Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ứng dụng thành công AI vào tầm soát bệnh lý thần kinh thị giác

(HNMO) - Công trình “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr” do các nhà khoa học Việt Nam phát triển.

(hnmo) - ngày 4-3, sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin, bệnh viện mắt thành phố hồ chí minh đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công trình khoa học “tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo eyedr”.

Glôcôm là bệnh lý thần kinh thị giác đặc trưng bởi hình thái tổn thương đặc hiệu tiến triển của lớp sợi thần kinh và đĩa thị, với tình trạng nhãn áp tăng cao làm mất dần sợi thần kinh võng mạc dẫn đến mù lòa không hồi phục. glôcôm là nguyên nhân chiếm tỷ lệ hơn thứ hai, chỉ xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn. 

Tại việt nam, theo số liệu thống kê của viện mắt trung ương, cả nước có hơn 380.000 người bị mù hai mắt, trong đó có hơn 24.000 người bị mù lòa do glôcôm. bệnh glôcôm thực sự là mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng. vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh là một yêu cầu mang ý nghĩa thực tiễn rất cao.

Nhiệm vụ khoa học “tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo eyedr” là kết quả của sự hợp tác khoa học của các bác sĩ chuyên khoa về glaucoma của bệnh viện mắt và các kỹ sư công nghệ thông tin đến từ đại học quốc gia thành phố hồ chí minh. 

Theo đó, các chuyên gia đã đưa nhiều dữ liệu cơ bản về bệnh glôcôm để phần mềm “học, nhận diện, phân tích”, bao gồm cả những tập dữ liệu mang đặc điểm bệnh lý mắt đặc trưng của người việt nam. trí tuệ nhân tạo (ai) được “huấn luyện” để đọc, phân tích hình ảnh chụp đáy mắt và đưa ra kết luận về tình trạng bệnh, hỗ trợ bác sĩ kết luận về những tổn thương của bệnh lý glôcôm ở bệnh nhân, giúp đẩy nhanh việc tầm soát bệnh lý glôcôm trong cộng đồng.

Cụ thể, với 89 bức ảnh chụp các bệnh lý đáy mắt đặc trưng (do bệnh viện đại học kuopio của phần lan công bố), phần mềm eyedr đạt độ nhận diện bệnh lý chính xác 97,75%. thử nghiệm thực tế, phần mềm eyedr chỉ mất 8-12 giây để đọc một hình ảnh gai thị glôcôm. trong khi đó, bác sĩ nhãn khoa mất 400-480 giây, bác sĩ chuyên khoa glôcôm mất 45 giây để đọc. 

Ngoài ra, kết quả đánh giá mức độ bệnh sẽ được phần mềm gửi trực tuyến đến bác sĩ chỉ định mà không cần phải in hình chụp ảnh màu gai thị. điều này giúp các bác sĩ, kỹ thuật viên có thể hội chẩn từ xa với các chuyên gia glôcôm một cách dễ dàng. 

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, công trình khoa học này đã đóng góp thành tựu cho ngành Nhãn khoa Việt Nam phục vụ nhu cầu tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1057242/ung-dung-thanh-cong-ai-vao-tam-soat-benh-ly-than-kinh-thi-giac)

Tin cùng nội dung

  • Phần mềm sẽ quản lý từng đối tượng tiêm chủng và mỗi cá nhân sẽ có mã số riêng (số ID) để theo dõi lịch sử tiêm chủng suốt đời, gồm có thông tin về quá trình tiêm chủng của mỗi cá nhân, địa điểm, thời gian và tên cán bộ phụ trách tiêm.
  • Năm nay tôi 38 tuổi. Mấy tháng nay mắt tôi cứ bị mờ dần, đầu hơi đau. Có lúc nhìn mọi vật cứ như có sương mù.
  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Dù vậy, khác với ứng dụng của Microsoft, How-Dude.me chỉ là một ứng dụng vui.
  • Rạng sáng 15/4, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm Hà Nội đã phối hợp với CA.P Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện bắt quả tang và lập hồ sơ xử lý 8 đối tượng hoạt động “cò mồi” tại BV Mắt TW
  • Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP về đảm bảo ANTT tại khu vực BV Mắt Trung ương, phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), sáng 15/4, Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm (Đội 5), Phòng CSHS - CATP phối hợp với CAP Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý.
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY