Chuyên đề hôm nay

Vacxin HIB có phòng bệnh viêm họng?

Con tôi thường bị sổ mũi, viêm họng. Một nhân viên y tế khuyên tôi nên cho các cháu tiêm vacxin phòng chống viêm họng có tên là HIB. Tôi có nên cho các cháu tiêm?”.
HIB là từ viết tắt của Haemophilus influenza nhóm B, là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng toàn thân ở trẻ em. Chủng vi khuẩn này có thể gây nhiều loại bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm tế bào, viêm họng và thanh quản, viêm mủ các khớp, viêm màng não. Trẻ dưới 5 tuổi dễ bị nhiễm, nhất là trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi.

Viêm mũi - họng có nhiều nguyên nhân: do virus (80% trường hợp), do dị ứng, do vi khuẩn… Vì vậy vacxin HIB không có tác dụng ngăn ngừa tất cả các bệnh viêm họng, không có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các Haemophilus influenza không thuộc nhóm B hoặc các chủng vi khuẩn khác. Nó chỉ có tác dụng chủ yếu là tránh mối đe dọa viêm màng não mủ và một số bệnh nặng do HIB.

Trên thị trường Thu*c hiện nay có loại vacxin ACT-HIB được giới thiệu có khả năng tạo kháng thể cao hơn hẳn các loại vacxin HIB khác, phản ứng phụ ít và nhẹ, có thể sử dụng tiêm phòng cho trẻ em.

AloBacsi.vn Theo BS Lê Quang - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vacxin-hib-co-phong-benh-viem-hong-n61856.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Bé nhà em uống Rota lần 2 được 1 tuần, đến hôm nay lại bị tiêu chảy khoảng 10 lần/ ngày. Liệu đây có phải tác dụng phụ của việc uống vacxin không ạ?
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY