Tai , Mũi , Họng hôm nay

VA tái phát thường xuyên thì phải nạo

VA (Vegetations Adenoides) là khối mô lympho hình tam giác, vị trí ở phía sau - trên họng mũi.
VA được hình thành từ trong bào thai và có từ khi em bé vừa chào đời. Chức năng của VA là tạo miễn dịch cho cơ thể chống lại các mầm bệnh.
Ở vị trí này, VA thường xuyên tiếp xúc với các mầm bệnh trong không khí và trong thức ăn trước khi vào cơ thể để được kích thích tạo miễn dịch, đồng thời cũng vì thường xuyên tiếp xúc với mầm bệnh nên VA hay bị viêm, nhiễm trùng. Khi nhiễm trùng này tái phát thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, cũng như kích thích làm cho khối VA quá phát to gây bít tắc đường thở và sự dẫn lưu dịch tiết của mũi xoang,

Sự thông khí của tai giữa mà hậu quả gây viêm xoang, viêm tai giữa thành dịch, làm cho trẻ nghẹt mũi, đêm ngủ ngáy, ngủ không ngon giấc, hay đái dầm, ban ngày ngủ gà, chậm chạp, thiếu minh mẫn, chậm phát triển.

Nạo VA khi bị viêm tái phát thường xuyên kéo dài trên 3 tháng; Nạo khi viêm VA kèm theo viêm tai giữa ứ dịch, viêm tai giữa cấp tái phát, viêm tai giữa mạn thủng nhĩ, viêm xoang mạn tính và khi viêm VA quá phát gây bít tắc đường thở.

Nạo VA là phẫu thuật lấy bỏ khối VA, có thể gây tê hoặc gây mê.

Mangyte.vn
TheoBS Quách Ngọc Minh - Khoa học & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-va-tai-phat-thuong-xuyen-thi-phai-nao-4505.html)

Chủ đề liên quan:

tái phát va tái phát thường xuyên

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY