh viện tư nhân có quy mô lớn nhất Đà Nẵng - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng đã chính thức khai trương. Đây là bệnh bệnh viện thứ 6 trong hệ thống y tế Vinmec do Vingroup làm chủ đầu tư với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao theo chuẩn quốc tế. Đây là 1 trong 4 cơ sở y tế được chọn tham gia phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11/2017 tại TP Đà Nẵng sắp đến.
  • Ngày 18.12.2019, Vingroup công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp - công nghệ thông qua việc sáp nhập Adayroi vào VinID và giải thể VinPro.
  • Tối 11/12/2019, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang đã công bố tặng thưởng cho đội tuyển Bóng đá nam 2 tỷ đồng, nâng tổng giá trị giải thưởng cho toàn đoàn Thể thao Việt Nam lên gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra, Vingroup cũng đề xuất tổ chức “Ngày hội Thể thao đoàn kết” dành cho các VĐV đoạt huy chương cùng bố mẹ và HLV của họ ngay trong tháng 12/2019 này.
  • (MangYTe) Ngày 17/9/2016, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt thị trường vụ trái cây nhà kính đầu tiên gồm 10 loại dưa lưới. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Tập đoàn Netafim - Israel và được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ trên toàn quốc.
  • VinMart, VinMart+, VinEco sẽ được sáp nhập vào Masan để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ, trong đó quyền điều hành sẽ thuộc về Masan.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY