Dinh dưỡng hôm nay

Vào bếp làm các món với xoài

Xoài đang vào mùa chín rộ và giá cả rất phải chăng. Chị em nội trợ hãy mua những quả xoài chín mọng, vàng ươm, thơm nức về chế biến thành những loại thức uống hay món ăn hấp dẫn cho gia đình nhé!

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 1.

Trà xoài lipton

1. Trà xoài lipton

Nguyên liệu: trà hoà tan lipton vị xoài 1 gói, xoài chín 2 quả, đá viên200 g, nước lọc 200 ml.

Cách chế biến

- rửa xoài thật sạch, sau đó cắt xoài thành từng miếng hạt lựu cho vừa ăn.

- cho 1 gói trà hương xoài lipton ice tea vào ly sau đó cho khoảng 100ml nước vào khuấy đều.

- tiếp tục thêm đá và cho gần đầy ly rồi cho nhưng miếng xoài đã cắt vào và thưởng thức ly trà xoài thanh mát, thơm ngon.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

2. Chè xoài trân châu

Nguyên liệu: xoài chín 2 quả, bột năng 200 gr, sữa tươi 500 ml, nước cốt dừa2 00 ml, đường phèn 150 gr, cùi dừa non 300 gr, lá dứa 40 gr, sương sáo 200 gr, dừa khô 1 bát nhỏ.

Cách chế biến

- Cho 500ml sữa tươi vào nồi, tiếp đó cho 200ml nước cốt dừa, 150gr đường phèn, ¼ muỗng cà phê muối, 40gr lá dứa vào trong sữa đun sôi trên lửa nhỏ. Vừa đun vừa đảo đều tay để tránh sữa bị cháy khét dưới đáy. Sau 5 phút vớt lá dứa ra, cho 300gr cùi dừa non vào khuấy đều và đun thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.

- Cho 300gr bột năng vào một cái tô lớn sau đó đổ vào đó 170ml nước sôi rồi trộn đều lên đến khi bột kết dính lại thì bạn nhào bột kĩ để bột chắc và đều. Khi bột đã thành khối, dẻo và không dính tay thì bạn chia bột thành từng viên nhỏ vừa ăn rồi vo tròn lại.

- Cho trân châu vào luộc chín. Đến khi các hạt trân châu nổi lên thì vớt ra và ngâm vào nước lạnh.

- xoài rửa sạch với nước, rồi gọt bỏ vỏ. cắt xoài và sương sáo thành miếng vừa ăn.

- cho một ít đá vào bát sau đó xếp vào đó vài lát xoài chín, 1 ít sương sáo và trân châu lên trên. chan phần nước sữa dừa vào rồi rắc thêm một tí dừa khô là có thể thưởng thức được rồi.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 3.

Sinh tố xoài sữa chua

3. Sinh tố xoài sữa chua

Nguyên liệu: xoài 1 quả, sữa chua 200 ml, đường trắng 20 gr, nước cốt chanh 10 ml

Cách chế biến

- xoài rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành các miếng vuông nhỏ. cho xoài vào máy sinh tố cùng 20gr đường, 10ml nước cốt chanh và một ít đá viên. đậy nắp lại và xay hỗn hợp nhuyễn mịn, không còn lợn cợn đá là được.

- rót sữa chua vào ly trước, sau đó rót tiếp hỗn hợp sinh tố xoài vào. cho thêm một ít xoài còn lại lên trên bề mặt. sinh tố xoài sữa chua mát lạnh vô cùng hấp dẫn.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 4.

Cà phê xoài

4. Cà phê xoài nhiệt đới

Nguyên liệu: xoài chín 1/2 quả, cà phê espresso 40 ml, nước đường 50 ml, nước lọc 100 ml, sữa nguyên kem 150 ml

Cách chế biến

Xoài rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng rồi cho vào máy xay sinh tố. Cho thêm khoảng 50ml nước đường, 100ml nước lọc vào máy xay. Xay nhuyễn hỗn hợp đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

Cho khoảng 100 - 150ml sữa nguyên kem tùy theo sở thích vào bình tạo bọt sữa. Đánh lên xuống đều tay để tạo bọt trong khoảng 1 - 2 phút cho đến khi bọt đầy lên.

Khuấy nhẹ phần xoài xay trong máy sinh tố, đổ vào khoảng 1/2 ly. cho lên trên 1 lớp mỏng đá xay để ngăn cách phần cà phê và xoài. đổ khoảng 30 - 50ml espresso vào ly tùy theo khẩu vị. dùng 1 muỗng nhỏ đổ cà phê từ từ lên muỗng để khi chảy xuống ly xoài cà phê sẽ loang đều. lắc nhẹ và gõ nhẹ ca đựng sữa một lần nữa. sau đó dùng muỗng múc từ từ phần bọt sữa vào ly.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 5.

Bánh crepe xoài

5. Bánh crepe xoài

Nguyên liệu: bột mì 50 gr, bột bắp 30 gr, trứng gà 3 quả, ưhipping cream 300 ml, sữa tươi không đường 240 ml, xoài chín 3 quả, bơ lạt 10 gr, đường bột 25 gr, đường cát 1/2 muỗng canh ,vani nước 5 ml

Cách chế biến

- Trộn đều bột mì, bột bắp và đường bột trong 1 cái tô, rồi rây mịn hỗn hợp bột vào tô có chứa trứng và sữa, trộn đều. Sau đó, phết 1 lớp bơ mỏng lên chảo chống dính, khi chảo nóng múc một vá bột vào chảo, xoay đều cho bánh được tròn. Rán bánh ở lửa vừa tới khi bánh trong là đã chín, làm lần lượt tới khi hết bột.

- cắt xoài thành từng miếng vừa ăn.

- Đánh bông kem tươi với vani và đường tới khi tạo chóp.

- Lần lượt cho 1 lớp kem tươi lên bánh rồi thêm 1 ít xoài, sau đó phủ thêm 1 ít kem nữa rồi gói lại.

- Sau khi gói cho vào tủ lạnh tầm 30 phút là có thể ăn được.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 6.

Xôi xoài

6. Xôi xoài lá dứa

Nguyên liệu: Gạo nếp 400 gr, nước cốt dừa 150 ml, nước cốt lá dứa 14 ml, sữa tươi không đường 400 ml, bột gạo 2 muỗng canh, dường 130 gr, muối 2 muỗng cà phê, lạc rang 1 ít

Cách chế biến

- Ngâm gạo nếp từ 5 - 6 giờ sau đó vo sạch, vớt ra để ráo. Hấp gạo nếp trong vòng 45 phút. Khi nếp chín thì cho ra tô hoặc đĩa.

- Cho vào nồi 150ml nước cốt dừa, 130gr đường và 1 muỗng cà phê muối rồi nấu hỗn hợp với lửa nhỏ. Kiên tục khuấy đều đến khi đường tan. Thêm 45ml nước cốt lá dứa vào khuấy đều đến khi các nguyên liệu hòa vào nhau thì tắt bếp.

- Cho phần nước cốt dừa lá dứa vừa nấu vào tô xôi nếp. Trộn cho phần nước cốt thấm đều vào nếp. Dùng giấy bạc bọc kín tô nếp lại và ủ 20 phút.

- Cho vào nồi 2 muỗng canh bột gạo, 1 muỗng cà phê muối, 400ml sữa tươi không đường và khuấy đều. Nấu sốt sữa ở lửa nhỏ và liên tục khuấy đều khoảng 3 phút đến khi hỗn hợp hơi sệt lại là được.

- cho xôi ra đĩa, nhẹ nhàng rưới lên nước sốt sữa tươi, rắc thêm 1 ít lạc rang lên trên rồi thêm miếng xoài đã cắt là có thể thưởng thức được rồi.

Vào bếp làm các món với xoài - Ảnh 7.

Salad xoài cải kale

7. Salad xoài cải kale

Nguyên liệu: xoài chín 1 quả, cải kale 150 gr, cà chua cherry 8 quả (hoặc 1 quả cà chua thường), nho 50 gr, hạnh nhân 20 gr, nước cốt chanh 4 muỗng canh, dầu olive 2 muỗng canh mật ong 2 muỗng canh muối/ tiêu 1 ít

Cách chế biến

- Cải kale, cà chua, nho ngâm vào nước muối pha loãng trong vòng 10 phút rồi với nước sạch, để ráo. Cải kale cắt bỏ phần cọng cứng dưới đuôi, phần lá cắt khúc vừa ăn.

- nho cắt đôi theo chiều ngang. cà chua cherry cắt đôi theo chiều dọc. xoài gọt vỏ cắt thành những khối vuông lớn. hạt hạnh nhân cắt vụn.

- Cho cải kale vào tô lớn rồi thêm các nguyên liệu: 1/4 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh dầu olive. Trộn nhẹ tay để rau thấm đều gia vị.

- Trộn đều 1 muỗng canh dầu olive, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh mật ong, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay trong bát nhỏ để làm phần nước sốt trộn.

- Đổ bát nước sốt vào thố đựng cải kale rồi trộn đều, sau đó cho xoài, nho, cà chua vào trộn chung.

- Khi các nguyên liệu đã thấm đều sốt thì bạn rắc lên trên hạnh nhân cắt vụn rồi trộn đều thêm 1 lần nữa là hoàn tất.

- Cho món salad vừa ngon lành lại rất cung cấp nhiều chất xơ và vitamin ra đĩa và thưởng thức.

Hồng Trần (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/vao-bep-lam-cac-mon-voi-xoai-20210603215432675.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY