Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Với tôi, sống sạch là…

Chúng tôi đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với nhiều đối tượng khác nhau về sống sạch. Thế nào là sống sạch

Sự dàn dựng, là "kịch"

Ảnh minh họa

Ở ngoài chợ, nhiều bà bán rau chứng tỏ rau sạch bằng cách thả thêm vào đó vài con sâu. Thấy sâu còn loe ngoe, người mua sẽ nghĩ không có thuốc trừ sâu. Như vậy, trong quan hệ mua bán rau, sạch cũng mang nghĩa mới là "có sâu"!?

Báo chí đăng rất nhiều tin về nghi ngờ tham nhũng, ăn của đút, bớt xén của công. Thỉnh thoảng, cũng có vài con sâu được nêu danh tính. Tuy vậy, ai cũng bảo con sâu mà công chúng nhìn thấy trên báo bé hơn nhiều con sâu thật. Còn rất nhiều con sâu có thực mà không ai được biết hình hài ra sao. Nhưng tóm lại trong chuyện này thì có sâu là không sạch. Và cũng không ai thả được “sâu” vào “rau”.

Hai góc nhìn trái ngược ấy thật ra lại gặp nhau: cái sạch bây giờ nhiều khi là sự dàn dựng, là “kịch”. Người ta kịch với nhau để có lợi, trưng cái sạch giả để giấu cái bẩn thực. Và khi kịch trở nên một thói quen thì đa số sẽ bị lừa. Ai cũng bị lừa thì còn hơn là bi kịch.

- Anh Nguyên Vũ, 38 tuổi

Sống sạch là một phong cách sống đẹp

Sống sạch thể hiện được quan điểm của một thế giới văn minh. Nhưng để sống sạch thì không dễ. Rất nhiều quan niệm sống không sạch đã trở thành thói quen khó thay đổi với nhiều người.

Không ít người chủ quan cho rằng: tầng lớp tri thức và trung lưu sẽ dễ dàng sống sạch hơn những người dân lao động; hay sống sạch làm cho cuộc sống trở nên gò bó, cứng nhắc và mất đi sự thăng hoa… Điều này làm cho khái niệm sống sạch bị hiểu sai và trở nên quá xa vời. Bởi sống sạch không phân biệt giới tính, tầng lớp hay đẳng cấp xã hội; sống sạch giúp thể hiện trình độ sống và thể hiện việc làm chủ đời sống cá nhân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, chỉ sống sạch duy nhất cho bản thân mình mà quên việc sống sạch vì những người xung quanh và cộng đồng cũng không đạt tới mục tiêu sống sạch. Nhung nghĩ: ngoài tất cả những ích lợi tốt đẹp, chỉ có việc sống sạch mới giúp con người đạt được sự hoàn hảo và hạnh phúc gần như tuyệt đối. Sống sạch là một trong những mục đích sống mà Nhung và nhiều bạn bè Nhung đang hướng tới.

- Chị Cẩm Nhung, 33 tuổi

Sống sạch trước hết là không ăn bẩn

Không ăn bẩn ở đây trước tiên có nghĩa là không nhận quà biếu trên mức tình cảm, bởi nhận quà biếu rồi rất dễ đau bụng, rất khó xử, khó nói, khó sống thanh thản. Sống sạch có nghĩa là sống thanh thản, bình an.

Ảnh minh họa

Sống sạch còn có nghĩa là sống khoẻ mạnh, ăn những đồ không bị ô nhiễm, ăn những đồ giúp cho mình khoẻ mạnh. Sống sạch không nhất thiết phải là ăn chay, ngủ chay. Sống sạch không nhất thiết là phải sống nghèo vì nghèo thường đi với hèn mà sống sạch chắc chắn không phải là sống hèn.

Sống sạch cũng gần như là thiền, là ngộ, nghĩa là khi con người ta có thể thoải mái, có thể ăn, có thể nói tuỳ ý mà không ra ngoài khuôn khổ của sự thanh tao.

Sống sạch còn có nghĩa là phải làm việc thiện, phải làm gì đó giúp ích cho đời. Nếu sống sạch mà chỉ bo bo giữ sạch cho mình thì chẳng có ý nghĩa gì hết. Để sống sạch phải giữ cho môi trường xung quanh mình cũng sạch.

- Phạm Hùng, 39 tuổi

Sống bẩn dễ hơn sống sạch?!

Tôi có cảm giác hình như bây giờ người ta sống bẩn dễ hơn sống sạch, và có vẻ người ta thích thú với điều đó thì phải? Và dường như trong xã hội đang xuất hiện một thế hệ người trẻ dư thừa thời gian, không biết làm gì nên giết thời gian vào web đen, web bẩn.... Đó là thực trạng đáng buồn!

Tôi có một ví dụ như thế này: lâu lâu tôi vẫn nghe đâu đó rằng có những chuyện thế này, thế kia về những nhân vật lịch sử. Khoan hãy nói đến chuyện đúng – sai mà cần đặt câu hỏi tại sao người ta lại tìm cách bôi bẩn niềm tin của nhiều con người? Việc làm đó có ý đồ như thế nào? Có lợi cho trí tuệ, tâm hồn, tư cách không? Có giúp ích cho đời không? Chỉ cần trả lời được bấy nhiêu câu hỏi đó là sẽ thấy chân tướng của những câu chuyện. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tôi luôn tô hồng cuộc sống. Tôi vẫn phê phán những điều không tốt nhưng để mọi thứ tốt đẹp hơn chứ không hề bôi bác, bôi nhọ.

- Anh Trần Hiếu, 42 tuổi

Sống sạch là vấn đề chất lượng sống

Sống sạch là khi tinh thần trong trẻo vì lương tâm thanh thản, cuộc sống bình yên không bị các sức ép công việc, gia đình, con cái, xã hội đuổi chạy đến stress liên miên như thời nay. Sống sạch là khi không phải nghĩ tới cách làm sao lách đủ kiểu, thậm chí là phải tập bớt áy náy trách nhiệm với xã hội, với nhân gian để đáp ứng nhu cầu của mình và người thân.

Ảnh minh họa

Sống sạch là nghĩ sạch, làm sạch, ăn sạch, giải trí sạch và rốt cuộc là cả ngủ sạch. Còn sạch theo nghĩa không ô nhiễm hay theo nghĩa phù hợp với chuẩn mực bảo vệ sức khoẻ hay cao nhất là giá trị làm người thì là cả khát vọng mà chúng ta đôi lúc lơ là, đôi lúc lại thèm muốn đến cháy ruột.

- Chị Phương Thảo, 41 tuổi

Sống không nhất thiết phải… sạch

Trước hết xin được nói rằng, mục tiêu của cuộc sống không phải là sạch mà là hạnh phúc. Sạch mà phải khổ, phải buồn, phải làm việc mình không thích thì chẳng có ý nghĩa gì cả.

Vì sạch mà cứ phải suốt ngày giặt quần áo, phải lau nhà, phải rửa xe để rồi không có thời gian mà chơi, mà làm thơ, mà đi chụp ảnh, mà đi leo núi thì chán lắm.

Thà phải lên đỉnh núi, vừa xem phong cảnh vừa kỳ ghét còn hơn là ngồi trong nhà tắm; thà đi xe bẩn câu cá còn hơn là ngồi đợi rửa xe; thà bừa bộn để có thời gian xem film trên HBO còn hơn là dọn nhà cho đến lúc mệt nhoài.

Tuy nhiên, niềm vui của cá nhân mình không nên hưởng thụ trên sự trả giá của người khác. Vì lẽ đó, khái niệm sạch nên được chú ý trong các phạm trù như: sex, môi trường, du lịch, phát ngôn ở nơi công cộng…

- Nguyễn Quân, 38 tuổi

Sống sạch để thấy mình thật phong phú

Tôi đánh răng trước khi ngủ, uống nước sau khi dậy. Bắt đầu buổi sáng với một nụ cười và một bản nhạc không lời. Hít thở không khí trong lành và tập Yoga. Lắng nghe hơi thở mình và hát một bài hát nếu thấy hứng.

Với tôi, sống sạch là một bí quyết để giữ tuổi thanh xuân và lưu giữ ký ức đẹp. Sống sạch không khó nhưng lại cần sự dũng cảm. Sống sạch không dễ vì cần sự đơn giản. Sống sạch khiến cơ thể, tâm trí và mọi người xung quanh được sạch sẽ.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng thích "bụi" để khám phá thêm những điều kỳ thú một cách trần trụi và chân thật, để "fresh" lại mình. Trong thời gian đó, tôi thích sống mạo hiểm và không bị lệ thuộc bởi các quan niệm. Ví dụ, tôi thích đi "Phượt", thích ăn mặc "bụi bụi", thích nghe nhạc "hard rock", thích xem phim kinh dị, thích đi du lịch mạo hiểm như nhảy dù… Rồi khi trở về, tôi thấy mình thật phong phú.

Sống sạch vì thế theo tôi là sự hiểu và không ngừng khám phá bản thân. Tìm thấy niềm hạnh phúc cũng như sự khổ đau trong mọi suy nghĩ của mình. Không làm phiền người khác bởi ý nghĩ riêng, hành động riêng của mình.

- Chị Thúy Hạnh, 28 tuổi

Sống sạch là sống lành mạnh

Sống sạch là sống lành mạnh theo hướng tích cực, cả ngoài đời thực và thế giới mạng. Sống sạch là biết bảo vệ môi trường sống, sống có văn hóa (từ nhận thức đến hành vi ứng xử), biết tránh các tệ nạn xã hội và có trách nhiệm với cộng đồng. Trên thế giới mạng, bạn có thể vẫn khẳng định mình là một “hot boy, hot girl” nhưng phải bằng những hành vi có văn hóa, ngay việc gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt cũng là một hành động sống sạch (về văn hóa).

Việc có quá nhiều blog, diễn đàn sex và bạo lực hiện nay, một phần là do chúng ta đang hội nhập quá nhanh với thế giới bằng các kênh thông tin phát triển như vũ bão, và vì thế, chúng ta đang phải trả giá một phần cho việc này. Môi trường quá thoáng và “mở” như hiện nay rất dễ dàng để những thói hư tật xấu (nhất là trong giới trẻ) phát triển và có nguy cơ trở thành bệnh dịch.

Sự khẳng định cái “tôi” của người trẻ đang là mốt, và song song với những gương mặt trẻ có lối sống tích cực, sự đóng góp của họ rất có ích cho cộng đồng thì cũng nảy sinh một bộ phận những người đang “tự do” khẳng định cái “tôi” một cách quá đà.

Đua xe, cờ bạc, cướp của, giết người… xảy ra ở thế hệ 9X ngày càng nhiều phải chăng chính là do một phần chúng ta chưa có những chế tài thật nghiêm khắc, phổ biến. Tình trạng ứng xử thiếu văn hóa trong mối quan hệ gia đình, cộng đồng đang làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ô nhiễm.

- Anh Ngô Bá, 33 tuổi

Viết văn với tôi chính là sống sạch

Sống sạch! – Đây là một vấn đề rất hay, và rất rộng. Hemingway là nhà văn tôi yêu thích, trong tác phẩm nào đó ông có viết một ý đại loại: “Người ta không thể sống trong sạch nếu không đến nơi phải đến và làm những việc phải làm” - Ở đây ta có thể thấy quan niệm của ông về vị trí và trách nhiệm của mình trong xã hội, hoặc ngay cả khi đó chỉ là trách nhiệm của một cá nhân hay một nhân vật tiểu thuyết đi nữa. Tôi đồng ý với quan niệm đó.

Cuộc sống này rất ngắn ngủi, chúng ta nên biết mình là ai, có ích trong công việc gì, để ở đúng chỗ của mình, làm những việc phù hợp, để có ý nghĩa cho bản thân mình cũng như với xã hội. Tôi đã mất khá nhiều thời gian đi những con đường vòng, làm đủ mọi loại công việc, để rồi cuối cùng nhận ra rằng cuộc sống của một nhà văn là phù hợp với mình nhất, dường như tôi sinh ra là để viết văn, và theo cách đó, với tôi nó chính là sống sạch.

- Anh Quang, 35 tuổi

Sống sạch không có nghĩa là chỉ sạch cho mình

Theo tôi, sống sạch cần có 3 yếu tố: ý thức sạch, hành động sạch và môi trường sạch. Trong đó ý thức (nhận thức, quan niệm) về sống sạch đặt lên hàng đầu, vì chỉ khi thấy rằng mình không (hoặc chưa) sạch thì mới có sự thay đổi. Nếu chưa có ý thức này thì mãi mãi chúng ta không thể sạch được.

Ví như hằng ngày chúng ta đang ăn cái gọi là “rau sạch” nhưng thực chất không ai biết chúng như thế nào. Và tất cả tặc lưỡi bằng lòng cho là chúng sạch - và thậm chí có bẩn 1 chút cũng không sao!

Hành động là chuỗi các hoạt động (ăn, ở, ngủ, làm việc, sinh hoạt, tình dục…). Ý thức và hành động sẽ tạo nên môi trường sạch và chính môi trường này duy trì cách sống sạch của chúng ta. Vì thế, sống sạch không chỉ là làm sạch cuộc sống bản thân mình mà cần thiết phải làm sạch cho cả những người xung quanh.

- Anh Việt Hùng, 30 tuổi

Sạch không có nghĩa là phải giống trang giấy trắng

Mỗi người viết lên cuộc sống của mình theo một cách riêng, nội dung riêng và cấu trúc riêng. Không phải cứ giấy xịn, bút xịn thì sẽ viết lên được những trang giấy sạch và đẹp. Nó có những quy tắc nhất định và được mọi người công nhận những quy tắc đó.

Với riêng tôi, quan điểm về sống sạch phải bắt nguồn từ giá trị sống mà mình chọn, cách mình theo đuổi và cách mình thực hiện để đạt được những giá trị này. Điều này thực sự là rất khó, nhưng tôi vẫn đang cố gắng làm sao viết cho được “vở sạch, chữ đẹp” và hy vọng mọi người chỉ cần khen sạch là được và không chê là chữ xấu nữa thì tốt quá.

- Anh Đức Vĩnh, 28 tuổi

Với tôi, “sạch” hay nhất là “hết sạch”!

Nhìn vào sổ ghi công việc hôm nay, đầu óc vẫn rối rắm với những việc hôm qua còn lại, ngày hôm qua còn chưa “sạch”, để ngày hôm nay vẫn không “sạch” và ngày mai nữa chưa chắc hẳn đã “sạch”. Cái chưa sạch đó kìm chân ta đi chậm lại. Chính vì vậy, hôm nay phải làm “hết sạch” mọi việc để tận hưởng ngày mai.

Hãy tưởng tượng, bạn dậy từ thật sớm, viết “hết sạch” các công việc và mục tiêu của mình trong ngày ra một tờ giấy nhỏ, và nỗ lực “hết sạch” bản thân để giải quyết “hết sạch” các công việc với những tiêu chí và yêu cầu đặt ra đều đạt “hết sạch” thì sao nhỉ?

Chắc hẳn khi kết thúc một ngày, bạn hoàn toàn có một cái đầu sạch sẽ, ngăn nắp để chăm sóc bản thân và lên kế hoạch cho một ngày mai để tiếp tục giải quyết “hết sạch” mọi công việc. Khi đã làm “hết sạch”, ta có tất cả! Khi đã chơi “hết sạch” sân chơi nhỏ, cuộc sống lại mở ra một sân chơi lớn hơn! Thử thách mới lại đến. Cuộc sống sẽ thật thú vị nếu ta lại chinh phục “hết sạch” mục tiêu mới!

- Anh Đức, 28 tuổi

Sống sạch là có thể mỉm cười trước khi ngủ

Chưa bao giờ tôi tự hỏi mình Sống sạch là gì? Nhưng sống và tồn tại trong một thế giới cực kì đa dạng và phức tạp, đôi khi chính những suy nghĩ “sạch” nhất cũng ko thể phân minh rạch ròi, ta đang sống “sạch” hay “bẩn”? Như những con người luôn sống hướng thiện, nhưng trong từng trường hợp, từng hoàn cảnh, nhiều khi biết “bẩn” vẫn phải làm.

Sạch - bẩn cũng như rất nhiều những mặt đối lập nhau trong cuộc sống, không có 1 ranh giới rõ ràng nào cả. Chỉ là những quan niệm, mà quan niệm mỗi người một khác nhau, như thế cách hành xử của họ cũng khác nhau. Với người là bẩn, với ta lại là sạch.

Em trai tôi cho rằng: với sinh viên bọn em thì sống sạch là ăn uống đầy đủ, tắm gội thường xuyên. Cao hơn 1 chút thì học sinh không đút lót, thầy cô không nhận tiêu cực, đàn ông sống không qụy lụy, không luồn cúi, đàn bà sống đừng để thiên hạ cười nhạo. Ấy là sống sạch.

Cá nhân tôi cho rằng, dẫu gì cũng là sống, sống sao để cuộc sống của mình thoải mái, nhẹ nhàng, đừng làm tổn thương ai, sống có mục đích và có ích. Sống - trước hết để bản thân mình không bao giờ cảm thấy phải lăn tăn và hổ thẹn, để mỗi đêm có thể mỉm cười trước khi ngủ một giấc ngủ thật ngon. Như thế cũng tạm gọi là sống sạch.

- Chị Phương, 23 tuổi

Sống sạch là sống trung thực với chính bản thân mình

Nghĩa là không giả dối, dám chấp nhận con người thật của mình, những ưu điểm và nhược điểm của mình để từ đó tìm cách khắc phục nhược điểm và hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Sống sạch còn là sống có ích, thông qua công việc làm cụ thể hàng ngày của mình góp phần đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và giúp đỡ những người xung quanh trong khả năng mà mình có thể.

Sống sạch cũng là luôn phấn đấu vươn lên để khẳng định bản thân bằng những công việc thực chất, bằng năng lực thực sự của chính bản thân mình.

- Anh Trung, 29 tuổi

Hạ Đan

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/voi-toi-song-sach-la-26396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY