Kỹ thuật điều dưỡng cơ bản hôm nay

Vệ sinh vùng hậu môn Sinh d*c cho người bệnh: kỹ thuật chăm sóc, duy trì và cải thiện điều kiện sống

Hằng ngày ta cần giúp họ rửa sạch vùng hậu môn Sinh d*c, nhất là khi người bệnh dại, tiểu tiện không tự chủ.

Nhận định chung

Vệ sinh vùng hậu môn Sinh d*c là một bước trong quv trình tâm cho người bệnh tại giường. Những người bệnh đòi hỏi người diều dưỡng chăm sóc vùng hậu môn Sinh d*c phải tỉ mỉ như những người bệnh có khâu tầng sinh môn khi đẻ thường, người có thông dẫn lưu nước tiêu v.v... Trong thực tiễn, nữ điếu dưỡng thường cảm thấy ngại khi chăm sóc vùng hậu môn Sinh d*c của người bệnh nam giới. Nhưng với trách nhiệm nghề nghiệp sẽ làm cho nữ điều dưỡng đỡ ngại hơn khi chăm sóc, tạo sự thoái mái cho người bệnh. Người điều dưỡng có điều kiện sớm phát hiện ra những triệu chứng viêm nhiễm vùng hậu môn Sinh d*c qua những lời phàn nàn của người bệnh về khó đi tiểu tiện, nóng rát khi đi tiểu, đau vùng hậu môn Sinh d*c. Hoặc người điều dưỡng có thể đánh giá qua thăm khám phát hiện da vùng hậu môn Sinh d*c viêm đỏ.

Những người bệnh nặng không tự chăm sóc vệ sinh được. Hằng ngày ta cần giúp họ rửa sạch vùng hậu môn Sinh d*c, nhất là khi người bệnh dại, tiểu tiện không tự chủ. Vùng hậu môn Sinh d*c ẩm ướt có thể gây những biến chứng như viêm, loét, nấm và tạo diều kiện thuận lợi cho mảng mục xuất hiện, gây đau đớn cho người bệnh.

Lý thuyết liên quan

Các bệnh thường gặp ở vùng hậu môn Sinh d*c ở nữ giới

Viêm âm hộ - *m đ*o: dấu hiệu ra nhiều khí hư, hôi, viêm đỏ vùng tiền đình âm hộ. Nguyên nhân thường là do liên cầu, tụ cầu, vi trùng dạng Coli, Clostridium períVingcns (Cl.Welchii), Trichomonas.

Bệnh lậu: do Nesseria gonorrhoeae gây ra, nhiễm trùng có thể lan từ các tuyến âm hộ, *m đ*o, cổ tử cung tới thân tu cung, vòi tử cung, buồng trứng và phúc mạc.

Bệnh giang mai: do Treponema pallidum gây ra. Các tổn thương bao gồm các ban và các sẩn lồi lên trên các cơ quan Sinh d*c ngoài và thành *m đ*o.

Các bệnh thường gặp ở vùng hậu môn Sinh d*c ở nam giới

Viêm D**ng v*t: viêm quy đầu và bao quy đầu. Thiếu vệ sinh cá nhân là một yếu tố quan trọng dẫn đến nhiễm trùng, đặc biệt là nếu có hẹp bao quy đầu.

Quy trình kỹ thuật

Chuẩn bị dụng cụ

Bộ quần áo sạch vừa cỡ người bệnh, 01 khăn bông to, 01 khăn bông nhỏ, 01 vải phủ, 01 vải trải giường, gối, tấm nilon, nưởc ấm, xà phòng, gạc củ ấu, 01 kìm dài (nếu cần), bô dẹt, khay quả đậu, 02 đôi găng sạch.

Chuẩn bị người bệnh

Giải thích quy trình cho người bệnh.

Giúp đỡ người bệnh đi vệ sinh (nếu người bệnh cần).

Kéo rèm cách ly vùng thủ thuật.

Đặt người bệnh nằm ngửa, gối đầu.

Dựng thành giường bảo vệ bên đối diện với người làm thủ thuật.

Rửa tay

Rửa tay thường quy hoặc sát khuẩn tay nhanh.

Đi găng sạch.

Cởi quần áo cho người bệnh

Phủ toan kín từ cổ đến cẳng chân của người bệnh.

Tiến hành cởi áo, quần cho người bệnh bên dưới toan phủ.

Trải tấm nilon và đặt bô dẹt dưới mông người bệnh.

Đánh gia tình trạng vùng hậu môn Sinh d*c

Bộc lộ toan ở vùng hậu môn Sinh d*c, đánh giá tinh trạng da và niêm mạc vùng hậu môn Sinh d*c.

Rửa vùng hậu môn Sinh d*c

Dùng kìm gắp gạc củ ấu, tiến hành rửa sạch vùng hậu môn Sinh d*c dưới dòng nước dội.

Bỏ bô dẹt, dùng khăn thấm khô vùng hậu mỏn Sinh d*c.

Cho người bệnh nằm nghiêng.

Dùng khăn ướt lau sạch vùng mông, rối thấm khô.

Thay găng

Tháo và thay găng khác.

Mặc quần áo cho người bệnh

Mặc quần áo cho người bệnh bên dưới toan trải.

Tháo toan trài để vào túi đựng đổ bẩn.

Thay ga trải giường.

Đặt người bệnh ở tư thế thoải mái.

Thu dọn dụng cụ

Thu dọn đổ bẩn, dụng cụ.

Rửa tay

Tháo găng, rửa tay thường quy hoặc sát khuẩn tay nhanh.

Ghi hồ sơ

Ghi thời gian và người thực hiện thủ thuật.

Ghi tình trạng da và niêm mạc vùng hậu môn Sinh d*c. 

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/kythuatdieuduong/ve-sinh-vung-hau-mon-sinh-duc-cho-nguoi-benh/)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY