Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Virus SARS-CoV-2 có thể sống trong mắt người ít nhất 20 ngày

Theo các nhà nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại ở mắt người lâu hơn so với ở mũi, ít nhất là 20 ngày.

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện điều này sau khi nghiên cứu tiền sử nhiễm bệnh của các bệnh nhân COVID-19. Một bệnh nhân COVID-19 ở Ý đã được truy vết các mầm bệnh từ mắt của cô ta rất lâu sau khi nó đã bị tiêu diệt ở mũi.

Theo tạp chí y khoa nội bộ Annals, ca mắc COVID-19 đầu tiên ở Ý, 65 tuổi, đã có dấu hiệu viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ sau khi được đưa vào bênh viện ngày 23/1. Các nhà nghiên cứu cho biết, vào ngày thứ ba nằm viện, người này đã gửi một miếng gạc lau mắt và người ta tìm thấy các phân tử của virus này ở trong đó. Điều này cho thấy, mắt của bà ấy đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Sau đó, bà ấy tiếp tục gửi các bông lau mắt cho các bác sỹ ở bệnh viện và họ đã xác định rằng virus SARS-CoV-2 đã sinh sôi trong mắt bà và bà đã nhiễm bệnh.

Tác giả bài viết này cho biết: “ Chúng tôi đã phát hiện rằng, chất lỏng trong mắt của bà ấy có chứa virus SARS-CoV-2 và vì thế đây có thể là nguồn nhiễm bệnh tiềm tàng”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, virus SARS-CoV-2 vẫn được phát hiện trong mắt của bệnh nhân đó ít nhất trong vòng 20 ngày và nó lại xuất hiện trở lại sau 7 ngày. Họ kết luận rằng, virus SARS-CoV-2 có thể sống ở mắt người lâu hơn so với ở hốc mũi.

Tác giả bài viết cho biết: “SARS-CoV-2 được phát hiện ở mắt nhiều ngày sau khi không tìm thấy ở hốc mũi. Phát hiện này nhấn mạng tầm quan trọng của các biện pháp khống chế virus, chẳng hạn như tránh sờ tay vào mũi, mồm, mắt và thường xuyên rửa tay”.

Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh bình thường trở lại từ 11/5

Sau hơn 1 tháng dừng tiếp nhận bệnh nhân do cách ly y tế và ổn định lại hoạt động, BV Bạch Mai sẽ chính thức khám chữa bệnh trở lại bình thường vào thứ hai 11/5.


Người đàn ông bị cả 'ổ giun' lúc nhúc đâm thủng ruột

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa – Bệnh viện E vừa nội soi ruột non bóng đôi gắp giun mỏ lúc nhúc trong ruột non gây chảy máu ồ ạt cho một bệnh nhân nam (36 tuổi, người dân tộc Dao, ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Cục Quản lý Dược cảnh báo về Thu*c kháng virus trị cúm 'lưu hành lậu' tại Việt Nam

Cục Quản lý Dược vừa có văn bản gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở bán lẻ Thu*c (trên địa bàn quản lý) đối với việc bán Thu*c Tamiflu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu tác động của 'khí cười' với sức khỏe

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn M* t*y, M*i d*m vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O (khí cười).

Hơn 16.5000 người tiếp xúc gần và về từ vùng dịch đang cách ly theo dõi y tế

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là 16.525, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 162 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 6.693 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 9.670 người.

Những lần 'chạm mặt tử thần' của 2 ca mắc COVID-19 nặng ở Hà Nội

Bệnh nhân thứ nhất là bác gái bệnh nhân 17 từng 3 lần ngừng tuần hoàn, sốc tim, phải can thiệp ECMO do suy hô hấp nặng. Bệnh nhân thứ hai là cụ bà 88 tuổi trải qua khoảng 30 ngày thở máy, điều trị hồi sức tích cực. Ngoài bệnh nền là xuất huyết não, liệt cứng nửa người trái, bệnh nhân còn bị tăng huyết áp.


Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/virus-sarscov2-co-the-song-trong-mat-nguoi-it-nhat-20-ngay-1657202.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY