Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vỡ u ung thư

Quảng Bình-Cụ ông 70 tuổi có khối u ung thư hàm mặt hoại tử, vỡ chảy máu, bác sĩ phải dùng phương pháp nút mạch để giữ mạng sống.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, hai ngày trước trong tình trạng trạng khối u vùng gốc hàm trái hoại tử. Bệnh nhân bị chảy máu không thể cầm, nếu không can thiệp kịp thời có thể từ vong do mất máu.

Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định can thiệp cấp cứu chụp mạch và nút mạch hóa chất cho bệnh nhân. Sau gần hai giờ tiến hành thủ thuật, các bác sĩ đã nút mạch thành công, khối u không còn chảy máu.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Trước đó, các bác sĩ cũng đã can thiệp nút mạch cứu sống hai bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nặng, không thể cầm máu bằng các phương pháp thông thường.

Nút mạch hóa chất là đưa vật liệu vào trong động mạch để nút tắc nguồn cấp máu nuôi khối u. Vật liệu  làm tắc mạch được pha với hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư.

Phương pháp nút mạch hóa chất có thể phối hợp với đốt sóng cao tần/vi sóng, hoặc làm nhỏ kích thước của khối u kết hợp phẫu thuật triệt để.

Long Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-u-ung-thu-4108419.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY