Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao trĩ hay tái phát

Hệ tĩnh mạch ở hậu môn, trực tràng bị giãn, suy yếu, ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học khiến bệnh trĩ hay tái phát.

Theo tiến sĩ, bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, nguyên Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Xanh Pôn, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của trĩ. Trong đó, phổ biến là do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học như: ăn nhiều thịt, ít rau, uống ít nước, ngồi nhiều, lười vận động... gây ra táo bón, lâu dài dẫn tới trĩ.

Ngoài ra bệnh có thể liên quan tới nhiều bệnh lý khác. Cụ thể hiện tượng đại tràng co thắt gây tiêu chảy, táo bón kéo dài dẫn tới biến chứng là trĩ. Hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, trong u bướu hậu môn - trực tràng hay trong các u bướu của chậu hông khiến đường về của máu khiến tĩnh mạch bị cản trở làm căng phồng các đám rối trĩ. Bên cạnh đó, u tiểu khung gồm u tử cung, u đại trực tràng làm cản trở hồi lưu máu đến tim, gây giãn tĩnh mạch hậu môn, là điều kiện thuận lợi để hình thành trĩ.

Trĩ tái phát khiến người bệnh lo lắng, mệt mỏi, kéo theo rất nhiều hệ lụy về sức khỏe. ảnh: clevelandclinic.

Nhiều năm công tác, bác sĩ sơn từng tiếp xúc với nhiều trường hợp tái phát sau một thời gian chữa trị, ngày càng nặng hơn. sau khi kiểm tra cho thấy những bệnh nhân này bị trĩ thực chất là do mắc phải các bệnh lý gây táo bón kéo dài như hội chứng ruột kích thích... do đó người bệnh sau khi điều trị trĩ thành công cần tiếp tục thăm khám và có phác đồ điều trị các bệnh lý căn nguyên nêu trên để chấm dứt táo bón thì mới có thể ngăn được nguy cơ bệnh tái lại.

Tuy nhiên, phần lớn người bệnh mới chỉ xử lý đến phần triệu chứng như loại bỏ búi trĩ, chấm dứt tình trạng đau rát, ngứa ngáy, đi ngoài ra máu... mà chưa đi sâu đến phần "gốc" là nguyên nhân gây ra trĩ. đây là lý do khiến nhiều người điều trị hiệu quả bằng Thu*c, thậm chí đã cắt bỏ búi trĩ nhưng một thời gian lại tái phát. như vậy, để loại bỏ trĩ, người bệnh cần xác định nguyên nhân mắc bệnh, sau đó có biện pháp điều trị cụ thể. bệnh nhân ăn uống, sinh hoạt lành mạnh như ăn nhiều chất xơ hơn, giảm bớt thực phẩm giàu đạm, chất béo không tốt, dành thời gian tập thể dục. với những người có công việc đặc thù phải ngồi lâu một chỗ thì nên đứng dậy vận động nửa giờ một lần.

Người bệnh cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân gây ra trĩ và điều trị triệt để. ảnh: bệnh viện đa khoa quốc tế thu cúc.

Nhằm tạo điều kiện để người bị trĩ có cơ hội gặp gỡ với bác sĩ, thăm khám chuyên sâu hệ thống y tế thu cúc tổ chức hội đàm chuyên gia "chấm dứt nỗi đau kéo dài". khách tham gia hội đàm sẽ được miễn phí khám, tư vấn điều trị trĩ với tiến sĩ, bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú lê minh sơn, giảm 20% mổ trĩ , tặng gói khám tổng quát. hội đàm quy tụ nhiều chuyên gia tại các chuyên khoa khác nhau như tim mạch, gan mật, tiêu hóa, tiết niệu... giúp người dân tìm hiểu về ý nghĩa của những tín hiệu đau cơ thể cảnh báo, từ đó giảm thiểu hệ lụy của tình trạng tự đoán bệnh, nâng cao dân trí về việc chủ động phát hiện bệnh sớm.

Bên cạnh đó đây cũng là cơ hội mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn như hàng trăm voucher khám chữa bệnh, đo loãng xương, đo thính lực đơn âm miễn phí... Đồng thời chương trình tổ chức tham gia bốc thăm may mắn với giải thưởng lớn nhất là gói khám tổng quát trị giá hơn 16 triệu đồng.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-tri-hay-tai-phat-4190869.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY