Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam ghi nhận 5 bệnh nhân mắc corona, chưa có trường hợp Tu vong

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 13 giờ 30 phút ngày 31/1, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) trên thế giới tiếp tục tăng.

Các là người Trung Quốc đến khám bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại cơ sở ở Đông Anh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Tại Việt Nam hiện nay xác định 5 mắc viêm phổi cấp do virus, 5 này là những ca xâm nhập, hầu hết các đi từ Vũ Hán về. Một là người con của một người Trung Quốc ở Vĩnh Long, không đi từ Trung quốc về. Tuy nhiên đây là những ca tiếp xúc rất gần và ngành y tế coi là những ca mang tính chất xâm nhập. Tôi xin khẳng định hiện nay tại Việt Nam chưa có, chưa thấy có ca bệnh do sự lây lan của cộng đồng.”

Phó giáo sư Trần Đắc Phu – Cố vấn trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã khẳng định như vậy khi thông tin tại cuộc họp cung cấp thông tin về phòng chống dịch viêm đường hô hấp do virus (nCoV), do Bộ Y tế tổ chức chiều 31/12, tại Hà Nội.

Theo phó giáo sư Phu, trước tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc diễn ra quá nhanh, các hiểu biết về căn bệnh này, nguồn bệnh, virus chưa rõ ràng, người dân có những lo lắng nhất định.

Đã có 9.800 trường hợp mắc bệnh

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 13 giờ 30 phút ngày 31/1, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus (nCoV) trên thế giới tiếp tục tăng.

Tổng số mắc bệnh đến nay là 9.833 trường hợp, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 9.699 người.

Tổng số là 213 người (tại lục địa Trung Quốc). Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc là 134 trường hợp.

Đến nay đã có 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận mắc bệnh.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phân tuyến điều trị bệnh nhân

Ngày 31/1, Bộ Y tế ban hành ban hành công văn khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus mới, sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Nhằm phát hiện, điều trị và quản lý kịp thời người bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus gây ra, Bộ Y tế đã công văn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng ứng phó tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Các đơn vị nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị.

Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại địa phương (tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh).

Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus mới sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Cụ thể, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm túc xử trí, điều trị thực hiện theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới ban hành kèm theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/1/2020 của Bộ trưởng

Các bệnh viện bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh Thuỳ Giang (Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm phổi cấp do Virus Corona

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-ghi-nhan-5-benh-nhan-mac-corona-chua-co-truong-hop-tu-vong/620710.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY