Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vi trùng lao phá hủy xương cột sống người đàn ông

TP HCM-Nam công nhân 39 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, bị lao gây hủy xương sống hiếm gặp, khiến đau lưng, hông, đi lại khó khăn.

Các đốt xương sống chứa nhiều ổ mủ và bị hủy (trong vòng tròn đỏ) do lao. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 6/7, bác sĩ chuyên khoa 1 trương long vỹ, trưởng khoa ngoại thần kinh, bệnh viện tp thủ đức cho biết, bệnh nhân đã đau lưng và hai bên hông, đi lại khó khăn trong ba năm nay. anh đã đi khám, điều trị giảm đau ở một số cơ sở y tế khác nhưng tình trạng bệnh không giảm.

Tại Bệnh viện TP Thủ Đức, sau khi thăm khám và chụp CT cột sống ngực, các bác sĩ phát hiện anh bị lao gây hủy xương thân cột sống, từ đốt T8 đến T11. Ngày 24/6, bệnh nhân được chỉ định tiến hành phẫu thuật bắt vít cột sống các đốt T6, T8, T10, T11, T12 và thay thân sống từ T8 đến T10. Các bác sĩ đã tiến hành rạch tháo nhiều ổ mủ ở các đốt sống bị hủy. Đồng thời, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ kháng sinh lao cột sống.

Theo bác sĩ Vỹ, trường hợp lao hủy xương ở bệnh nhân này rất hiếm gặp. Cuộc mổ khó, phức tạp, bệnh nhân mất nhiều máu. Hiện, sau gần hai tuần hậu phẫu, sức khoẻ người bệnh đã ổn định, giảm đau lưng, vận động tứ chi bình thường. Anh có thể ăn uống, ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Lao cột sống là bệnh truyền nhiễm xảy ra ở cột sống. Bệnh do vi khuẩn lao phát triển và lan rộng từ những cơ quan khác. Mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh có mức độ nguy hiểm cao, dễ gây biến chứng liệt chi dưới và dị dạng cột sống. Để điều trị bệnh nhân cần sử dụng Thu*c kháng lao kết hợp điều trị triệu chứng và phẫu thuật khi cần thiết.

Xương sống người đàn ông được sửa chữa bằng các vít nẹp và thân sống thay thế. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-trung-lao-pha-huy-xuong-cot-song-nguoi-dan-ong-4305042.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY