Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắt và xử lý 8 “cò mồi” tại bệnh viện Mắt Trung ương

Rạng sáng 15/4, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm Hà Nội đã phối hợp với CA.P Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện bắt quả tang và lập hồ sơ xử lý 8 đối tượng hoạt động “cò mồi” tại BV Mắt TW
Đặc biệt trong số này có 5 đối tượng tượng tái phạm lần 2, các đối tượng này chuyên hành nghề “cò mồi” tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.


Các đối tượng đều có thâm niên làm "cò mồi"


Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Đội phó Đội phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn (Đội 5, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội), cho biết: Gần đây tại khu vực BV Mắt TW xuất hiện tình trạng “cò mồi” chèo kéo người nhà bệnh nhân và bệnh nhân mua sổ khám bệnh để được “khám nhanh”. Qua thời gian dài theo dõi nắm được hoạt động các đối tượng.


Theo đó, rạng sáng 15/4, các mũi trinh sát của Đội 5 và CAP Nguyễn Du đã bắt quả tang và lập hồ sơ xử lý 8 đối tượng hoạt động “cò mồi” tại khu vực cổng chính BV Mắt TW, phố Bà Triệu. Phát hiện nhiều hồ sơ y bạ của bệnh nhân muốn được bác sĩ thăm khám sớm đã mua sổ khám bệnh của nhóm “cò mồi” với giá từ 15.000 đồng - 40.000 đồng/ sổ, nhưng vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt. Tại trụ sở CAP Nguyễn Du để lập biên bản xử lý và thu giữ 29 quyển sổ khám bệnh. Nhân thân các đối tượng được làm rõ đều ở khu vực các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, từng có thời gian hành nghề “cò mồi” tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, trong nhóm này có 5 đối tượng từng bị xử lý về hành vi gây mất trật tự công cộng tại các khu vực khám chữa bệnh. Sau một thời gian bị lực lượng chức năng xử lý, các đối tượng tạm dừng và đến thời gian gần đây lại “tái phạm”.


Trao đổi với BS. Đỗ Việt Hải, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ, bệnh viện mắt TW cho biết: Những năm trước đây, tại BV Mắt TW tội phạm “cò mồi” luôn là vấn đề nóng khó giải quyết của bệnh viện, tình trạng L*a đ*o, móc túi thường xuyên diễn ra trong và ngoài khu vực của bệnh viện. Nguyên nhân chủ yếu là do văn hóa xếp hàng của người bệnh chưa cao, đến sau nhưng lại muốn khám trước. Ghi nhận tại BV Mắt TW, với hơn 30 phòng khám, trung bình mỗi ngày khám và điều trị cho khoảng hơn 1.000 lượt bệnh nhân, có những ngày lên đến hơn 1.770 lượt bệnh nhân, luôn trong tình trạng quá tải. Lợi dụng tình trạng trên, các đối tượng đã trà trộn móc nối mời mọc người bệnh bởi xuất phát từ nhu muốn khám nhanh, không phải chờ đợi, là điều kiện để cho cò mồi bệnh viện có đất sống.

Để giải quyết tình trạng cò mồi trên, BV đã có nhiều giải pháp như phát thanh trên hệ thống loa của bệnh viện để người bệnh cảnh giác cò mồi. Bên cạnh đó, triển khai nhiều biện pháp hạn chế nạn cò mồi trên như: áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc xếp hàng lấy số theo thứ tự, bố trí nhân viên hướng dẫn ngay từ cổng bệnh viện, tuy nhiên cũng chưa kiểm soát hết được nạn cò mồi này.


Để nạn cò mồi không còn đất sống, theo BS Đỗ Việt Hải khuyến cáo người bệnh nên chấp hành theo quy định của bệnh viện, người bệnh nên vào trong bệnh viện xếp hàng lấy số chờ khám, cần tránh tiếp xúc với người lạ đứng ngoài cổng bệnh viện.


Chế tài xử lý chưa cao, không đủ sức răn đe


Trao đổi với thiếu tá Nguyễn Chí Viễn, Phó trưởng công an phường Nguyễn Du cho biết: Những năm gần đây, nạn cò mồi tại BV đã giảm đi đáng kể, thực tế 8 đối tượng bị bắt trong đợt này, hầu hết không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên đứng trước cổng BV để lôi kéo mời người bệnh có nhu cầu khám nhanh, khám trước. Trong năm 2014, công an phường đã bắt và xử lý 30 trường hợp, trong đó có nhiều đối tượng xử lý 2, 3 lần vẫn tái phạm. Đặc biệt 100% số này đều là nữ giới, cơ quan công an đã lập hồ sơ, làm rõ, xử phạt theo Nghị định 167/NĐ-CP, xử lý vi phạm về an ninh trật tự chỉ 100.000 – 200.000 đồng, tái phạm xử phạm 300.000 đồng, sau đó yêu cầu các đối tượng viết cam kết không tái phạm rồi thả cho về là quá nhẹ chưa đủ sức răn đe, dễ tái phạm. Lợi dụng sự


Cũng theo thiếu tá Viễn để tránh bị các đối tượng cò mồi lôi kéo, người dân có nhu cầu khám bệnh nên vào trong BV mua sổ y bạ, chờ sự hướng dẫn của nhân viên y tế, người dân không nên sốt ruột. Lưu ý khi có đối tượng lạ đến mời mọc, hứa hẹn khám nhanh không nên tin, dễ bị các đối tượng lừa mất tiền mà khám vẫn không nhanh như hứa hẹn.


Ngày 13/4, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) giữa Công an TP Hà Nội với Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô. Qua gần một năm, thực hiện tại các bệnh viện đã không xảy ra hiện tượng phá hoại, mất đoàn kết nội bộ, không có các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng về hình sự xảy ra, trật tự giao thông và đô thị khu vực cổng bệnh viện cơ bản đi vào nề nếp, đã tạo điều kiện cho việc thăm khám của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được thuận lợi hơn. Đã bắt giữ, xử lý 20 vụ "cò mồi" gây mất trật tự công cộng tại các bệnh viện; tiến hành điều tra làm rõ 75 vụ trộm cắp tài sản tại các bệnh viện, 4 vụ L*a đ*o, đã làm rõ, trả lại nhiều tài sản có giá trị cho người bị hại; bắt, xử lý 28 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy trước cổng các bệnh viện; xử lý kịp thời 92 vụ gây rối trật tự công cộng...


Trần Lâm


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bat-va-xu-ly-8-co-moi-tai-benh-vien-mat-trung-uong-9649.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY