Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam xuất hiện chủng mới đầu tiên tại Đông Nam Á

Chủng virus gây ra chùm ca bệnh COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng phát hiện tại Anh mà là một chủng mới lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á.

Kết quả này vừa được thông báo qua việc giải mã bộ gene từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp của sân bay. Chiều nay (13/2), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, những phân tích bước đầu về chủng virus mới này đã được đưa ra.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa ban chỉ đạo với tổ chống dịch tại tp hồ chí minh, các chuyên gia đã báo cáo kết quả phân tích: các bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm đều thuộc chủng a23.1 - loại phát hiện lần đầu ở rwanda, châu phi vào khoảng cuối tháng 10/2020. qua đó khẳng định, ổ dịch ở sân bay tân sơn nhất không hề liên quan ổ dịch ở chí linh, hải dương hay vân đồn, quảng ninh. mà khu vực bốc xếp hàng hóa này có liên quan đến 8 quốc gia. trong đó, các nhà khoa học hướng đến khả năng từ saudi arabia. đây là 1 trong 14 quốc gia đã xuất hiện chủng mới này.

Về lý thuyết, nó có thể lây nhanh hơn chủng mới phát hiện ở anh. nhưng thực tiễn phân tích tại việt nam cho thấy, chưa có bằng chứng nó lây lan nhanh hơn. các nhà khoa học việt nam đang nỗ lực tìm thông tin về nguồn gốc mầm bệnh xâm nhập.

Cùng với việc đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, của đội ngũ đông đảo nhân viên y tế và tất cả lực lượng đã trực chống dịch không nghỉ Tết, Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở việc tiếp tục quản lý chặt khu vực biên giới, thường xuyên kiểm tra khu cách ly tập trung. Đặc biệt thực hiện nghiêm việc xét nghiệm sàng lọc cũng như xét nghiệm định kỳ khu vực có nguy cơ. Đây là sự linh hoạt rút ra từ thực tiễn chống dịch .

Các ca mắc mới hiện chủ yếu là đang trong khu cách ly tập trung, không có nguy cơ lây cho cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý với khu vực huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, tuy đã được phong tỏa nhưng đây là khu vực địa bàn rộng, người dân có lịch trình đi lại phức tạp nên yêu cầu bất kỳ ai đi từ Cẩm Giàng về, ngay lập tức phải khai báo y tế và đến Trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/viet-nam-xuat-hien-chung-moi-dau-tien-tai-dong-nam-a-20210213204005121.chn)
Từ khóa: chủng mới

Chủ đề liên quan:

chủng mới

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY