Khoa học hôm nay

Vết cắn khủng khiếp từ mẫu hóa thạch 13 triệu năm tuổi tiết lộ loài cá sấu khổng lồ dài như toa tàu

Những dấu răng đâm lủng xương trên mẫu hóa thạch xương chày của con lười 13 triệu năm tuổi, tiết lộ thủ phạm là loài cá sấu khổng lồ có chiều dài của một toa tàu, CNN trích nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biology Letters.

Nghiên cứu mẫu hóa thạch xương chày chân sau của con lười 13 triệu năm tuổi được tìm thấy vào năm 2004 tại Mendoza, Argentina, Salas-Gismondi, nhà cổ sinh vật học tại Phòng thí nghiệm BioGeoCiencias của Đại học Peruana Cayetano Heredia ở Lima, Peru đã tìm thấy 46 dấu răng

Những dấu răng kinh hoàngtrên mẫu hóa thạch xương chày của con lười 13 triệu năm tuổi. Ảnh chụp: CNN.

Các nhà nghiên cứu cho biết, răng của Purussaurus khớp với những dấu vết được tìm thấy trên xương hóa thạch.Những động vật ăn thịt khác sống ở Nam Mỹ vào thời điểm đó bao gồm thú có túi, cá sấu và các loài chim khổng lồ không biết bay.

Những con chim này không có răng và vết cắn của răng thú có túi không khớp với vết cắn trên xương.Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phân tích răng của các loại cá sấu cổ đại và cá sấu để xem loại nào phù hợp nhất.

Mô phỏng tình huống con lười bị "quái vật"Purussaurus tấn công. Ảnh chụp: CNN.

Những chiếc răng hình nón mạnh mẽ đặc trưng của Purussaurus khớp với những vết thủng sâu và lớn trên xương.Các bộ phận của xương thậm chí đã bị sụp xuống dưới lực cắn.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng dấu răng trong xương chày khớp với giải phẫu và hàm răng của động vật ăn thịt hàng đầu của Hệ tầng địa chất Pebas, loài caiman Purussaurus khổng lồ.”, Salas-Gismondi nói.

Mẫu hóa thạch hộp sọ của cá sấu Purussaurus có kích thước lên tới 1,5 m. Ảnh: Mundoprehistorico.
Một chiếc răng hóa thạch của cá sấuPurussaurus. Ảnh: CNN.

Rodolfo Salas-Gismondi cho biết, khi trưởng thành, loài caiman cổ đại này có lực cắn lên tới 7 tấn, gấp hơn 4 lần lực cắn mạnh nhất từng được đo lường trong thế giới động vật.

Purussaurus có thể dài tới 33 feet (10,9 m) khi trưởng thành, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một con non có chiều dài khoảng 13 feet.

Cá sấu Purussaurus thậm chí tấn công cả khủng long. Ảnh: Animaliaenthusiasts.

Các nhà khoa họ từng tìm thấy hóa thạch hộp sọ của Purussaurus có kích thước lên tới 1,5 m.Với độ lớn này của hộp sọ, các nhà khoa học ước tính rằng chiều dài toàn thân của cá sấu Purussaurus trưởng thành sẽ lên tới 11m, thậm chí là 13 m, độ dài tương đương một toa tàu.Và đây chính là loài có thân hình khổng lồ nhất trong họ hàng nhà cá sấu từng tồn tại.

Những dấu vết đầu tiên của loài bò sát này xuất hiện vào khoảng 20,4 triệu năm trước ở Nam Mỹ, trong khoảng thời gian được gọi là Miocene.

Theo Huy Anh/Bảo vệ pháp luật

Link bài gốc Lấy link

https://baovephapluat.vn/quoc-te/chuyen-la-bon-phuong/vet-can-khung-khiep-tu-mau-hoa-thach-13-trieu-nam-tuoi-tiet-lo-loai-ca-sau-khong-lo-dai-nhu-toa-tau-93588.html

Theo Huy Anh/Bảo vệ pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vet-can-khung-khiep-tu-mau-hoa-thach-13-trieu-nam-tuoi-tiet-lo-loai-ca-sau-khong-lo-dai-nhu-toa-tau/20210224010924647)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY