Bạn nên biết hôm nay

Vẩy trắng ngứa ở da đầu - Bệnh gì?

Da đầu cháu xuất hiện nhiều vẩy trắng, ngứa và khi dùng tay cạo vẩy thì dưới da có màu hơi đỏ. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải bị vẩy nến không?
Nguyễn Thúy Hoài (thuyhoai2195@gmail.com)

vẩy trắng trên tóc có thể là bệnh gàu, nấm tóc, viêm da tiết bã nhờn, bệnh vẩy phấn và có khi là vảy nến... Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh vẩy nến da đầu là những mảng đỏ có kích thước khác nhau. Các mảng này trông khác hẳn, hơi gồ lên, cứng cộm và có ranh giới rất rõ với vùng da bên cạnh. Ban đầu, vẩy thường khởi phát bằng những thương tổn vùng thượng bì ở da đầu. Khi giới hạn của các mảng chưa rõ ràng, bệnh thường dễ bị nhầm với chàm da mỡ, nấm da. Những thương tổn này thường có khuynh hướng lan ra phía trước, ở trán, tạo thành hình móng ngựa. Những trường hợp nặng, những mảng đỏ có thể lan rộng khắp da đầu và xuất hiện vẩy da. Tóc ở những vị trí đó vẫn mọc xuyên qua lớp vẩy da bình thường. Tuy nhiên khi cạo, gãi thì người bệnh vẩy nến da đầu sẽ thấy những vẩy bạc bong ra dễ dàng như gầu hoặc sáp nến. Phân biệt với một số tổn thương ở da đầu, chẳng hạn khi thương tổn là các dát đỏ lan tỏa nhưng không có vẩy dày, trắng thường gọi là viêm da tiết bã nhờn, nếu chỉ có ít vẩy da đơn thuần, không có đỏ da thì gọi là gàu. Vẩy da nấm tóc cũng rất giống gàu hoặc viêm da tiết bã nhờn. Vì vậy, để biết chính xác bệnh gì bạn cần đi khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu, nên xét nghiệm soi tươi và nuôi cấy tìm nấm để chẩn đoán phân biệt. Về điều trị ,tùy loại tổn thương và tùy mức độ tổn thương bác sĩ sẽ tư vấn điều trị cụ thể..

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vay-trang-ngua-o-da-dau-benh-gi-n110293.html)
Từ khóa: vẩy trắng

Chủ đề liên quan:

da đầu vẩy trắng

Tin cùng nội dung

  • Một công ty ở Anh cho ra đời loại Thuốc nhuộm có thể đổi màu tùy theo sự thay đổi nhiệt độ như màu đỏ rực khi ra ngoài nắng và màu nâu trầm khi ở trong nhà.
  • Có nhiều yếu tố gây ra gàu như da khô, các chế phẩm tạo kiểu tóc, gội đầu không đủ sạch và các bệnh lý da như bệnh vẩy nến và chàm eczema.
  • Một số thành phần sẵn có sẵn trong bếp gia đình bạn có thể giúp giảm gàu da đầu như muối, chanh, giấm hay lô hội.
  • Hiện tượng bong tróc da đầu ở trẻ nhỏ có thể là do da không hợp với loại dầu gội đang dùng hoặc do bệnh lý thực sự gây nên.
  • Tôi hay bị ngứa da đầu, nhất là vùng ria chân tóc trước trán và sau gáy. Tôi đã đi khám chuyên khoa da liễu, bác sĩ cho biết bị vẩy nến da đầu.
  • Khí hậu nóng bức mùa hè có thể khiến da và da đầu của bạn khó chịu. Một số biện pháp điều trị thông thường có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Nấm da đầu là một dạng viêm nhiễm dưới chân tóc, do nấm là “thủ phạm” chính. Nấm da đầu biểu hiện ra bên ngoài dưới dạng các vết loét, thành các mảng tròn rộng.
  • Mụn cơm là một tổ chức dày sừng gồm các tổn thương da và niêm mạc do một loại virut gây sùi ở người gọi là Human Papilloma Virut (HPV) gây ra.
  • Mỗi năm, người Mỹ tiêu tốn khoảng 900 triệu USD cho các Thuốc gây mọc tóc. Khi tình trạng hói ở nam giới xuất hiện,
  • Nổi đầy mụn nước, ngứa trên da đầu, trên mặt… là biểu hiện của nhiều người sau khi nhuộm tóc. Vào viện khám mới biết bị dị ứng Thuốc nhuộm tóc, nên phải cạo trọc tóc để điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY