Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine COVID-19 theo công nghệ DNA đầu tiên trên thế giới được Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp

Ngày 22/8, ZyCov-D của công ty dược Zydus Cadila, trụ sở Ấn Độ, trở thành vaccine chống Covid-19 theo công nghệ DNA đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Quản lý dược phẩm Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp dùng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Việc phê duyệt này giúp thúc đẩy chương trình tiêm chủng của Ấn Độ vì quốc gia này vẫn đang phải vật lộn để ngăn chặn số ca bệnh gia tăng ở một số bang.

Nếu như các loại vaccine COVID-19 đã có cần 1 hoặc 2 liều trong tiêm chủng thì vaccine ZyCoV-D được sử dụng với 3 liều, khoảng cách giữa mỗi liều là 28 ngày.

Vaccine ZyCoV-D của công ty dược phẩm Cadila Healthcare (Zydus Cadila) là loại vaccine thứ hai được nghiên cứu và cấp phép khẩn cấp ở Ấn Độ sau Covaxin của Bharat Biotech.

Vào tháng 7 vừa rồi, nhà sản xuất cho biết vaccine COVID-19 này của họ có hiệu quả chống lại các đột biến của virus SARS-Cov-2, đặc biệt là biến thể Delt.

Vaccine ZyCov-D theo công nghệ DNA là thế nào?

ZyCov-D là vaccine "DNA plasmid". Theo một báo cáo được công bố trên Business Standard, DNA plasmid là một công nghệ vaccine tương đối mới. Vaccine ZyCoV-D sử dụng plasmid hay các vòng nhỏ của ADN, chứa thông tin di truyền, để phân phối các liều tiêm giữa hai lớp da.

ADN và RNA là các đoạn gen chứa vật chất di truyền, đơn vị cơ bản tạo nên sự sống của tế bào. Chúng là các phân tử mang thông tin di truyền được truyền từ cha mẹ sang con cái.

Các plasmid mang thông tin đến các tế bào để tạo ra "protein đột biến" tương tự loại protein virus sử dụng để bám vào và xâm nhập vào tế bào người. Khi tiêm vào cơ thể, vaccine cung cấp thông tin cho tế bào, hệ miễn dịch nhận ra mối đe dọa và phát triển kháng thể chống lại virus.

Hiệu quả của vaccine ZyCoV-D như thế nào?

ZyCov-D đã được thử nghiệm lâm sàng với hơn 28.000 người tham gia, trong đó 1.000 người có độ tuổi từ 12 đến 18. Vaccine được cho là an toàn và dung nạp tốt ở nhóm tuổi này.

Tháng 12/2020, ông Pankaj R Patel, chủ tịch tập đoàn Zydus báo cáo thử nghiệm giai đoạn đầu và hai cho thấy vaccine "an toàn, có khả năng sinh miễn dịch". Ở người đã tiêm chủng, vaccine giúp giảm 67% ca nhiễm có triệu chứng.

Công ty dược phẩm Zydus Cadila tuyên bố rằng vaccine của họ (vaccine ZyCoV-D) có hiệu quả ngăn ngừa bệnh có triệu chứng ở mức 66% số người được tiêm chủng. Vaccine cũng được cho là an toàn cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi.

ZyCov-D đang được phát triển với sự hợp tác của Cục Công nghệ Sinh học và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), có thể được bảo quản ở 2-8 độ C và 25 độ C trong tối đa 3 tháng. Đây sẽ là vaccine tiêm trong da (giữa da và cơ) bằng dụng cụ bơm không có kim tiêm, trái ngược với ống tiêm truyền thống.

Công ty có kế hoạch sản xuất tới 120 triệu liều vaccine này mỗi năm.

Theo Reuters, TimesofIndia

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vaccine-covid-19-theo-cong-nghe-dna-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-an-do-phe-duyet-khan-cap-20210823173433323.chn)

Chủ đề liên quan:

Vaccine COVID-19 theo công nghệ DNA

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY