Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vào viện khám vì đau ngực, người đàn ông phát hiện mắc COVID-19 và nhồi máu cơ tim

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp vừa cấp cứu thành công bệnh nhân Đ.V.L (64 tuổi, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị nhồi máu cơ tim cấp và mắc COVID-19.

Can thiệp cấp cứu bệnh nhân COVID-19 nhồi máu cơ tim. Ảnh: BVCC

Tối ngày 2/3, bệnh nhân được người nhà chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp trong tình trạng đau tức ngực trái dữ dội, khó thở.

Được biết, bệnh nhân từ trước đến nay chưa phát hiện bệnh lý tim mạch gì đặc biệt, có hút Thu*c lá nhiều. Chiều ngày vào viện, bệnh nhân xuất hiện đau tức ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, cơn đau kéo dài khoảng 30 phút, đến tối bệnh nhân đau ngực nhiều hơn kèm mệt nhiều, khó thở.

Ngay khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, Khoa Tim mạch, ghi nhận bệnh nhân suy hô hấp, tụt huyết áp, phải thở oxy và truyền Thu*c vận mạch. Bệnh nhân được test nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, chẩn đoán: Sốc tim/Nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 5.

Với phương châm "Thời gian là cơ tim", các bác sĩ đã nhanh chóng khởi động quy trình can thiệp mạch vành cho bệnh nhân mắc COVID-19, tiến hành vừa hồi sức vừa chụp mạch vành. Qua đó, xác định động mạch vành của bệnh nhân vôi hóa nhiều gây hẹp gần tắc động mạch liên thất trước.

Các bác sĩ, nhân viên trong ê-kíp đã khẩn trương can thiệp nong và đặt stent để tái thông dòng máu trong động mạch liên thất trước cho bệnh nhân sau gần 1 giờ. Sau can thiệp, hồi sức và theo dõi, bệnh nhân đỡ đau ngực, huyết áp có cải thiện, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần lên.

ThS.BS Tạ Xuân Trường, Trưởng Khoa Tim mạch Can thiệp cho biết: "Đây là trường hợp đặc biệt, vì người bệnh vừa mắc COVID-19 vừa bị nhồi máu cơ tim cấp làm tụt huyết áp, choáng tim, nguy cơ T* vong rất cao nếu không phối hợp điều phối và xử lý kịp thời".

Theo bác sĩ Trường, ngoài khả năng chuyên môn của các bác sĩ thì phương tiện, trang thiết bị cũng đóng vai trò quan trọng. Với các trang thiết bị hiện đại như máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA, Máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, máy MRI… Giúp bệnh viện triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao như chẩn đoán và can thiệp nong - đặt stent; nút mạch tạng; tán sỏi gan, thận qua da, dẫn lưu đường mật qua da/DSA…

Hiện tại, tất cả bệnh nhân đều được thực hiện theo quy trình tiếp nhận và điều trị nghiêm ngặt của bệnh viện, vừa đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, vừa giữ an toàn cho những người bệnh khác và nhân viên y tế...

Hút Thu*c lá được xem là yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành. Ngoài ra, hút Thu*c lá thụ động hay tiếp xúc với khói Thu*c ở môi trường thì nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành tăng 20 - 30%.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vao-vien-kham-vi-dau-nguc-nguoi-dan-ong-phat-hien-mac-covid-19-va-nhoi-mau-co-tim-20220303160329923.chn)

Chủ đề liên quan:

Vào viện khám vì đau ngực

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY