Tai , Mũi , Họng hôm nay

Vì sao vẫn chảy mũi đặc sau mổ viêm xoang?

Cháu mổ viêm xoang, mũi trái bị polip, 2 bên bị xoang được 1 tháng rồi nhưng vẫn bị chảy nước mũi đặc. Cháu rất lo không biết bây giờ phải làm thế nào?

Thưa bác sĩ,

Cháu mới mổ viêm xoang, mũi trái bị polip, 2 bên bị xoang. Cháu mổ một tháng rồi nhưng vẫn bị chảy nước mũi đặc. Cháu rất lo không biết bây giờ phải làm thế nào. Cháu có phải đi kiểm tra lại tại bệnh viện không ạ? BS cho cháu lời khuyên với.

(Lê Nga, 21 tuổi - ltnga….@gmail.com)

Ảnh minh họa

Bạn Lê Nga thân mến,

Sau khi thực hiện phẫu thuật giải quyết các bệnh lý do viêm mũi xoang gây nên, người bệnh phải tái khám sau 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng, để bác sĩ chăm sóc vết mổ, lấy các vảy khô, máu bầm… trong mũi xoang. Kết hợp, người bệnh phải dùng Thu*c kháng sinh, kháng dị ứng uống 1-2 tuần, nhỏ và xịt nước muối sinh lý thường xuyên, nhằm làm mềm các chất dịch, vảy ứ đọng để tống ra ngoài. Nếu chăm sóc không tốt, vết mổ có thể bị nhiễm trùng, niêm mạc bị dính...

Trường hợp của các bạn đã mổ trên 1 tháng, việc chăm sóc vết mổ chưa tốt nên các chất vảy, chất tiết còn đọng trong hốc mũi xoang, gây nhiễm trùng. Do đó các bạn cần phải tái khám, bác sĩ sẽ chăm sóc làm sạch vết mổ. Dùng Thu*c kháng sinh, kháng dị ứng…

Bên cạnh đó, bạn hãy tự chăm sóc, phòng bệnh tích cực cho mũi xoang của mình nhé. Bằng cách tránh khói bụi, không ăn những thực phẩm có nguy cơ dị ứng cho cơ thể mình, vận động, thể dục thể thao nâng cao thể trạng…

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-van-chay-mui-dac-sau-mo-viem-xoang-n97319.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống Thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của Thuốc.
  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Những đợt không khí lạnh trong thời gian qua khiến số người bị viêm nhiễm đường hô hấp, trong đó có viêm mũi xoang gia tăng.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY