Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Vì sao viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần sau kết hôn?

Em rất lo lắng vì bị tiểu buốt kéo dài, uống Thu*c nhiều lần mà không khỏi, BS ơi!

Chào BS,

Em 32 tuổi, kết hôn được 5 tháng. Từ lúc kết hôn tới giờ em bị đường tiết niệu viêm đường tiết niệu 4 lần. Em đi siêu âm thận và bàng quang, kết quả bình thường.

Đợt vừa rồi em tái khám, BS chỉ định cấy nước tiểu và phát hiện có nhiễm khuẩn ecoli, các xét nghiệm máu về đường, đạm bình thường. BS chỉ định Thu*c:

- Duobut 40v, ngày 4v sáng, chiều

- Lifcine 10v ngày 1v sáng

- Valuab 30v, ngày 2v sáng, chiều

Sau 10 ngày Thu*c, tiểu vẫn thấy buốt. Em lại tái khám, BS cho soi tươi dịch âm đạo xét nghiệm nước tiểu thông thường và yêu cầu kiêng QHTD.

Kết quả soi Âm tính và nước tiểu bình thường. BS cho tiếp 5 ngày Thu*c:

- Maxpan 10v, ngày 2v sáng, chiều

- Lysotal 20v, ngày 4v sáng, chiều

Em uống hết Thu*c nhưng bệnh vẫn vậy, khám lại, BS cho làm xét nghiệm Ecoli lần 2, không có khuẩn trong nước tiểu. BS kết luận tiểu buốt có thể là do niêm mạc bàng quang chưa lành hẳn và cho Thu*c:

- Mixtasolblue 30v, ngày 2v sáng, chiều

- Bennis 30v, ngày 2v sáng, chiều

Chồng em cũng đi kiểm tra tiết niệu, tất cả đều bình thường. Em rất lo lắng vì bị tiểu buốt kéo dài như vậy. Mong BS hướng dẫn chữa trị. Em xin cảm ơn nhiều ạ.

(Thảo My - Hải Phòng)

Chào bạn,

Qua thông tin bạn cung cấp có một điều đáng chú ý là tình trạng nhiễm trùng đường tiểu (NTĐT) xảy ra liên tục sau khi bạn kết hôn, điều trị có đỡ nhưng tái phát nhiều lần, kèm xét nghiệm E.coli dương tính trong nước tiểu.

Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây (chưa thấy bạn đề cập đến) là quan hệ tình dục. Đôi khi tư thế quan hệ có thể gây đau (do tư thế trục của tử cung và âm đạo) đã vô tình đưa vi trùng E.coli (có nhiều ở hậu môn) vào đường âm đạo gây nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần.

Một vấn đề nhỏ nữa là bạn xem lại cách rửa bộ phận Sinh d*c ngoài và hậu môn sau mỗi lần tiêu tiểu đúng chưa nhé. Nguyên tắc rửa từ trước ra sau chứ không rửa từ sau ra trước (nếu rửa từ sau ra trước sẽ đưa E.coli và các vi khuẩn từ hậu môn vào đường âm đạo và đường tiểu).

Trường hợp của bạn nên khám lại chuyên khoa Ngoại niệu, điều trị triệt để NTĐT, đồng thời bạn cần thay đổi cách quan hệ và vệ sinh như BS đã đề cập ở trên.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-viem-duong-tiet-nieu-tai-phat-nhieu-lan-sau-ket-hon-2123.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY