Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam ứng dụng phương pháp mới phát hiện được nhiều bệnh ung thư

Tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ gen trong chẩn đoán và điều trị do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức, TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ đã chia sẻ vai trò của công nghệ gen trong ung thư.
Công nghệ gen ngày càng phát triển.

Theo ước tính của Tổ chức Ung thư toàn cầu Globocan, năm 2018 có 18,1 triệu trường hợp mắc bệnh ung thư mới và 9,6 triệu ca Tu vong. Trong đó, tại châu Á, số ca ca ung thư mắc mới chiếm 48% (8.751.000 trường hợp) và số ca Tu vong ở châu Á là 57% (5.477.000 trường hợp).

Ung ung thư do nhiều nhóm nguyên nhân gây nên như nhóm tác nhân sinh học (virus, vi khuẩn HP, bệnh lý…), hóa học (Thu*c lá, rượu bia, ô nhiễm, Thu*c bảo vệ thực vật…), vật lý (phóng xạ, tia tử ngoại…). Các tác nhân này gây đột biến gen và hệ quả là gây ung thư.

Hiện nay trên thế giới công nghệ gen đã được ứng dụng rộng rãi. Trong bệnh ung thư, công nghệ gen giúp các bác sĩ có thể tầm soát sớm và điều trị ung thư. Đặc biệc là tìm ra các đột biến gen để có phác đồ điều trị ung thư cho từng cá nhân một. Công nghệ gen cũng tìm được các gen có nguy cơ ung thư qua đó sàng lọc được nguy cơ có bị ung thư hay không.

Theo TS Liêm, nhờ những nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, tỷ lệ điều trị thành công bệnh ung thư hiện nay đã tăng gấp đôi so với những năm 1970. Riêng với các đột biến gen gây ung thư, hiện người dân có thể được phát hiện bệnh từ rất sớm bằng công nghệ giải mã gen.

TS Liêm cho biết hiện nay công nghệ giải mã gen được ứng dụng trong tầm soát và điều trị như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư bàng quang, ung thư đại trực tràng, ngoài ra còn có thể tầm soát được ung thư não, ung thư xương…

Với ung thư phổi việc tầm soát bằng công nghệ gen ít được khuyến cáo hơn. Ung thư phổi chỉ cần điều trị lối sống.

Xét nghiệm gen độ nhạy 99,8 % nhưng nhược điểm dễ gây dương tính giả. Tại Mỹ họ thực hiện 3 bước giải mã gen bằng công nghệ mới, khi phân tích cần bác sĩ di truyền học, khi có đột biến dương tính sẽ kiểm định. Điều này đảm bảo chắc chắn dương tính.

Cần có nền tảng về công nghệ giải mã gen. Bác sĩ di truyền học cần có kiến thức về di truyền học hiện đại, để phân tích kiểu gen, kiểu hình, đọc được các mẫu gen cần các bác sĩ thực sự có chuyên môn để đọc được chính xác. Bác sĩ chuyên khoa ung thư cũng cần xác định được các bước từ điều trị công nghệ gen.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/viet-nam-ung-dung-phuong-phap-moi-phat-hien-duoc-nhieu-benh-ung-thu-post327300.info)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY