Khoa học hôm nay

Vắc xin Sinovac bị ghẻ lạnh ở Singapore vì kém hiệu quả, một số người lớn tuổi vẫn bỏ tiền tiêm

Vắc xin Sinovac bị ghẻ lạnh ở Singapore vì kém hiệu quả, một số người lớn tuổi vẫn bỏ tiền tiêm

Singapore cung cấp miễn phí vắc xin công nghệ mrna hiệu quả hơn từ pfizer (mỹ) - biontech (đức) và moderna (mỹ) theo chương trình tiêm chủng quốc gia nhưng hàng ngàn người đã chọn trả 25 usd singapore (18,5 usd mỹ) để chích vắc xin coronavac của sinovac.

"cá nhân tôi không tin tưởng kết quả từ mrna, so với kết quả truyền thống, đã được sử dụng hơn 100 năm", tan bin seng, bác sĩ singapore đã nghỉ hưu, nói về vắc xin vi rút bất hoạt của sinovac.

Một số không thấy bất lợi khi sử dụng vắc xin do Trung Quốc sản xuất, dựa trên công nghệ lâu đời hơn, vì córất ít ca COVID-19 ở Singapore. Họ nói rằng không tin tưởng vào sự an toàn lâu dài của vắc xin mRNA mới được phát triển.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm leong hoe nam nói nhiều người dân địa phương đăng ký tiêm vắc xin sinovac tại phòng khám rophi của ông đều ở độ tuổi 60 và lặp lại những nỗi sợ hãi như vậy.

Mối quan tâm về an toàn đã được tăng cường trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi người dân địa phương chia sẻ các bài và kinh nghiệm về tác dụng phụ của vắc xin mRNA.

Cơ quan quản lý dược phẩm của châu âu (ema) tuần trước nói đã tìm thấy mối liên hệ có thể xảy ra giữa chứng viêm cơ tim rất hiếm gặp với vắc xin mrna của pfizer - biontech và moderna, phù hợp với phát hiện của mỹ vào tháng trước, dù lợi ích của việc tiêm phòng vượt xa nguy cơ. phản ứng dị ứng cũng đã được báo cáo sau khi tiêm vắc xin mrna.

Đến nay các cơ quan quản lý chủ yếu đưa ra lo ngại về hiệu quả của vắc xin sinovac và có rất ít báo cáo về tác dụng phụ.

Các phòng khám tư nhân ở singapore đã tiêm hơn 17.000 liều coronavac tính đến đầu tháng 7.2021. hơn 6 triệu liều vắc xin mrna đã được tiêm ở singapore và khoảng 2,4 triệu người đã được chích đầy đủ 2 mũi.

Tính đến ngày 1.7, pfizer đã vận chuyển hơn 860 triệu liều vắc xin covid-19 của mình trên toàn thế giới.

Hiệu quả

Coi tiêm chủng trở thành trụ cột chính trong kế hoạch mở cửa trở lại của mình, singapore đã báo cáo ít ca mắc covid-19 hơn các nước láng giềng, nơi các đợt bùng phát dịch mới làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của coronavac với các biến thể vi rút mới.

Thái lan trong tuần này cho biết sẽ sử dụng vắc xin astrazeneca như liều thứ hai cho những người đã được tiêm mũi coronavac đầu tiên. trong khi indonesia đang xem xét việc tiêm vắc xin tăng cường cho những người đã chích hai liều coronavac.

Các vắc xin mrna cho thấy tỷ lệ hiệu quả hơn 90% với bệnh có triệu chứng trong các thử nghiệm lâm sàng. trong khi thử nghiệm với sinovac ở các nước khác nhau cho kết quả từ 51% đến khoảng 84%.

không có hại khi dùng sinovac, tỷ lệ hiệu quả của nó có thể tương đối thấp hơn nhưng nguy cơ nhiễm covid-19 ở singapore là rất thấp”, luo qiufeng (25 tuổi, quốc tịch singapore) cho biết.

Có quan hệ chặt chẽ với trung quốc và mỹ, singapore đã sớm phê duyệt vắc xin của sinovac thông qua việc đặt mua trước được công bố vào tháng 12. ngoài sinovac, singapore còn đặt mua cả vắc xin của moderna và pfizer - biontech

Thế nhưng, singapore chỉ cho phép các phòng khám tư nhân cung cấp coronavac sau khi tổ chức y tế thế giới (who) phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin này vào tháng trước.

Chong ja ian, giáo sư khoa học chính trị tại đại học quốc gia singapore, cho biết: “singapore không muốn làm trung quốc khó chịu. với sinovac, singapore cho phép người dân tiêm nó nếu họ muốn, nhưng không thực sự tán thành”.

Bộ y tế singapore đã nói rằng việc cung cấp coronavac tại các phòng khám tư nhân cho phép những người không muốn sử dụng các loại vắc xin đã được phê duyệt tiếp cận và tốt hơn là nên có một số hình thức bảo vệ chống lại covid-19 còn hơn không có.

Không được công nhận ở Singapore

Các công dân trung quốc ở singapore cho biết được khuyến khích bởi các tin nhắn trực tuyến mơ hồ ngụ ý rằng vắc xin do trung quốc sản xuất sẽ giúp việc về quê dễ dàng hơn. trung quốc không có chính sách như vậy và hướng dẫn chính thức của chính phủ quy định rằng khách du lịch sẽ phải cách ly, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Kỹ sư phần mềm Cedric Lin (29 tuổi) nói: “Có cảm giác như Trung Quốc sẽ công nhận vắc xin do nước này sản xuất nhiều hơn”.

Giám đốc điều hành trung tâm y tế starmed - louis tan cho biết nơi đây đã chích coronavac cho 1.500 người với 4.000 lượt đặt tiêm khác. một nửa nhu cầu đến từ công dân trung quốc, trong khi phần còn lại chủ yếu đến từ người singapore gốc hoa.

Singapore cho biết sẽ không tính những người tham gia tiêm vắc xin của sinovac vì không đủ dữ liệu, đặc biệt là với biến thể delta lây lan nhanh.

Các ưu đãi khi được tiêm chủng theo chương trình quốc gia bao gồm không phải xét nghiệm COVID-19 trước khi tham dự một số sự kiện. Những người đã tiêm CoronaVac sẽ vẫn cần được phải nghiệm.

Động thái này đã gây ra một cuộc kiến ​​nghị trực tuyến về việc nên coi CoronaVac như những mũi tiêm mRNA ở Singapore. Khoảng 2.000 người đã ký nó.

Đến nay, singapore ghi nhận tổng cộng 62.852 ca mắc covid-19 với 36 người ch*t và 62.481 trường hợp phục hồi. trong 24 giờ qua, singapore có 48 ca mắc covid-19 và không ai ch*t.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/vac-xin-sinovac-bi-ghe-lanh-o-singapore-vi-kem-hieu-qua-mot-so-nguoi-lon-tuoi-van-bo-tien-tiem-168620.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY