Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Virus SARS-CoV-2 có thể ẩn náu trong não của bệnh nhân và ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công não mà còn có thể cư trú và ẩn náu ở đó.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí viruses, các nhà nghiên cứu tại đại học bang georgia, mỹ đã đo mức độ virus sars-cov-2 - mầm bệnh gây ra covid-19 - trong não của những con chuột bị nhiễm bệnh nặng. họ phát hiện thấy mức độ virus ở não của những con chuột này cao hơn 1.000 lần so với các cơ quan khác.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu ý nghĩa của những phát hiện mới, cho thấy mức độ virus sars-cov-2 trong não tăng cao từ 5 đến 6 ngày sau khi nhiễm lần đầu. điều này được cho là có thể có liên quan đến sự khởi đầu của các triệu chứng như khó thở, mất phương hướng và suy nhược. ngược lại, virus bắt đầu giảm ở phổi của chuột vào khoảng ngày thứ ba, các nhà nghiên cứu cho biết.

Virus SARS-CoV-2 có thể

Trong khi các cuộc tấn công và ảnh hưởng của virus lên não và hệ thần kinh đã được ghi nhận, các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng mức độ cao của virus trong não có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng thần kinh dai dẳng ở một số người được - những người vẫn bị bệnh lâu sau khi virus đã biến mất.

Không phải tất cả các trường hợp nhiễm Covid-19 đều bị virus ảnh hưởng đến não nhưng khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

"Bộ não là một trong những khu vực mà virus thích ẩn náu. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy có những bệnh nhân nặng và xuất hiện các triệu chứng như bệnh tim, đột quỵ, bệnh kéo dài kèm theo mất khứu giác, mất vị giác. Tất cả những điều này liên quan đến não bộ hơn là phổi", phó giáo sư và tác giả chính của nghiên cứu Mukesh Kumar cho biết trong một tuyên bố.

Điều này cũng có thể làm sáng tỏ lý do tại sao những bệnh nhân có vẻ khỏe hơn và phổi bắt đầu hoạt động trở lại có thể đột ngột tái phát và suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Nhiễm trùng do virus xâm nhập vào não nói chung có thể gây ra tình trạng viêm âm ỉ khắp cơ thể và SARS-CoV-2 không phải là ngoại lệ.

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/virus-sars-cov-2-co-the-an-nau-trong-nao-cua-benh-nhan-va-anh-huong-den-he-than-kinh-20210207121849939.chn)
Từ khóa: Virus SARS-CoV-2

Chủ đề liên quan:

virus SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY