Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống rượu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có phải là án tử, nên tránh uống rượu bia trong bao lâu sau khi tiêm?

Rất nhiều người băn khoăn chuyện có được uống rượu bia sau khi tiêm vắc xin COVID-19 hay không? và liệu uống rồi thì có nguy hiểm gì không, nhất là với những người có tuổi?.

Sau tiêm vaccine COVID-19, cơ thể có thể đối mặt với một số phản ứng như sốt, đau nhức, mệt mỏi... Để cơ thể nhanh hồi phục, cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, hạn chế những thức ăn, đồ uống không phù hợp. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết cụ thể những thức uống nên hạn chế, tránh ăn là gì. Cụ thể, có những người, nhất là phái mày râu luôn băn khoăn chuyện "có được uống rượu bia sau khi tiêm vắc xin COVID-19 hay không? và liệu uống rồi thì có nguy hiểm gì không, nhất là với những người có tuổi?". Cụ thể như trường hợp dưới đây:

Hỏi: Chú tôi 45 tuổi, nghiện rượu lâu năm, xin bác sĩ giải thích lý do tại sao uống rượu sao khi tiêm vaccine là "án tử" để tôi có thể phổ biến lại với chú mình?. Tôi xin cảm ơn! (Hằng Phạm)

Trong chuyên đề mang tên "Sống khoẻ - Quà tặng cháu con" được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với Công ty Truyền thông VCCorp và Mạng xã hội Lotus, THS. BSNT. Vũ Ngọc Hà (BV Đại học Y Hà Nội) đã trả lời bạn đọc về vấn đề này như sau:

Cho đến hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy sử dụng bất cứ thực phẩm nào sau khi tiêm vắc xin COVID-19 làm giảm tác dụng của vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên tránh uống rượu, bia trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19 vì rượu bia có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch, làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể khó khăn cho việc phân biệt phản ứng của rượu và phản ứng phụ của vắc xin.

Do vậy, tốt nhất không nên sử dụng rượu bia trong vòng 48 giờ sau khi tiêm vắc xin COVID-19, tốt hơn thì có thể nên kiêng trong 1 tuần sau khi tiêm.

BS giải thích chuyện uống rượu bia sau khi tiêm vaccine COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/uong-ruou-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-co-phai-la-an-tu-nen-tranh-uong-ruou-bia-trong-bao-lau-sau-khi-tiem-20211014082251105.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY