Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những đồ ăn thức uống mang hoạ cho người bị viêm họng

Thời gian dài người ta nghĩ rằng hạt này gây viêm họng nhưng thực ra hạt này là hậu quả của viêm họng kéo dài mà thôi. Khi viêm nhiều tổ chức lympho tạo nên hạt này.

Ảnh minh họa.

Theo pgs.ts phạm tuấn cảnh - trưởng bộ môn tai mũi họng – đại học y hà nội, trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình – bệnh viện tai mũi họng trung ương, viêm họng nhiều lần, tái đi tái lại, tổ chức lympho tập trung ở vùng đó nổi lên gọi là viêm họng hạt.

Thời gian dài người ta nghĩ rằng hạt này gây viêm họng nhưng thực ra hạt này là hậu quả của viêm họng kéo dài mà thôi. khi viêm nhiều tổ chức lympho tạo nên hạt này.

Để điều trị bệnh này cần điều trị căn nguyên của nó. trước kia người ta nghĩ rằng đốt cái hạt đó đi sẽ hết viêm, khi viêm cấp hạt đó đỏ, trên hạt có chấm mủ, nghĩ đó là tổ chức viêm. thực ra đó nằm trong bệnh cảnh viêm họng nói chung, việc đốt hạt đó không giải quyết được căn nguyên và gây nên bỏng của niêm mạc họng để lại sẹo gây biến đổi cảm giác vùng họng nhiều, nên ngày nay rất ít sử dụng nếu không muốn nói là không sử dụng nữa.

Việc điều trị viêm họng mạn tính phải điều trị tận gốc bệnh, như viêm họng do viêm xoang chảy dịch xuống, hút thu*c nhiều cũng gây viêm họng mạn tính, hay trào ngược dạ dày, dịch axít dạ dày trào ngược lên cũng gây viêm họng. như viêm họng do trào ngược dạ dày, ít khi người bệnh cảm nhận được, khi ngủ người bệnh bị trào ngược dạ dày, chỉ bằng qua thăm khám mới xác định được. việc điều trị phải tùy từng nguyên nhân như viêm xoang thì phải điều trị, bỏ hút thu*c hoặc là uống thu*c tránh trào ngược nếu bị trào ngược dạ dày.

Người bệnh bị viêm họng hạt không nên ăn đồ lạnh, những đồ để lâu trong tủ lạnh, không uống nước đá, ăn kem.. hay đồ ăn nóng quá, gây tổn thương đến biểu mô của niêm mạc họng, khiến bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. ngoài ra, không nên ăn mặn quá. không được hút thu*c lá, thu*c lào - một trong những nguyên nhân gây các bệnh về họng kéo dài.

Về chế độ ăn với những bệnh nhân nghi trào ngược dạ dày, bữa cuối cùng nên cách lúc đi ngủ 4 tiếng, khi dạ dày ít thức ăn thì sẽ đỡ bị trào ngược. tránh ăn xong đi ngủ ngay, trẻ nhỏ trước khi đi ngủ hay được ăn uống cũng dễ bị trào ngược, đồ rán mỡ, trà, cà phê đều gây trào ngược nhiều hơn... ngoài việc dùng thu*c chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng trong viêm họng do trào ngược.

Theo VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/nhung-do-an-thuc-uong-mang-hoa-cho-nguoi-bi-viem-hong-d131179.html?fbclid=IwAR0DguXZkY5MQorIeu3KMDbVpDWZqUhC1AjJwk8SiNKCCd4SyffODCVLgPw

Theo VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-do-an-thuc-uong-mang-hoa-cho-nguoi-bi-viem-hong/20211201085815739)

Tin cùng nội dung

  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY