Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng dụng công nghệ trong xét nghiệm Covid-19: Giảm 50% nhân lực y tế, người dân và tài xế hào hứng vì thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Nhờ việc ứng dụng công nghệ trong quá trình xét nghiệm Covid-19, người dân, tài xế vô cùng hào hứng, phấn khởi đăng ký tham gia vì vừa thuận tiện, nhanh chóng, vừa tiết kiệm thời gian.

Người dân, shipper hào hứng sử dụng công nghệ để đăng ký xét nghiệm Covid-19

Sau gần 4 tháng phải nghỉ ở nhà, nhiều shipper vui mừng vì được quay trở lại với công việc. Tuy nhiên, song hành cùng với niềm vui được đi làm lại là nỗi lo lắng phải xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày. Nhiều shipper phải xếp hàng từ sáng sớm tại các địa điểm xét nghiệm để lấy mẫu.

Nhiều shipper hào hứng trở lại công việc sau gần 4 tháng phải ngừng hoạt động vì dịch Covid-19

Vì số lượng shipper đăng ký hoạt động ngày một đông nên thời gian chờ lấy mẫu xét nghiệm cũng mất hàng giờ đồng hồ, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của nhiều bác tài. Tuy nhiên, nhờ sử dụng hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh, các shipper đã yên tâm làm việc hơn rất nhiều.

Các tài xế xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Anh Thanh Sơn tới điểm xét nghiệm Menas Mall (Tân Bình) lúc 7 giờ sáng. Vì đã quen với các thao tác trên smartphone hàng ngày, anh nhanh chóng quét mã QR code để đăng ký xét nghiệm. Biết được thông tin xét nghiệm miễn phí cho shipper từ ngày 24/9 đến ngày 30/9, anh càng thêm phấn khởi.

Các shipper đăng ký xét nghiệm nhanh chóng trên hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh

"Những ngày trước shipper đi xét nghiệm phải tốn phí, tôi kham không nổi. Thế nhưng được bạn bè giới thiệu tới xét nghiệm miễn phí điểm Tân Bình, tôi tới liền. Đăng ký trên điện thoại, thao tác dễ dàng, xét nghiệm rất nhanh… là những gì tôi ấn tượng về điểm xét nghiệm ứng dụng hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh", anh Sơn chia sẻ.

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm diễn ra nhanh chóng

Chị Thu Thuỷ - tài xế Grab, đã rủ thêm vài người bạn đến đăng ký xét nghiệm để tiết kiệm chi phí. Chỉ sau 10 phút đăng ký, chị đã được lấy mẫu nhanh chóng.

"Thù lao những ngày giãn cách không ổn định, nếu phải tự bỏ tiền túi đi xét nghiệm thì chẳng còn đồng nào. Hôm nay tôi xét nghiệm thấy rất an toàn khi địa điểm rộng rãi, đảm bảo khoảng cách. Đặc biệt, quy trình xét nghiệm rất nhanh. Kể từ khi tự đăng ký thông tin với mã QR code, sau 10 phút là tôi đã được lấy mẫu. Mô hình này được nhân rộng ra nhiều điểm hơn thì tôi thấy rất thiết thực", chị Thủy chia sẻ.

Khi sử dụng hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh, người dân có thể khai báo y tế, đăng ký xét nghiệm cho cá nhân/nhóm/gia đình qua đường link https://vnkm.yte.gov.vn hoặc http://vietnamkhoemanh.vn. Website sẽ quản lý đồng bộ và toàn diện tạo ra các điểm xét nghiệm (nhất là các điểm lưu động) để người dân dễ dàng lựa chọn địa điểm, ngày, khung giờ nhanh chóng và thuận tiện.

Shipper nhận kết quả xét nghiệm trực tuyến

Khi đăng ký hoàn tất, hệ thống sẽ trả về điện thoại mã QR, báo lịch hẹn, để người dân đối chiếu với nhân viên y tế tại điểm xét nghiệm giúp giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục. Sau khi lấy mẫu, kết quả trả về qua điện thoại di động, email đăng ký hoặc website của hệ thống. Kết thúc đợt xét nghiệm, mỗi cá nhân có QR code với chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19.

Thao tác trên hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh dễ dàng, nhanh chóng

"Hôm nay tôi ra điểm xét nghiệm tại phường, thấy nhân viên y tế hướng dẫn rất tận tình. Được sử dụng công nghệ để làm đăng ký xét nghiệm như vậy rất tiện lợi cho người dân, ngoài ra tôi cũng thấy nhân viên y tế giảm được khâu nhập thông tin, làm cho quá trình xét nghiệm nhanh hơn nhiều so với trước kia", cô Mỹ Dung, cư dân phường 1 chia sẻ.

Giải pháp công nghệ giúp tối ưu quy trình xét nghiệm, giảm 50% nhân lực y tế

Không chỉ hỗ trợ người dân, tài xế, hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh cũng giúp giảm tải trong khâu lập danh sách, nhập dữ liệu xét nghiệm. Mọi thông tin báo cáo tự động kết quả xét nghiệm cho người dân và cơ quan phòng chống dịch, quản lý Nhà nước... đều đơn giản trực quan, nhanh chóng. Dữ liệu được phân loại từ độ tuổi, giới tính; hệ thống cơ sở dữ liệu được đồng bộ, có thể truy xuất theo thời gian thực, lập báo cáo và phân tích, dự báo kịp thời, chính xác giúp các cơ quan quản lý dễ dàng thao tác cập nhật, không còn các công đoạn giấy tờ thủ công.

Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh giúp tối ưu quy trình xét nghiệm, giảm 50% nhân lực y tế

Theo bác sĩ L.Q.Th, sau khi xác định được F0 tại điểm xét nghiệm, các nhân viên y tế sẽ tạm dừng lấy mẫu để đánh giá tình hình, đưa người nghi nhiễm sang khu vực cách ly tạm thời kèm theo phun khử khuẩn khu vực xét nghiệm để đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm trong các ca lấy mẫu tiếp theo. Báo cáo thông tin về người nghi nhiễm Covid-19 về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để lập hồ sơ theo dõi bệnh nhân.

"Thông qua ứng dụng công nghệ Việt Nam Khỏe Mạnh, đã giúp chúng tôi chủ động về thời gian và tối ưu hoá các quy trình khi phát hiện các ca dương tính nhanh hơn, chính xác hơn, giảm ít nhất 50% nhân lực y tế. Đặc biệt, hệ thống cũng góp phần thu dung đúng - nhanh - gọn làm hạn chế tiếp xúc với nhiều người xung quanh. Ứng dụng này giúp xác định nhanh các F0, tiến đến bóc tách và đưa các ca nhiễm Covid-19 cách ly sớm theo quy định", bác sĩ L.Q.Th chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ung-dung-cong-nghe-trong-xet-nghiem-covid-19-giam-50-nhan-luc-y-te-nguoi-dan-va-tai-xe-hao-hung-vi-thuan-tien-tiet-kiem-thoi-gian-20210930120821432.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY