Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vắc xin COVID-19 có thể làm thay đổi kết quả chụp vú

Trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19, một số bác sĩ chuyên khoa cảnh báo về kết quả chụp vú, có thể bị thay đổi khi tiêm vắc-xin.

Tất cả phụ nữ, kể cả những người không có yếu tố nguy cơ cụ thể, kể từ 50 tuổi cần tầm soát ung thư vú.

TS.Lars Grimm, bác sĩ X quang tại Hệ thống Y tế Đại học Duke (Hoa Kỳ), khuyến cáo phụ nữ chụp X-quang tuyến vú trước khi tiêm mũi đầu tiên vắc-xin COVID-19, hoặc bốn tuần sau khi tiêm.

Ông nhắc tới tầm quan trọng của việc duy trì tầm soát ung thư vú và giải thích có thể có những nhầm lẫn xảy ra sau khi tiêm vắc-xin. Trên thực tế, vào cuối tháng 1, một bác sĩ người Israel đã mô tả trường hợp của một phụ nữ 72 tuổi, người có biểu hiện "đục" ở ngực, có thể giống như một khối u, nhưng thực tế đó là một phản ứng miễn dịch của cơ thể sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 mười ngày trước đó ...

Kết quả chụp vú có thể bị thay đổi bởi vắc xin ngừa COVID-19Kết quả chụp vú có thể bị thay đổi bởi vắc xin ngừa COVID-19.

"Khó khăn nằm ở chỗ các hạch bạch huyết bị sưng hoặc to ra - trong những trường hợp hiếm hoi - có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin, chúng có nhiều khả năng là dấu hiệu cho thấy vắc xin đang giúp cơ thể phát triển phản ứng miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm của COVID-19” – TS. Lars Grimm giải thích.

Các hạch bạch huyết bị sưng là một trong những tác dụng phụ của nhiều loại vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin COVID-19, như một số nghiên cứu đã chỉ ra.

Bác sĩ Mỹ cho biết: “Các hạch bạch huyết phình to đã được quan sát thấy ở khoảng 10% phụ nữ tham gia thử nghiệm lâm sàng của Moderna”. Mặc dù lành tính, tuy nhiên, những tác dụng phụ này có thể cản trở việc chẩn đoán trong quá trình chụp X-quang vú.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 03/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vac-xin-covid-19-co-the-lam-thay-doi-ket-qua-chup-vu-n187539.html)
Từ khóa: chụp vú

Chủ đề liên quan:

chụp vú

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY